Mẫu máy tính xách tay siêu mỏng này chỉ được Dell công bố một cách "tốc hành", chóng vánh với rất ít thông tin được hé lộ, ngoài hình thức bắt mắt của nó và phong cách trình diễn ấn tượng của cô người mẫu.
Với vỏ ngoài màu đen huyền bí, "Adamo" trong tiếng La tinh có nghĩa là "phải lòng".
Mẫu máy tính bí ẩn Adamo của Dell. Nguồn: Engadget
Dell hy vọng Adamo sẽ đủ sức cạnh tranh trên thị trường PC siêu nhẹ và siêu mỏng, trước những đối thủ nặng ký như MacBook Air của Apple hay X300 của Lenovo.
Người đại diện của Dell cho biết hãng sẽ xuất xưởng Adamo trong nửa đầu năm nay.
Tuy nhiên, ông này từ chối tiết lộ giá bán cũng như cấu hình cụ thể của sản phẩm.
Tất cả những gì mà báo giới được biết về Adamo chỉ là hình ảnh bên ngoài chớp nhoáng của nó mà thôi.
"Adamo sẽ là nhãn hiệu cao cấp, quý tộc trong các dòng sản phẩm của Dell", ông Michael Tatelman, Phó Chủ tịch marketing và kinh doanh của Dell úp mở.
Công phá netbook
Phần lớn thời gian của buổi họp báo được Dell dùng để công bố một mẫu netbook 10 inch mới.
Thiết bị này sẽ đồng hành cùng hai model netbook hiện tại của Dell là netbook 9 inch và netbook 12 inch.
Netbook là thuật ngữ để chỉ những chiếc máy tính xách tay nhỏ gọn hơn và giá thành vừa túi tiền hơn so với laptop truyền thống.
Mặc dù mới xuất hiện không lâu, song phân khúc netbook đang tăng trưởng chóng mặt, với tốc độ nhanh nhất toàn thị trường PC.
Không có gì ngạc nhiên khi các hãng đua nhau "tung chưởng" netbook tại Triển lãm CES năm nay, bao gồm của HP, Sony và Lenovo.
Khi được hỏi liệu Dell có lo ngại rằng sự ăn khách của netbook sẽ "ăn lẹm" vào doanh số tiêu thụ của laptop cao cấp hay không, ông Tatelman trả lời:
"Hiện vẫn còn quá sớm để kết luận rằng netbook sẽ là kẻ hủy diệt hay là người bạn đồng hành thân thiết của laptop.
Biết đâu, nó lại đưa nhiều khách hàng mới đến cho các hãng sản xuất máy tính thì sao?".
"Yếu đuối"
Nhiều chuyên gia nhận định Dell rất "yếu đuối" trước cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu đang diễn ra, bởi công việc kinh doanh của hãng quá phụ thuộc vào thị trường Mỹ và các nước phát triển.
Trong khi đó, chính những quốc gia mới nổi như Trung Quốc và Ấn Độ mới tiêu thụ máy tính với số lượng lớn.
Cuối tuần trước, Dell thông báo sẽ chuyển nhà máy sản xuất tại châu Âu từ Ai-len sang Ba Lan để tận dụng nguồn nhân lực giá rẻ tại quốc gia Đông Âu này.
Đồng thời, Dell cũng sa thải 1900 trên tổng số 3000 nhân viên tại nhà máy Limerick.
Đây là một phần trong kế hoạch cắt giảm chi phí quản lý trị giá 3 tỷ USD mà Dell công bố hồi năm ngoái.
Tính từ đầu năm 2008 đến nay, tổng cộng Dell đã cắt giảm hơn 8000 nhân sự, nhưng vẫn chưa thể giành lại thị phần đã mất vào tay kình địch HP.
Hiện HP vẫn là Quán quân thị trường PC, vị trí mà Dell từng nắm giữ nhiều năm trước khi bị HP hạ bệ.
Tất nhiên, Dell không phải là hãng duy nhất chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.
Sức cầu yếu cũng buộc Lenovo phải dự đoán kết quả kinh doanh quý IV sẽ thua lỗ, đồng thời thông báo sa thải 2500 nhân viên trong năm 2009.
Trọng Cầm (Theo AP)