221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1068283
Steve Ballmer: Mua Yahoo không phải là chiến lược
1
Article
null
Steve Ballmer: Mua Yahoo không phải là chiến lược
,
Giám đốc điều hành của Microsoft tuyên bố: kế hoạch thâu tóm Yahoo không đồng nhất với chiến lược phát triển dịch vụ tìm kiếm của hãng, và rằng việc từ bỏ thương vụ này sẽ giúp cho Microsoft có 50 tỷ USD để "chi dùng" vào việc khác.

Mô tả ảnh.
Giám đốc điều hành Steve Ballmer của Microsoft. Nguồn: AP
"Yahoo chưa bao giờ là chiến lược mà chúng tôi theo đuổi cả. Đó chỉ là một phương tiện để tăng tốc cho hoạt động quảng cáo trực tuyến của Microsoft mà thôi", Ballmer nói với cử tọa.

"Chúng tôi sẽ thực hiện một số vụ mua bán, sáp nhập khác. Với 50 tỷ USD, bạn có thể làm được vô khối việc".

Trước đó, một khách mời đã hỏi ông Ballmer rằng, Microsoft sẽ làm gì với núi tiền khổng lồ 47,5 tỷ USD, sau khi rút lại lời đề nghị mua lại Yahoo.

Câu trả lời của Ballmer khiến người ta nhớ lại tuyên bố của ông cách đây vài tuần.

Trong cuộc họp với các nhân viên Microsoft vào hôm 1/5 (tức là 2 ngày trước khi Microsoft chính thức quay mặt lại với Yahoo), Ballmer từng nói rằng Yahoo là "một phần trong chiến lược của Microsoft để đánh bại đối thủ Google".

Tuy nhiên, "mức giá bỏ thầu cũng phải có giới hạn", ông Ballmer cài thêm.

Ý tứ của Ballmer rất rõ ràng: "Yahoo không phải là toàn bộ chiến lược mà Microsoft có. Đó chỉ là một mắt xích, một phần của chiến lược mà thôi".

Và rằng không có Yahoo, Microsoft vẫn còn những giải pháp khác. Chí ít thì như lời cam kết của Chủ tịch Bill Gates, Microsoft sẽ dồn sức cho chiến lược phát triển độc lập trong thời gian tới.

"Yahoo đã lùi vào quá khứ, và Microsoft vẫn tiến về phía trước. Chúng tôi đã từng nhiệt tình với Yahoo, nhưng vượt quá ngưỡng cho phép thì không".

Động thái các bên

Đầu tuần trước, Microsoft cho biết đã xúc tiến một đợt đàm phán mới với Yahoo, nhưng không tiết lộ nội dung thương thảo cụ thể.

Theo một nguồn tin thân cận thì lần này, Gã khổng lồ phần mềm chỉ nhắm đến bộ phận tìm kiếm của Yahoo mà thôi, thay cho ý định thâu tóm toàn bộ Yahoo như trước đây.

Phản ứng trước thông tin này, đại diện Google cho biết "hãng và Yahoo vẫn đang tích cực thăm dò khả năng hợp tác, dù một liên minh kiểu này bị đại đa số giới phân tích đánh giá là bất khả thi.

E ngại trước lời đe dọa về một cuộc chiến giành quyền kiểm soát do nhà đầu tư tỷ phú Carl Icahn phát động, ban giám đốc Yahoo đã quyết định lùi cuộc họp cổ đông thường niên 2008 tới cuối tháng 7.

Theo dự kiến, cuộc họp này phải diễn ra vào ngày 3/7 tới đây, nhưng Yahoo đã phải lần thứ hai dùng tới hạ sách "câu giờ".

Giới phân tích tin rằng ban giám đốc Yahoo đang cần thêm thời gian để có thể đạt được thỏa thuận với Microsoft. Hoặc chí ít, họ cũng phải tìm ra giải pháp để làm hài lòng Icahn, nếu không muốn bị hất cẳng.

Lịch sử cho thấy: Đa số các cuộc chiến giành quyền kiểm soát do Icahn phát động thời gian gần đây đều thành công. Và đó chính là điều khiến cho Jerry Yang cùng các cộng sự của ông ta lo ngại nhất.

Trọng Cầm (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,