221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1093852
Ban điều hành Yahoo giành lại sự hậu thuẫn của cổ đông
1
Article
null
Ban điều hành Yahoo giành lại sự hậu thuẫn của cổ đông
,
Ban điều hành Yahoo đã thắng lớn trong đại hội cổ đông diễn ra vào thứ 6 vừa qua, Jerry Yang, vị giám đốc điều hành của công ty đã nhận được 85% phiếu bầu ủng hộ.

Ảnh: REUTERS.
Các nhà đầu tư chiếm gần 76% cổ phần trị giá 1.38 tỷ USD của Yahoo đã đồng thuận bầu cho 9 vị giám đốc đương nhiệm. Việc làm này thể hiện quan điểm cứng rắn của họ trước cuộc nói chuyện của Microsoft về việc sát nhập hay bán một phần Yahoo.


Các giám đốc điều hành và thành viên ban quản trị đã cố gắng xoa dịu các nhà đầu tư đang phân vân, nhấn mạnh rằng Yahoo đã rất nghiêm túc trong cuộc đàm phán với Microsoft và hãng sẽ có một tương lai sáng lạn hơn cho 3 năm tiếp theo.

Để chống lại những lời buộc tội Yang về sự thất bại trong cuộc đàm phán vừa rồi, Giám đốc Roy Bostock cho biết ban điều hành Yahoo đã “nắm thế chủ động” khi thảo luận về đề nghị của Microsoft bao gồm mức giá 47.5 tỷ USD và nỗ lực mua lại dịch vụ tìm kiếm của Yahoo.

Bostock nói ông không thể hiểu được tại sao nhà sản xuất phần mềm này rút lại cái giá bỏ thầu đó. “Chưa từng có một lời đề nghị thuyết phục nào được đặt lên bàn cả,” ông nói. “Điều đó chưa bao giờ xảy ra.”

Một đại diện của Microsoft đã cự lại quan điểm của Bostock về việc này, ông nói “Yahoo lại đang cố gắng viết lại lịch sử một lần nữa.”

Kết quả bỏ phiếu ủng hộ ban giám đốc thậm chí còn gây ngạc nhiên cho một số quan chức của Yahoo, những người đã kiên quyết bỏ phiếu chống lại ban giám đốc sau câu chuyện ầm ĩ với Microsoft, cùng những lời phàn nàn về sự chậm chạp của Yahoo trong việc cạnh tranh với Google Inc.

Ba thành viên mới được bổ sung theo thỏa thuận với Icahn vào ban giám đốc điều hành Yahoo - Bostock, Ron Burkle và Arthur Kern – đều nhận được khoảng 80% phiếu thuận, số còn lại đều là phiếu trắng. “Băng đảng ba người”, như một người bất đồng quan điểm đã gọi họ trong cuộc họp, đã nhận được hơn 30% số phiếu chống trong cuộc họp thường niên năm 2007.

Một số công ty tư vấn ủy quyền, với lời giới thiệu có khả năng tác động mạnh tới các nhà đầu tư, đã khuyên họ không nên bỏ phiếu cho ba người.

Họ là tâm điểm chỉ trích trong việc quản lý tập đoàn sau vụ “lựa chọn cổ phiếu” được đề xuất bởi cựu Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Giám đốc điều hành Terry Semel, người đã phải từ chức sau những phản đối về hoạt động chậm chạp của Yahoo tại buổi họp hồi năm ngoái.
 
Trước những lo ngại về việc ủy viên ban quản trị và giám đốc được nhận quyền lựa chọn quá hào phóng, các chủ nhân của 339.8 triệu cổ phiếu, hay 32% cổ phần, đã ký một đề nghị không bắt buộc, kêu gọi kế hoạch trả-lương-theo-kết quả hoạt động. Kế hoạch này đã bị Yahoo từ chối.

