221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1103756
Google ra mắt trình duyệt web cạnh tranh IE, Firefox
1
Article
null
Google ra mắt trình duyệt web cạnh tranh IE, Firefox
,
Google vừa cho ra mắt một trình duyệt iIternet mới dựa trên mã nguồn mở để cạnh tranh với Internet Explorer và Firefox.

Giao diện trình duyệt web mới của Google. Ảnh: google.com.
Trình duyệt Internet mới này được gọi là Chrome, Google cho biết Chrome được thiết kế dựa trên mã nguồn mở và hãng cũng sử dụng một số mã nguồn mở của các hãng Apple và Mozilla . Chrome được thiết kế để có tốc độ nhanh hơn, đón đầu thế hệ các ứng dụng web mới phát triển dựa trên nền tảng đa phương tiện và đồ họa.

Chrome beta được thiết kế để chạy trên các máy dùng hệ điều hành Windows được ứng dụng trong hơn 100 nước trên thế giới, và Google cũng đang phát triển những phiên bản khác để thích hợp với các máy chạy hệ điều hành Mac hay Linux.

Trình duyệt mới này sẽ giúp Google phát triển vào thị trường béo bở các ứng dụng web mà đang là thử thách cho những phần mềm truyền thống. Google cũng đã có một số các ứng dụng web như Document, Picasa hay Map. Phó Giám đốc phụ trách sản phẩm của Google nói: "Cái chúng tôi cần không chỉ là một trình duyệt mà còn là một môi trường hiện đại cho các trang web cũng như các ứng dụng web, đó là lí do tại sao Chrome được xây dựng".

Cuộc đua giữa các trình duyệt?

Với sự xuất hiện của Chrome vào hôm thứ 3 (2/9), thị trường trình duyệt web sẽ có thêm 1 tên tuổi nữa bên cạnh Internet Explore (đang chiếm tới ¾ số người sử dụng), FireFox, Opera hay Safari của hãng Apple. Vậy các hãng này sẽ nói gì với sự kiện này:

Trên blog cá nhân, John Lilly – CEO của hãng Mozilla nói rất lạc quan: "Không có gì ngạc nhiên khi Google làm điều này, Google đã có một sự lựa chọn rõ ràng và bất cứ một người thông minh nào cũng biết làm thế nào để tốt hơn. Chrome là một trình duyệt lạc quan và sẽ rất thú vị để xem nó sẽ phát triển như thế nào". John Lilly rất hoan nghênh sự xuất hiện của Chrome và ông nói rằng sự hợp tác từng phần giữa Mozilla và Google sẽ tiếp tục. Mozilla gần đây cũng vừa mới cho ra đời phiên bản trình duyệt mới được nâng cấp FireFox 3.

Còn Dean Hachamovitch – Tổng Giám đốc của Microsoft nói rằng: Mảnh đất cho các trình duyệt có tính cạnh tranh rất cao, nhưng người dùng sẽ lựa chọn IE8 bởi cách mà IE8 đưa lại cho người dùng đó là đưa ra các dịch vụ hoàn hảo đáp ứng các yêu cầu của người dùng.

Còn đối với Nate Elliot – một nhà phân tích của hãng Jupiter thì việc giới thiệu  một trình duyệt mới là một bước tiến hiển nhiên đối với Google. Tuy nhiên, cuộc đua giữa các trình duyệt sẽ rất vất vả.

Cho dù, sự cạnh tranh có vất vả tới đâu thì sự ra đời của Chrome cũng sẽ là một luồng gió mới đối với người dùng internet. Google sẽ cho download phiên bản Chrome tại đây: http://www.google.com/chrome bắt đầu từ ngày 3/9.

Khánh Lâm (Theo BBC, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,