221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1081476
Microsoft chính thức ngừng bán Windows XP
1
Article
null
Microsoft chính thức ngừng bán Windows XP
,

Theo đúng lịch trình, gã khổng lồ phần mềm đã ngừng bán hệ điều hành 7 năm tuổi Windows XP cho các đại lý bán lẻ và các nhà sản xuất máy tính kể từ tối ngày 30/6 (theo giờ Mỹ).

Nguồn: Microsoft
Chiến dịch này vẫn được tiến hành, bất chấp sự phản đối quyết liệt của một bộ phận người dùng máy tính vốn không muốn bị ép phải sử dụng Vista, hệ điều hành "kế nhiệm" XP.

Một khi những chiếc máy tính được tải sẵn Windows XP không còn xuất hiện bên trong kho hàng của các hãng PC như Dell, HP, người dùng sẽ buộc phải chọn Vista Ultimate hoặc Vista Business như một phương án bất khả kháng.

Chí ít thì đấy cũng là hy vọng và dự tính của Microsoft, nhất là khi hệ điều hành mới Vista chẳng nhận được mấy thiện cảm từ đa số người dùng.

Sau đó, nếu vẫn còn quá mặn mà với "người bạn già" Windows XP, họ có thể yêu cầu nhà sản xuất "hạ cấp" hệ điều hành cho mình xuống XP một cách hợp pháp.

Một số hãng đang đáp ứng yêu cầu này của người dùng một cách miễn phí. Nhưng mới đây nhất, gã khổng lồ Dell đã quyết định "kiếm tiền" từ xu hướng này, bằng cách áp phí 50 USD cho mỗi yêu cầu "hạ cấp".

Gia hạn tuổi đời

Tuy nhiên, do đòi hỏi khẩn thiết từ thị trường máy tính siêu di động và máy tính giá rẻ mới nổi, Microsoft sẽ vẫn cung cấp Windows XP cho nhà sản xuất từ nay đến năm 2010. 

Phiên bản XP này sẽ là phiên bản sơ cấp, đơn giản, giá rẻ để phục vụ những dòng sản phẩm như Intel Classmate hoặc Asus Eee PC.

Bắt đầu từ năm ngoái, nhiều người dùng đã phát động một chiến dịch "Giải cứu XP" với quy mô khá rầm rộ trên website Infoworld. Họ kêu gọi Microsoft tiếp tục bán XP cho tới khi hệ điều hành kế tiếp, với tên mã Windows 7 chính thức xuất xưởng.

Cuối tuần trước, một quan chức của Microsoft có hé lộ rằng thời điểm phát hành dự kiến của Windows 7 sẽ rơi vào khoảng tháng 1/2010.

Đối với Windows XP, Microsoft sẽ vẫn hỗ trợ kỹ thuật đầy đủ đến hết năm 2009. Một số khách hàng đặc biệt hoặc một số bộ phận của hệ điều hành sẽ nhận được chế độ hỗ trợ riêng, kéo dài đến năm 2014.

Trọng Cầm (Theo PCWorld)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,