221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1136671
Quan chức cấp cao Yahoo đầu quân cho Microsoft
1
Article
null
Quan chức cấp cao Yahoo đầu quân cho Microsoft
,

Một cựu lãnh đạo bộ phận tìm kiếm của Yahoo sẽ nắm quyền sinh sát toàn bộ khối dịch vụ Online tại Microsoft - thêm một sự kiện nữa làm dấy lên niềm hy vọng nơi giới đầu tư về một sự hợp tác giữa hai hãng.

Vị trí quan trọng

Nguồn: Reuters.
Cụ thể, gã khổng lồ phần mềm đã xác nhận ông Qi Lu sẽ trở thành Chủ tịch Bộ phận Dịch vụ Trực tuyến, chịu trách nhiệm về tất cả các chương trình và dịch vụ trên nền Web của Microsoft.

Trong số này bao gồm cả quảng cáo và tìm kiếm trực tuyến - hai lĩnh vực mà hãng đang đứng ở vị trí thứ 3, với khoảng cách khá xa so với hai hãng dẫn đầu là Google và Yahoo.

Đây là vị trí đã bị bỏ trống từ hồi tháng 7, sau khi ông Kevin Johnson - một trong những nhân vật chủ chốt của chiến dịch thâu tóm Yahoo - rời khỏi Microsoft. 

Một trong những ứng viên hàng đầu để kế nhiệm Johnson là ông Brian McAndrews cũng đã khăn gói ra đi sau đó không lâu.

Ông McAndrews vốn là cựu giám đốc điều hành hãng quảng cáo trực tuyến aQuantive.

Lu là một gương mặt không hề xa lạ với người trong giới. Ông đã làm việc cho Yahoo trong suốt 10 năm qua và chịu trách nhiệm giám sát một dự án rất đình đám của hãng là "Dự án Panama".

Mục đích của "Panama" là giúp Yahoo kiếm nhiều tiền hơn từ việc chạy quảng cáo bên cạnh kết quả tìm kiếm.

Tuy nhiên dự án này đã kéo dài lâu hơn kỳ vọng của giới đầu tư, khiến cho Google càng có thêm thời gian để nới rộng khoảng cách với đối thủ.

Lũ lượt bỏ đi

Tính từ tháng 1/2007 tới nay, đã có hơn 100 quan chức của Yahoo "nhảy tàu". Âu cũng là chuyện dễ hiểu, khi mà gã khổng lồ Web kinh doanh sa sút nghiêm trọng suốt 3 năm trở lại đây.

Địa vị của hãng cũng đang bị không chỉ Google mà ngay cả những "lính mới" như MySpace hay Facebook lấn át.

Ông Lu chính thức rời khỏi Yahoo từ hồi tháng 8, không lâu sau khi Yahoo thuê Google cung cấp dịch vụ quảng cáo trên 5% diện tích website tại Mỹ của hãng.

Có thể nói mối lương duyên Google-hoo đã khiến khá nhiều chuyên gia và quan chức phụ trách công cụ tìm kiếm của Yahoo bất mãn.

Trong quan điểm của họ, thỏa thuận này là một tín hiệu cho thấy Yahoo sẽ dành ít thời gian lẫn tiền bạc hơn cho việc đầu tư cải tiến công nghệ.

Điều mỉa mai là "liên minh" này đã đổ vỡ hồi tháng trước, khi Google phủi tay quay lưng do sợ rơi vào vụ kiện chống độc quyền với Bộ Tư pháp Mỹ.

Về phần Microsoft, việc tuyển ông Lu làm "nhạc trưởng" mới cho khối dịch vụ trực tuyến là một bước ngoặt đáng chú ý, trên hành trình mải miết bám đuổi đối thủ Google.

Tháng 2 năm nay, Microsoft đã gợi ý mua lại Yahoo với giá 47,5 tỷ USD, tuy nhiên, Yahoo đã nhiều lần từ chối lời đề nghị này, với lý do mức giá đó quá thấp.

Microsoft: Khó lường

Những động thái gần đây của Giám đốc điều hành Microsoft Steve Ballmer cho thấy Microsoft đang muốn mua riêng bộ phận tìm kiếm của Yahoo với giá 1 tỷ USD. Và một lần nữa, Yahoo lại từ chối.

"Tuyển dụng Lu cho thấy Microsoft đang hứng thú trở lại với tìm kiếm", chuyên gia Matt Rosoff của hãng nghiên cứu độc lập Directions on Microsoft nhận định.

Ông Rosoff nhấn mạnh rằng ngay từ năm 2000, các quan chức lãnh đạo khối trực tuyến của Microsoft toàn xuất thân từ lĩnh vực sale hoặc marketing.

Việc đưa một quan chức có bề dày công nghệ như Lu lên nắm quyền đồng nghĩa với việc Microsoft đang nuôi ý định tự cải tiến công nghệ của chính mình.

"Đây có lẽ là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy Microsoft sẽ không mua lại bất cứ bộ phận nào của Yahoo nữa", ông Rosoff nói thêm.

Ấy thế nhưng phát biểu trước công chúng, Steve Ballmer vẫn nói rằng Microsoft còn hứng thú với Yahoo, và rằng hai bên nên thỏa thuận với nhau "sớm thì tốt hơn".

"Tôi nghĩ một thỏa thuận về tìm kiếm có ý nghĩa đặc biệt với cả Microsoft lẫn Yahoo lúc này", ông Ballmer chia sẻ với The Wall Street Journal.

"Tôi cho rằng những ý tưởng hay thì nên được tiến hành càng nhanh càng tốt. Vì lẽ đó, sẽ là tốt hơn cho cả hai bên (và chắc chắn là cho Yahoo rồi), nếu chúng ta hiện thực hóa ý tưởng sớm".

Khi được hỏi liệu có phải Microsoft và Yahoo vẫn đang đàm phán với nhau, ông Ballmer đáp: "Câu trả lời là không. Tôi sẽ thông báo ngay khi nào ngồi vào bàn họp".

Và cũng theo lời ông, Microsoft đã chuẩn bị sẵn sàng để cạnh tranh với "bất cứ liên minh nào khác có Yahoo tham gia".

Trọng Cầm (Tổng hợp AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,