221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1107022
Cha đẻ Web "chê bai" tính năng đồ hoạ của IE
1
Article
null
Cha đẻ Web 'chê bai' tính năng đồ hoạ của IE
,

Trong buổi phỏng vấn mới đây, Giám đốc thiết lập hệ thống của W3G Tim Berners-Lee - người đã phát minh ra website - nói rằng IE đang đi sau các chương trình trình duyệt khác trong việc cung cấp các tính năng đồ hoạ cho Web.

Ảnh: Geekneeds.net.
Một hình ảnh trên web thường được mã hoá bởi SVG (viết tắt của Scalable Vector Graphics). Đây là  một ngôn ngữ đánh dấu (markup language) XML, dùng để miêu tả các hình ảnh đồ họa véc tơ hai chiều, tĩnh và hoạt hình, thường dành cho ứng dụng trên các trang mạng. Hình ảnh mã hoá đó sẽ được định dạng lại để phù hợp với màn hình máy tính.

“Nếu bạn nhìn trên khắp các chương trình trình duyệt, bạn sẽ thấy rằng hầu hết các chương trình đều cung cấp tính năng đồ hoạ véc tơ. Tuy nhiên, vói IE của Micrsoft  lại chạy chương trình SVG rất chậm chạp.

Trong khi các trình duyệt khác như Firefox, Safari…đều  cài đặt sẵn các hỗ trợ cho SVG. Riêng Microsoft lại cài đặt hệ thống của Adobe. Hệ thống này đòi hỏi phải được download trước khi Internet Explorer sử dụng SVG. Ứng dụng này thậm chí vẫn còn tồn tại ngay cả khi Microsoft ra mắt phiên bản beta của IE8.

Trong một buổi phỏng vấn Microsoft thừa nhận: “Chúng tôi nhận ra rằng nhu cầu sử dụng đồ hoạ vector từ những người phát triển web là rất cao. Tuy nhiên Microsoft vẫn chưa quan tâm đúng mức đến vấn đề này.”

Vấn đề này càng trở nên cấp bách hơn bởi vì tháng 1 năm 2009, Adobe sẽ chấm dứt hỗ trợ cài đặt SGV.

Microsoft đã hỗ trợ định dạng đồ hoạ vector khác với tên gọi Vector Markup Language, hay viết tắt là VML. Tuy nhiên, SVG mới là chương trình được World Wide Web Consortium khuyến cáo dùng từ năm 2001.

Linh Nga (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,