Trong một nỗ lực nhằm gia tăng lượng truy cập cho dịch vụ tìm kiếm trực tuyến của mình, gã khổng lồ Microsoft đã bắt tay với HP, để Live Search trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên máy tính cá nhân do HP sản xuất.
Theo như thỏa thuận, bắt đầu từ tháng 1/2009, toàn bộ số PC do HP tung ra thị trường Bắc Mỹ sẽ được cài sẵn công cụ tìm kiếm Live Search của Microsoft.
Nguồn: Reuters
Microsoft cũng kêu gọi HP cài đặt một phiên bản trình duyệt Internet Explorer với thanh công cụ Live Search mặc định bên trong các lô máy tính mới.
Theo lời Microsoft, thanh công cụ này sẽ kết nối thẳng đến nhiều dịch vụ tiện ích của HP, chẳng hạn như website in ảnh số Snapfish.
Việc bắt tay với HP, hãng sản xuất máy tính cá nhân lớn nhất thế giới hiện nay, được coi là một nước cờ chiến lược quan trọng của Microsoft, nhất là trong bối cảnh hiện nay.
Sau khi từ bỏ ý định mua lại Yahoo trong một thương vụ trị giá tới 47,5 tỷ USD, Microsoft đang phải đối mặt với áp lực rất lớn từ giới đầu tư.
Hãng phải chứng minh được mình đã có một kế hoạch B trong việc thu hút người dùng đến với dịch vụ tìm kiếm Live Search.
Theo số liệu thống kê mới nhất của comScore, lưu lượng truy cập vào công cụ tìm kiếm Google cao gấp 6 lần so với Microsoft Live Search.
Yahoo, Á quân thị trường tìm kiếm trực tuyến của Mỹ cũng thu hút lượng truy cập đông gấp đôi so với Microsoft.
Đẩy mạnh phân phối
"Điều này đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp chỉ chăm chăm tìm đến Google để đăng tải quảng cáo mà thôi.
Hàng chục tỷ USD đã băng ngang mặt Microsoft và Yahoo để chui tọt vào túi Google", hãng nghiên cứu IDC bình luận.
Trước HP, Microsoft cũng đã đạt được một thỏa thuận tương tự với Lenovo Group.
Tuy nhiên, bản hợp đồng với Lenovo không đủ để thỏa mãn Giám đốc điều hành Steve Ballmer, bởi Google vẫn trên chân khi hợp tác với Dell và trình duyệt Firefox của Mozilla.
"Mọi cỗ máy tính hiệu Dell mà chúng tôi mua về nhà đều cài sẵn thanh công cụ Google.
Đó là một ngày không lấy gì làm vui vẻ trong gia đình tôi", Ballmer tuyên bố trước các nhân viên Microsoft vào ngày 1/5, hai hôm trước khi thương vụ Micro-hoo chính thức đổ vỡ.
Theo lời Ballmer thì trong thời gian tới, Microsoft sẵn sàng đầu tư mạnh tay cho các hợp đồng "phân phối" kiểu này. Tuy nhiên, các khía cạnh tài chính của hợp đồng với HP không được tiết lộ.
Khi được hỏi hãng hy vọng sẽ tăng lưu lượng truy cập lên bao nhiêu phần trăm sau hợp đồng với HP, đại diện Microsoft cũng từ chối trả lời.
Còn theo Angus Norton, giám đốc Microsoft Live Search thì có khoảng 40% số người dùng web sử dụng bất cứ công cụ tìm kiếm nào được cài đặt mặc định trên máy tính của họ.
Trọng Cầm (Theo Reuters)