221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1081226
Nhật Bản: Dạy học tiếng Anh bằng... Nintendo
1
Article
null
Nhật Bản: Dạy học tiếng Anh bằng... Nintendo
,

Máy chơi game Nintendo bị cấm sử dụng ở các trường học của Nhật, nhưng trong một lớp học ở trường Joshi Gakuen (Tokyo), máy game này gần đây lại trở thành công cụ hướng dẫn học tiếng Anh.

(Ảnh: Reuters)

Từ tháng 5/2008, cô giáo Motoko Okubo đã sử dụng máy game cầm tay DS của Nintendo và phần mềm sách giáo khoa trong các bài giảng hàng tuần về từ vựng, cấu trúc câu và nghe hiểu môn tiếng Anh.

"Với các trò chơi nổi tiếng như Super Mario nằm trong danh sách bị cấm sử dụng, thì học sinh không trông đợi Nintendo sẽ được chào đón ở trường" cô giáo Okubu nói. "Học sinh thường dùng nó để chơi game ở nhà, vì vậy thoạt tiên chúng cảm thấy rất ngạc nhiên khi được sử dụng máy chơi game này ở trường" .

Còn cô hiệu phó Junko Tatsumi cho biết, quá sớm để nói được điều gì trong năm đầu thử nghiệm, cho đến nay các kết quả thu được là nó đã khuyến khích Nhật Bản thay đổi phương pháp giáo dục ngôn ngữ tiếng Anh. Cô nói "học sinh thực sự tập trung và rất có hứng thú với việc nâng cao các kỹ năng như đánh vần. Phương châm của trường chúng tôi là học tiếng Anh cần phải có hứng thú".

Nước Nhật có khoảng 15.000 trường trung học và cơ sở, trong đó có 2.000 trường đã tiến hành đổi mới để tạo ra một môi trường "thoải mái" hơn nhằm mục đích nâng cao khả năng sáng tạo và giảm cách "học vẹt".

Trước đó không ai nghĩ Nintendo được xem là một phần của kế hoạch đổi mới và đến bây giờ nó vẫn ít được sử dụng ở hầu hết các trường học ở Nhật Bản, cho dù trong một cuộc điều tra về giáo dục của một tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế ở 57 quốc gia vào tháng 12 năm ngoái chỉ ra rằng các trẻ em Nhật ở độ tuổi 15 đã tụt giảm về kiến thức khoa học, toán học và đọc hiểu.

Theo nhận xét của cậu học sinh lớp 6 Kanako Takahashi, sử dụng máy chơi game của Nintendo trong trường học là một điều thú vị. "Nó thật vui nhộn và giúp em nhớ được tiếng Anh". "Có cả những phần mềm toán học mà thật là tuyệt khi được dùng thử".

Đến bây giờ, máy game Nintendo mới chỉ được dùng để dạy tiếng Anh trong các trường trung học nữ, nhưng cũng chỉ tại một số trường được lựa chọn tại Tokyo và quê hương của Nintendo ở Kyoto. Thiết bị chơi game cầm tay này đã được dùng trong các lớp học toán và tiếng Nhật.

"Các tính năng không cần thiết không được phép sử dụng tại trường học". Khi kết thúc tiết học tiếng Anh thì học sinh không được chơi trò chơi của Nintendo và tất cả các thiết bị game và phần mềm đều phải được cất đi", cô hiệu phó Tatsumi cho biết.

Phan Minh (Theo Reuters) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,