221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1148957
Máy chủ Microsoft treo cứng vì Windows 7 quá hút khách
1
Article
null
Máy chủ Microsoft treo cứng vì Windows 7 quá hút khách
,

Số lượng người dùng toàn cầu "đổ xô" đi download phần mềm beta của hệ điều hành Windows mới nhất trong ngày hôm qua đã khiến cho hệ thống máy chủ của Microsoft bị quá tải và "chết cứng".

Không "đẽo cày giữa đường"

Windows 7 có hình thức khá giống Vista nhưng tương tác với PC hơn nhiều. Nguồn: CNET
Vài tiếng trước khi Windows 7 "beta" được chính thức phát hành, số người "xếp hàng" để được chạm tay vào hệ điều hành này đã đông nghìn nghịt.

Số yêu cầu download lớn đến mức hệ thống máy chủ hùng mạnh của Microsoft cũng biến thành "ốc sên".

Người dùng phải chờ đợi rất lâu, bị ngắt quãng nhiều lần trong quá trình download và cảm giác thất vọng bao trùm lên nhiều người.

Điều tệ hơn là Microsoft đã quyết định "rút lại" đường link download, sau khi post lên một thông điệp "cáo lỗi" ngắn gọn.

Chẳng ai rõ đến lúc nào đường link download mới được công bố trở lại, dù trước đó, gã khổng lồ phần mềm từng cam kết : cửa sổ để download phiên bản thử nghiệm của Windows 7 sẽ tồn tại đến hết ngày 31/1.

Một điều khá "lạ lùng" là mặc dù rất muốn nhận được phản hồi để trau chuốt cho hệ điều hành mới, song Microsoft lại không có ý định thay đổi hay bổ sung thêm tính năng nào.

"Chúng tôi đã gặp phải chút rắc rối với Windows Vista (do việc "đẽo cày giữa đường"). Do quá tích cực trong việc chiều lòng tất cả mọi người, Vista đã biến thành một thứ lẩu thập cẩm.

Bản thân Microsoft cũng không thật sự hình dung được mặt mũi toàn vẹn của hệ điều hành này", ông Mike Ybarra, Tổng Giám đốc các sản phẩm Windows thừa nhận.

"Người dùng ra lệnh: "Hãy thay đổi cái này. Hãy chỉnh sửa cái kia" và chúng tôi đã răm rắp làm theo.

Hệ quả là các tính năng lẫn lộn, chồng chéo, xung đột lung tung với nhau. Ở một thái cực đối lập, Windows 7 có tính kỷ luật và nguyên tắc rất cao".

Thay đổi nhưng không phá vỡ

Steve Ballmer thuyết trình về Windows 7 trên sân khấu CES 2009. Nguồn: AP
Chuyên gia Michael Cherry của hãng Directions On Microsoft cho biết ông rất ấn tượng với cách gã khổng lồ phần mềm "kiểm soát sự nhiệt tình của mình".

Để phát triển nên Windows 7, Microsoft đã cải tiến hệ điều hành Vista, trong khi vẫn đảm bảo nó sẽ tương thích ngược trở lại với tất cả các phần mềm, ứng dụng và phần cứng trước đây.

Yêu cầu tưởng như đơn giản này lại chính là điểm mà Vista không làm được.

Đó cũng là nguyên do chính khiến cho hệ điều hành này "chết yểu".

Chính vì Vista quá tân tiến so với kẻ tiền nhiệm Windows XP nên nó đã gây treo cứng hàng loạt phần mềm cũ.

Đồng thời Vista cũng xung đột với tất cả các thế hệ máy tính trước đây, vốn có cấu hình và tốc độ không cao lắm.

"Microsoft cần phải mang đến những thay đổi mang tính cách mạng, nhưng lại không được để cho những thay đổi đó phá vỡ mọi thứ", ông Cherry phân tích.

Hiện tại, thời điểm ra mắt của phiên bản Windows 7 hoàn thiện vẫn còn đang là một bí mật.

Ông Cherry tin rằng mục tiêu của Microsoft là phát hành Windows 7 kịp trước mùa mua sắm Khai giảng và mua sắm Giáng sinh cuối năm 2009. 

Nguyên do là vì đây là hai thời điểm làm ăn quan trọng nhất trong năm của thị trường máy tính.

