Các hãng sản xuất TV đang cố gắng bổ sung nhiều tính năng mới, đầy quyến rũ và mê hoặc như kết nối Internet hay 3D cho sản phẩm của mình, với hy vọng lôi kéo được người dùng móc ví, ngay cả trong bối cảnh kinh tế suy thoái hiện nay.
Tâm trạng của thị trường TV khó lòng mà vui vẻ cho được.
TV siêu mảnh của Samsung. Nguồn: AP
Hãng nghiên cứu DisplaySearch dự đoán doanh thu toàn cầu của TV LCD sẽ giảm tới 16% trong năm 2009, dừng lại ở mức 64 tỷ USD.
Đây sẽ là năm suy giảm đầu tiên của công nghệ này, kể từ khi nó trình làng vào năm 2000.
Để níu kéo được người dùng quay lại, nhà sản xuất buộc phải thỏa mãn hai yêu cầu: nhiều tính năng mới, nhưng lại không được phép đắt.
Internet là vua
Một xu hướng đang thịnh hành chính là : kết nối Internet.
Tại CES 2009, khách tham quan sẽ bắt gặp tính năng này không chỉ ở những dòng TV đầu bảng, cao cấp mà ngay cả ở nhiều sản phẩm "trung cấp", bình dân.
Thật ra, TV có thể nối mạng đã túc tắc xuất hiện từ cách đây 1 năm, nhưng tính năng còn khá hạn chế.
Lấy thí dụ, chúng chỉ có thể hiển thị một số tít tin nổi bật hoặc thông số thời tiết mà thôi.
Còn bây giờ ư? Màn hình TV sẽ hiển thị được toàn bộ trang web và thậm chí trình chiếu nguyên một bộ phim đang được tải song song từ mạng về.
Cụ thể, gã khổng lồ Hàn Quốc LG Electronics và Vizio vừa thông báo rằng một số mẫu TV sắp xuất xưởng sẽ hỗ trợ dịch vụ video của Netflix.
Giá mỗi chiếc TV sẽ chỉ đắt hơn khoảng 200-300 USD so với TV thông thường mà thôi.
Trong khi đó, TV của các hãng Panasonic và Sony sẽ xem được video trực tiếp từ dịch vụ Unbox của Amazon.com.
Yahoo đang nổi lên như nhà cung cấp dịch vụ dữ liệu Internet hàng đầu tới cho TV, thông qua một phần mềm có tên Widget Engine.
Cả Sony, LG, Toshiba lẫn Samsung đều chuẩn bị trình làng những mẫu TV có thể duyệt ảnh Flickr, thưởng thức video YouTube và xem tin tức thời sự mới nhất thông qua một kết nối băng thông rộng. Tất cả là nhờ có Yahoo! Widget.
240 hình/giây và 3D
Hai tính năng mới cũng đang "quét qua" các model TV cao cấp là: hiển thị "thật ngọt" các cảnh hành động nhanh và tiết kiệm điện.
Nguồn: AFP
Năm ngoái, thị trường TV đã chứng kiến sự ra đời của một dòng TV hiển thị được 120 hình/giây, cho phép thưởng thức những cảnh hành động tốc độ cao vừa sắc nét lại vừa "êm mắt" hơn.
Nhưng tại CES năm nay, hầu hết các hãng TV đều đã nâng ngưỡng lên.... 240 hình/giây.
Về bản chất, không phải TV xử lý nhiều khung hình mới hơn, mà là đèn nền sẽ tắt và bật cực nhanh, đánh lừa đôi mắt người xem.
Bạn sẽ có cảm giác là các chuyển động trên hình rất êm ái, mịn mượt chứ không bị giật cục chút nào.
Xu hướng kỳ lạ nhất trong làng TV năm nay chính là "3D hóa".
Ý tưởng hiển thị hình ảnh ti vi 3 chiều đã xuất hiện từ những năm 50, song sự hào hứng mà dư luận dành cho nó luôn phai nhạt rất nhanh.
Chính vì thế, TV 3D chưa bao giờ thoát khỏi giai đoạn "lý thuyết" và "phòng thí nghiệm" cả.
