221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1146510
Thêm nhiều người dùng "đá" IE
1
Article
null
Thêm nhiều người dùng 'đá' IE
,

Trình duyệt nổi tiếng Internet Explorer của Microsoft vừa phải chứng kiến cảnh thị phần của mình sụt giảm ở mức kỷ lục trong tháng 12 vừa qua, hãng nghiên cứu Net Application cho biết.

Giảm kỷ lục

Nguồn: ZDNET
Cụ thể, IE đã đánh mất 1,6 điểm phần trăm thị phần, khóa sổ tháng 12/2008 ở mức 68,2% - giảm mạnh so với con số 69,8% của tháng 11.

Kể từ cuối tháng 10 trở lại đây, IE đã mất tổng cộng là 3,1 điểm phần trăm thị phần - tức là gần một nửa tổng số thị phần bị ăn lẹm trong cả năm 2008.

Kết thúc năm 2008, thị phần IE đã sút giảm 7,9 điểm phần trăm. Mức giảm này lớn hơn 10,4% so với cùng kỳ năm 2007.

Chính thức xuất xưởng từ tháng 8/2001, sức hấp dẫn của trình duyệt IE bản cũ mai một theo thời gian đã đành.

Nhưng kể cả phiên bản trình duyệt IE mới nhất là IE7 cũng phải ngồi nhìn thị phần của mình tụt dốc rất nhanh.

Tháng trước, IE7 đánh mất tới 0,6 điểm phần trăm thị phần - mức tụt giảm lớn nhất kể từ khi nó được tung ra thị trường hồi tháng 10/2006 trở lại đây.

Hiện Microsoft đang tích cực phát triển IE8 và chuẩn bị phát hành một bản "ứng viên" của trình duyệt này tới cho cộng đồng dùng thử.

Đối thủ thăng hoa

Trái ngược với tình cảnh của IE, tháng 12 là tháng thứ 2 liên tiếp mà các trình duyệt đối thủ như Firefox, Apple Safari và Google Chrome đồng loạt tăng thị phần.

Sau khi trèo qua được ngưỡng 20% thị phần từ tháng 11, trình duyệt Firefox của Mozilla tiếp tục tăng thêm 0,6 điểm phần trăm thị phần trong tháng 12 để kết thúc cả năm 2008 với 21,3% thị phần.

Trong suốt cả năm 2008, thị phần của Firefox đã tăng tổng cộng 4,5 điểm phần trăm.

Thành tích tăng trưởng của Apple Safari thậm chí còn ấn tượng hơn. Trong tháng 12, trình duyệt này đã tăng được 0,8 điểm phần trăm - mức tăng lớn nhất trong lịch sử tồn tại của nó.

Safari khóa sổ với 7,9% thị phần trong tay và so với cùng kỳ năm trước, thị phần của nó đã tăng tới... 41,9%.

Trình duyệt mới ra mắt của "tân binh" Google - Chrome cũng ghi nhận đà tăng thị phần.

Ra mắt lần đầu hồi tháng 9 và thoát kiếp beta từ đầu tháng 12, Chrome đã chính thức vượt ngưỡng 1% thị phần vào ngày 31/12 vừa qua.

Trong vòng 2 tháng gần đây nhất, Firefox và Safari có tốc độ tăng trưởng gần như giống hệt nhau: 1,37 và 1,36 điểm phần trăm.

Có phải do thời điểm?

Theo Net Applications, việc IE tụt dốc - tương ứng với sự lên dốc của Firefox, Safari và Chrome - bắt nguồn từ thời điểm.

Tháng 12 là mùa lễ Tết. Sự lựa chọn của người dùng sẽ lấn át sự lựa chọn của doanh nghiệp.

Cả Mac, Firefox và Safari đều có tính "cá nhân hóa" cao, vì thế chúng đều ăn điểm trước IE.

Lượng truy cập từ các trình duyệt "phi-Microsoft" đặc biệt tăng cao sau giờ làm, trong các ngày nghỉ và suốt dịp lễ hội.

Bởi lẽ lúc này, người dùng thường sử dụng máy tính tại nhà hơn là máy tính tại nhiệm sở (vốn có xu hướng cài đặt IE).

"Tháng 11 và tháng 12, về truyền thống, luôn là những tháng khó khăn của IE. Đây là hai tháng có số ngày nghỉ làm nhiều nhất trong năm.

Hiển nhiên, thực tế này thật tồi tệ cho Internet Explorer.

Tuy nhiên, mức giảm thị phần của IE vẫn lớn hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái, và đây là một dấu hiệu cho thấy rõ ràng là sức hút của IE đang có vấn đề", Net Applications phân tích.

Trọng Cầm (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,