Mới mẻ và hấp dẫn

Nguồn: Reuters
Trong bài diễn văn khai mạc CES 2009 của mình, Giám đốc điều hành Steve Ballmer của Microsoft đã không tiếc lời quảng cáo cho sản phẩm mới của hãng.

"Windows 7 sẽ rút ngắn thời gian khởi động, kéo dài tuổi thọ pin, cho phép kết nối các thiết bị với mạng gia đình một cách đơn giản".

Nó cũng cho phép người dùng tùy biến một dải "ruy băng" ở đáy màn hình, với biểu tượng của các chương trình, ứng dụng và file mà họ muốn truy cập nhanh.

Khi con trỏ chuột lướt qua những biểu tượng này, một cửa sổ preview (duyệt trước) về nội dung của ứng dụng và file sẽ hiện ra.

Cùng với đó là một loạt đường link dẫn bạn tới chính xác vị trí muốn đến trong máy tính hoặc trên mạng Internet

"Ý tưởng bao quát là gì? Bạn sẽ có thể truy cập vào các ứng dụng mà mình dùng thường xuyên nhất chỉ với một lần click chuột duy nhất.

Với files, bạn chỉ cần 2 lần nhấp chuột mà thôi", ông Ybarra tuyên bố khi đang trình diễn Windows 7 tại phòng họp của CES.

"Bạn chẳng cần phải mở nguyên một trình duyệt chỉ để truy cập vào một website nào đó. Tất cả những gì cần làm chỉ là click vào một biểu tượng trên dải ruy băng mà thôi".

Kéo di con trỏ chuột xuống góc đáy màn hình sẽ khiến cho tất cả các cửa sổ đang mở trở nên trong suốt.

Thế là bạn có thể dễ dàng xem được desktop mà chẳng cần phải đóng hoặc thu nhỏ từng ô cửa sổ.

Tín hiệu lạc quan

Tính năng Home Group cũng rất đáng chú ý. Nó đơn giản hóa việc kết nối nhiều máy tính vào mạng gia đình, cho phép các thành viên trong nhà dễ dàng chia sẻ máy in, file nhạc hoặc video với nhau.

Device Stage lại tự động hiển thị thông tin cài đặt và hỗ trợ dành cho ĐTDĐ, máy nghe nhạc MP3, máy ảnh số hoặc các thiết bị khác khi chúng được đấu nối với máy tính.

Tuy nhiên, tính năng mà Ybarra yêu thích nhất lại là "Play to".

Từ bất cứ một thiết bị nối mạng nào trong mạng gia đình, bạn cũng có thể truy cập vào các file nhạc, video hoặc hình ảnh lưu bên trong một máy tính nhất định.

"Một lần về nhà, tôi đã bắt gặp thằng con trai mình nghe nhạc và xem video thay vì làm bài tập.

Tôi muốn cất giữ toàn bộ các file multimedia trong máy tính của mình, khóa chặt lại và đảm bảo thằng bé sẽ học chứ không giải trí", Ybarra nói.

Bên cạnh đó, Windows 7 cũng được thiết kế để cho phép các hãng máy tính đưa tính năng màn hình cảm ứng vào trong sản phẩm của mình.

Đúng như viễn cảnh mà Bill Gates đã vẽ ra trong bài diễn văn khai mạc CES năm ngoái: Con chuột và bàn phím truyền thống sẽ dần bị cô lập, để nhường chỗ cho giác quan số.

Bản beta của Windows 7 hiện có các thứ tiếng: Anh, Ả rập, Nga, Trung Quốc và Đức.

Rõ ràng, với Windows 7, Microsoft đã sẵn sàng (và vui vẻ) để từ bỏ Vista - hệ điều hành đã bị chê bai, chỉ trích và hắt hủi kể từ khi phát hành tới nay.

"Bước tiến của Windows 7 so với Vista rõ ràng là tốt hơn của Vista so với XP", chuyên gia Matt Rosoff của Directions On Microsoft bình luận.

"Ngay việc đổi tên thành Windows 7 cũng cho thấy Microsoft đang muốn một sự khởi đầu hoàn toàn mới".

Trọng Cầm (Tổng hợp AP, CNET)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,