221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1067213
Yahoo hoãn họp cổ đông, "đấu" với Icahn
1
Article
null
Yahoo hoãn họp cổ đông, 'đấu' với Icahn
,

Một lần nữa, Yahoo lại chơi bài "câu giờ" khi tạm hoãn cuộc họp cổ đông thường niên 2008. Ý đồ của hãng rất rõ ràng: Có thêm thời gian để "phòng thủ" trước nhà tỷ phú Carl Icahn, hoặc để đàm phán lần hai với Microsoft.

"Hạ sách"

Mô tả ảnh.
Nguồn: AP
Theo dự kiến, cuộc họp này sẽ diễn ra vào ngày 3/7 tới đây.
 
Tuy nhiên, cách đây gần 2 tuần, ông Icahn đã đe doạ sẽ xúc tiến một cuộc chiến giành quyền kiểm soát, nhằm hất cẳng toàn bộ ban giám đốc hiện nay của Yahoo.

Theo ông Icahn, ban giám đốc đã hành xử một cách thiếu trách nhiệm và vô lương tâm, phớt lờ quyền lợi của cổ đông nói chung khi khước từ lời đề nghị mua lại của Microsoft.

Nếu như ông Icahn thành công, bộ sậu lãnh đạo mới của Yahoo chắc chắn sẽ nối lại đàm phán với gã khổng lồ phần mềm.

Dường như thật sự e ngại với lời dằn mặt từ các cổ đông giận dữ, Yahoo đã phải chơi tới nước cờ cuối cùng là câu giờ. Cuộc họp cổ đông thường niên sẽ được hoãn tới cuối tháng 7, nhưng chưa có ngày giờ cụ thể.

Đây là lần thứ hai Yahoo phải dùng tới hạ sách này. Lần đầu tiên là vào tháng 3, khi Yahoo cần thêm thời gian để thăm dò các giải pháp nhằm né tránh Microsoft.

Đầu tháng 5, do bất đồng sâu sắc về giá trị hợp đồng, Microsoft đã tuyên bố rút lại lời đề nghị mua lại Yahoo (trị giá 47,5 tỷ USD).

Né tránh cơn giận

Hệ quả là các cổ đông của Yahoo nổi cơn thịnh nộ với ban giám đốc của hãng. Tiêu biểu trong số này chính là nhà đầu tư Icahn, người đã bỏ ra hơn 1 tỷ USD để gom thêm 59 triệu cổ phiếu Yahoo trong vòng 1 tháng qua.

Ý định của Icahn là đề cử một loạt ứng viên mới cho Ban giám đốc Yahoo - để các cổ đông bỏ phiếu bầu chọn trong cuộc họp thường niên. Thuật ngữ kinh tế gọi đây là một cuộc chiến giành quyền kiểm soát.

Theo tiết lộ mới nhất của Yahoo, ngoài Icahn còn có 2 cổ đông khác cũng dự định tự ứng cử vào Ban giám đốc.

Tuy nhiên, Yahoo tin rằng 2 cổ đông này không đáp ứng được các quy định về đề cử ứng viên của Uỷ ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ (SEC)

Một xáo trộn khác nữa trong nội bộ lãnh đạo của Yahoo là sự từ chức đột ngột của Arthur Kozel, một thành viên trong Ban giám đốc.

Ông Kozel từng là quan chức cấp cao của Cisco Systems trước khi gia nhập Ban giám đốc Yahoo cách đây 8 năm.

Theo hồ sơ mà Yahoo gửi lên SEC, ông Kozel dự định rút lui từ tháng 2 để có thể chuyển đến sống tại châu Âu cùng gia đình.

Yahoo không có kế hoạch thay thế ông Kozel, đồng nghĩa với việc ban giám đốc hiện tại chỉ còn lại 9 thành viên mà thôi.

Diễn biến thú vị

Việc Yahoo hoãn họp cổ đông thường niên đã "làm dấy lên nhiều câu hỏi thú vị", luật sư Claudia Allen bình luận.

"Rất có thể hãng đang tìm kiếm một thương vụ hợp tác nào đó có khả năng thoả mãn được Icahn".

Hiện phía ông Icahn chưa đưa ra lời bình luận nào về diễn biến mới nhất này.

Một tuần sau khi Icahn đưa ra lời "dằn mặt", Microsoft và Yahoo thừa nhận đã nối lại đàm phán với nhau.

Tuy nhiên, hiện giờ, Microsoft chỉ muốn mua lại bộ phận kinh doanh tìm kiếm của Yahoo mà thôi, thay cho ý định "nuốt chửng hoàn toàn" đối thủ trước đây.

Ý định này bị nhiều nhà phân tích đánh giá là "không thực tế và bất khả thi", bởi lẽ không đời nào Yahoo lại chịu bán đi thứ tài sản quý giá nhất của mình.

Và cũng chưa chắc, nhà tỷ phú Icahn sẽ tiếp tục ủng hộ Microsoft trong trường hợp ấy. Rất có thể, ông Icahn lại quay sang thúc ép Yahoo bắt tay với Google.

Về phần mình, đại diện Google liên tục khẳng định hãng sẽ tìm ra giải pháp liên minh với Yahoo mà vẫn đảm bảo hai bên tồn tại độc lập với nhau.

Điều này đồng nghĩa với việc Google-hoo sẽ không vướng phải các rào cản pháp lý về chống độc quyền.

Trọng Cầm (Tổng hợp AP, PCWorld)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,