Không ai rõ liệu năm nay, TV 3D có thực sự thoát khỏi số phận hẩm hiu đó hay không, hay vẫn chỉ là một cơn sốt nhất thời.
"Tôi tin 3D sẽ là con sóng lớn kế tiếp trong ngành điện tử gia dụng", ông Woo Paik, Giám đốc Công nghệ của LG dự đoán.
Tiết kiệm điện
Một xu hướng thịnh hành khác nữa là tung ra những thiết bị tiết kiệm điện.
Nguồn: Reuters
Những dòng TV sắp xuất xưởng sẽ phải tuân thủ một quy chuẩn mới khắt khe hơn mang tên Energy Star, do Cơ quan Bảo vệ Môi trường của Mỹ EPA ban hành.
Nếu như quy chuẩn cũ chỉ ấn định mức điện năng cụ thể mà TV phải dùng trong chế độ chờ (stand-by), thì quy định mới còn hạn chế cả lượng điện năng mà TV tiêu thụ khi đang hoạt động nữa.
Mục tiêu của chương trình Energy Star là ép mọi sản phẩm TV phải giảm bớt 25% điện năng tiêu thụ.
Nhưng gần như tất cả những mẫu TV trưng bày tại CES năm nay đều đáp ứng dễ dàng yêu cầu này, nên có thể EPA sẽ nâng mức điện năng tiết kiệm lên nữa.
Lấy thí dụ, Sony đã công bố dòng TV LCD "sạch và xanh" đầu tiên của hãng. "Eco Bravia" sẽ sử dụng lượng điện năng ít hơn tới 40% so với các model hồi năm ngoái, bỏ xa quy chuẩn của Energy Star.
Samsung và Panasonic cũng tung ra những sản phẩm tương tự, dù không gắn mác "xanh sạch" cho chúng.
Hãng sản xuất TV lớn nhất thế giới hiện nay - Samsung đang đặt cược mạnh tay cho TV LED. LED sử dụng đèn nền là diode phát sáng thay vì bóng đèn huỳnh quang truyền thống.
LED hiển thị màu sắc sống động hơn, đồng thời tiết kiệm được khá nhiều điện năng tiêu thụ.
Tuy nhiên, do giá thành sản xuất cao, số lượng TV LED đang bày bán trên thị trường mới chỉ đếm được trên đầu ngón tay.
"Chúng tôi sẽ tạo ra thị trường cho TV LED", ông Jong Woo Park, Chủ tịch bộ phận Truyền thông số của Samsung tuyên bố.
Thực dụng hơn
Rõ ràng là các chủ đề của TV năm nay rất khác so với CES 2008.
Mẫu TV 55 inch của Vizio. Nguồn: Engadget
Năm ngoái, các hãng sản xuất chỉ chăm chăm chạy đua về màn hình ngoại cỡ, hoặc theo đuổi những công nghệ mới, đắt đỏ như LED hữu cơ (OLED).
"TV siêu mỏng, siêu sáng cũng hấp dẫn đấy. Nhưng liệu người dùng có chịu bỏ nhiều tiền cho chúng trong tình cảnh kinh tế thế này hay không", ông Scott Ramirez, Phó chủ tịch marketing của Toshiba nhận định.
"Tôi chưa gặp bất cứ người dùng nào kêu ca chiếc TV màn hình phẳng ở nhà họ là "quá dày" cả".
Cũng theo ông Ramirez, có thể những mẫu TV 150 inch hoành tráng thật, "đình đám" thật, nhưng chúng chỉ thích hợp cho các cuộc triển lãm mà thôi.
"Mấy ai chịu chi hơn 2500 USD để sắm TV đâu!".
Cứ theo tuyên bố của Ramirez mà nói, thì đại bộ phận TV bán được đều có kích cỡ màn hình từ 55 inch trở xuống.
Năm nay, hãng duy nhất đeo đuổi "kích cỡ" là Sharp, khi hãng này giới thiệu một màn hình 82 inch để lấp chỗ trống bên trong danh mục sản phẩm của mình (Sharp đã có các model 65 inch và 108 inch).
Trọng Cầm (Theo AP)