Các giám đốc 26-giờ-một-ngày
 
Khá nhiều nhà đầu tư tại buổi họp đã chỉ trích ban giám đốc và ban quản lý, nêu bật sự không bằng lòng khi giá cổ phiếu giảm sau vụ đàm phán sát nhập vào Microsoft đổ vỡ hồi tháng 5 vừa rồi.

“Tôi nghĩ mọi người đã trả cổ tức quá cao cho ban điều hành, quá liều lĩnh với Microsoft và quá lạm dụng sự chào đón trong ban điều hành,” Eric Jackson, một trong những người lớn tiếng chỉ trích sự lãnh đạo trong Yahoo, người đứng đầu một nhóm cổ đông nắm giữ khoảng 3.2 triệu cổ phiếu.
 
Một nhà đầu tư khác nói, ông ta muốn biết ban giám đốc của Yahoo phải làm việc bao lâu để nhận được lương?

Chủ tịch hội đồng quản trị nói ông rất sẵn lòng điền vào một mẫu thời gian biểu, chỉ ra lượng thời gian ông đã thương thảo với Redmond, chi nhánh Microsoft tại Washington 6 tháng vừa qua. “Theo thang 24 giờ một ngày thì là khoàng 26 tiếng,” Bostock nói.
 
Nhiều người khác còn nhắc lại những lời kêu gọi Yahoo hãy làm nhiều hơn nữa để bảo vệ quyền lợi người sử dụng ở những quốc gia độc đoán như Trung Quốc, sau khi Yahoo bị chỉ trích mạnh mẽ vì đã đưa e-mail cho chính quyền để họ tống giam những người bất đồng chính trị.
 
Dù vậy, Yahoo vẫn nhận được lời khen ngợi từ các nhà đầu tư khác, bao gồm Richard Lammerding, số 71 Cloverdale, California, người nói đã cùng vợ sở hữu 1,200 cổ phiếu Yahoo.
“Tôi và vợ ủng hộ cho ban giám đốc và ban quản lý,” ông nói, ở cuộc họp thường niên tại San Jose, California, cách trụ sở Yahoo tại Sunnyvale một vài dặm.
 
“Tôi nghĩ Microsoft không phải là một tập đoàn phù hợp” để Yahoo sát nhập, Lammerding nói, gán công ty phần mềm này với “một con bạch tuộc với xúc tu xanh trên đồi đến từ Redmon.”
 
Yahoo vừa tránh được một cuộc chiến chuyển nhượng với nhà tỷ phú Carl Icahn 2 tuần trước nhờ đạt được một thỏa thuận với các nhà đầu tư hoạt động xã hội, tăng thành viên ban giám đốc từ 9 lên 11 người và Icahn sẽ được gia nhập. Nhưng một trong những ứng viên tiềm năng của Icahn lại bị đặt ra ngoài.

Ảnh: AP.
Cựu giám đốc điều hành AOL Jonathan Mil được nhắc đến như một giám đốc tiềm năng, nhưng công ty mẹ của AOL, Time Warner Inc, đã nói vào thứ 6 rằng, tập đoàn sẽ không từ bỏ một hợp đồng còn hiệu lực, và điều này sẽ ngăn ông gia nhập Yahoo trước tháng Ba 2009.
 
Một nữ phát ngôn của Yahoo từ chối bình luận về hành động này.

Trong một bài blog hôm thứ 6, Icahn đã hạ thấp sự quan trọng của cuộc họp hàng năm này và nói rằng ông sẽ không tham dự.

Cổ phiếu của Yahoo vừa giảm 9 cent vào thứ 6, xuống mức 19.80USD, không cách xa mức 19.18USD vào trước hôm Microsoft công khai bày tỏ ý muốn của mình vào ngày 1/2. Đề nghị cuối cùng của Microsoft với công ty đã có thể nâng cổ phiếu Yahoo lên mức 33USD một cổ phiếu.

Huyền Nhung (Theo Reuter)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin liên quan

,
,
,
,
;