221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1089110
Yahoo "đổi ghế" lấy hòa bình với Carl Icahn
1
Article
null
Yahoo 'đổi ghế' lấy hòa bình với Carl Icahn
,

Hôm qua (21/7), Yahoo thông báo đã chính thức đạt được thỏa thuận với cổ đông số một Carl Icahn về việc ngừng thực hiện kế hoạch lật đổ ban lãnh đạo hiện thời của hãng.

Đổi "ghế" lấy hòa bình

Tỷ phú Icahn và vợ. Ảnh: AP.
Nhưng để có được chữ ký của Icahn vào bản thỏa thuận dàn xếp những xung đột phát sinh trong thời gian qua, Yahoo cũng đã phải trả một cái giá không hề nhỏ một chút nào.

Cụ thể, theo nội dung một tuyên bố chính thức phát đi ngày hôm qua, Yahoo phải nhượng bộ tăng số lượng thành viên ban lãnh đạo cấp cao nhất lên con số 11. Carl Icahn và hai đồng minh của ông ta nghiễm nhiên chiếm luôn 3 vị trí mà không cần phải thông qua bầu cử.

Hai đồng minh của Icahn sẽ được chọn ra trong danh sách những ứng cử viên mà nhà tỉ phú này dự kiến sẽ cho ra mặt tranh cử với ban lãnh đạo hiện thời của Yahoo tại kỳ Đại hội cổ đông toàn hãng ngày 1/8 tới đây.

8 thành viên còn lại của ban lãnh đạo mới sẽ thuộc về 8 thành viên trong ban lãnh đạo hiện thời của Yahoo. Duy nhất Robert Kotick - Giám đốc điều hành Hãng phát triển game Activision Blizzard Inc kiêm thành viên thứ 9 trong ban lãnh đạo hiện thời của Yahoo trong suốt 5 năm trở lại - bị Icahn "đá" ra khỏi ban lãnh đạo mới.

Điều này đồng nghĩa với việc Jerry Yang sẽ vẫn tiếp tục giữ được vị trí Giám đốc điều hành và Roy Bostock vẫn tại vị Chủ tịch Yahoo.

Có thoát "nạn Microsoft"?

Mô tả ảnh.
Giới phân tích nhận định, mặc dù đạt được thỏa thuận "hòa bình" với cổ đông rất tích cực ủng hộ Microsoft mua lại toàn bộ hoặc bộ phận dịch vụ tìm kiếm ,nhưng Yahoo vẫn chưa chắc đã "thoát được vấn nạn Microsoft".

Để có được vị trí trong ban lãnh đạo mới của Yahoo, Carl Icahn cũng phải chấp nhận điều kiện. Đó là phải đưa mọi vấn đề liên quan đến việc bán lại toàn bộ hãng hay bộ phận dịch vụ tìm kiếm ra thảo thuận lấy ý kiến của toàn bộ ban lãnh đạo trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Không được có những hành vi "đi đêm" với Microsoft như trước đây.

Nhưng bên cạnh đó cổ đông số một của Yahoo này vẫn bộc lộ ý kiến cho rằng bán lại toàn bộ hãng hoặc bộ phận dịch vụ tìm kiếm trực tuyến cho Microsoft vẫn là cách tốt nhất để giúp hãng vượt qua những khó khăn tại thời điểm hiện tại.

Microsoft từ chối bình luận về thông tin trên đây nhưng bản thân hãng này trước đây từng khẳng định sẵn sàng nối lại đàm phán với ban lãnh đạo mới của Yahoo, cũng như mở ra một số phương án hợp tác mới.

Cùng lúc đó lại có tin cho rằng Microsoft đang đàm phán với AOL và News Corp về khả năng hợp tác cùng thâu tóm Yahoo. Nếu thành công Microsoft sẽ nuốt trọn bộ phận dịch vụ tìm kiếm trực tuyến của Yahoo và để phần còn lại cho AOL, News Corp.

Giới phân tích nói gì?

Scott Kessler - một chuyên gia phân tích của Standard & Poor's - nhận định khó có khả năng Microsoft sẽ tiếp tục theo đuổi Yahoo.

Song chuyên gia này cũng khẳng định bản thỏa thuận với Icahn là một dấu hiệu cho thấy ban lãnh đạo Yahoo đã chấp nhận thay đổi một cái gì đó, cho dù "người được xem là khá bảo thủ" Jerry Yang vẫn tiếp tục được ngồi ở cái ghế Giám đốc điều hành hãng.

"Đối với các cổ đông của Yahoo, bản thỏa thuận là tín hiệu cho thấy ban lãnh đạo của hãng đã chấp nhận các ý kiến mới và đang sẵn sàng làm tất cả những gì có thể để kéo hãng trở lại vị trí xứng đáng".

Thậm chí có một số cổ đông của Yahoo còn muốn bổ sung thêm vào ban lãnh đạo của hãng thêm một số cái tên nữa, đặc biệt là khi họ chứng kiến cảnh tượng cổ phiếu của hãng bị rớt giá tới 40% kể từ năm 2005 đến nay.

"Tôi thì cảm thấy thực sự không hài lòng với ban lãnh đạo mới của Yahoo. Chắc chắn một số cổ đông của Yahoo cũng có cảm giác giống tôi," ông Eric Jackson - Giám đốc điều hành Ironfire Capital - khẳng định.

Ironfire Capital là hãng đã đứng ra đại diện cho 150 cổ đông nắm giữ khoảng 3,2 triệu cổ phiếu của Yahoo tổ chức phản đối ban lãnh đạo của Yahoo.

Cụ thể, Jackson cho biết nhóm của ông sẽ đứng ra phản đối việc tái bầu cử những gương mặt như Roy Bostock, Ronal Burkle, Eric Hippeau và Arthur Kern vào ban lãnh đạo mới. Có tới hơn 30% cổ đông Yahoo đã bỏ phiếu phản đối Bostock, Burkle và Kern trong kỳ Đại hội cổ đông toàn hãng trong năm ngoái.

Sự tức giận của cổ đông càng tăng cao hơn khi kết quả kinh doanh quý II mới được công bố của Yahoo đã không hề làm hài lòng giới đầu tư Phố Wall. Trong điều kiện nền kinh tế thế giới đang có xu hướng đi xuống, gây ảnh hưởng đến cả thị trường quảng cáo trực tuyến, giới phân tích đã hạ một số chỉ tiêu dự báo về kết quả kinh doanh cho Yahoo trong thời gian tới.

Đại diện của Yahoo và Carl Icahn đều từ chối bình luận về các thông tin trên đây.

(Theo Hoàng Dũng - VnMedia/Tổng hợp AP, Businessweek, AFP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,