221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1064439
Người dùng nhạt nhẽo với đầu đĩa Blu-ray
1
Article
null
Người dùng nhạt nhẽo với đầu đĩa Blu-ray
,

Cuộc chiến định dạng DVD phân giải cao đã kết thúc, nhưng người tiêu dùng Mỹ vẫn tỏ ra hờ hững và thờ ơ với đầu đĩa Blu-ray, đúng như lo ngại của giới phân tích.

Thắng rồi thì đã sao?

Mô tả ảnh.
Nguồn: AP
Trong cuộc thăm dò mới đây do Harris Interactive tiến hành, cứ 10 người được hỏi thì lại có 7 người biết tới sự kiện Blu-ray đã đánh bại định dạng đối thủ HD DVD.

Tuy nhiên, hầu như rất ít người dùng thực sự bỏ tiền ra sắm đầu đĩa Blu-ray.

Sau khi khảo sát qua mạng với 2.500 người dùng trưởng thành tại Mỹ, Harris nhận thấy tỷ lệ sở hữu đầu đĩa DVD chuẩn lên tới xấp xỉ 90%.

Nhưng chỉ có chưa đầy 10% số người được hỏi sở hữu đầu đĩa hỗ trợ nội dung phân giải cao mà thôi.

Theo định nghĩa của Harris, đầu đĩa phân giải cao có thể là đầu đĩa HD DVD hoặc Blu-ray, đầu đĩa HD DVD ngoài đi kèm với máy chơi game Microsoft Xbox 360 hoặc đầu đĩa Blu-ray tích hợp luôn bên trong Sony PlayStation 3.

"Đấy là tỷ lệ sở hữu đầu đĩa HD nói chung, chứ đầu đĩa Blu-ray thì còn thấp hơn nhiều.

Nếu như không có sự trợ giúp của sản phẩm bom tấn PS3, doanh số tiêu thụ thực sự của đầu đĩa Blu-ray độc lập sẽ khiến nhiều người phải lắc đầu ngao ngán.

Đây quả là một kết quả bất ngờ, bởi có tới hơn một phần ba số người được hỏi cho biết họ đã sở hữu TV phân giải cao rồi", bà Joan Barten Kline, Phó Chủ tịch Harris Interactive cho biết.

Mổ xẻ nguyên nhân

Tin không vui cho Sony và các hãng thuộc phe Blu-ray khác là: trong nhóm người dùng chưa sở hữu đầu đĩa Blu-ray, chỉ có vẻn vẹn 9% "có khả năng" sắm đầu đĩa trong năm tới mà thôi.

"Dù biết rất rõ Blu-ray đã là định dạng HD duy nhất trên thị trường hiện nay, song người tiêu dùng vẫn tỏ ra không quan tâm.

Với họ, chưa có lý do nào đủ thuyết phục để xếp xó chiếc đầu đĩa DVD đang có ở nhà cả", bà Kline bình luận.

Tỷ lệ "muốn mua đầu đĩa Blu-ray" ở nhóm người dùng đã sở hữu TV phân giải cao có nhỉnh hơn đôi chút: 14%.

Nhưng dù sao, con số này cũng không thấm tháp gì so với tỷ lệ 90% những người sở hữu đầu đĩa DVD truyền thống.

Theo Harris Interactive, giá thành là một trong những nguyên nhân chính khiến cho người dùng lạnh nhạt với Blu-ray.

Giá bán trung bình của đầu đĩa Blu-ray hiện vẫn giữ trên mức 300 USD, trong khi đầu đĩa DVD chuẩn chỉ dao động trong khoảng 80-150 USD mà thôi.

Đấy là chưa kể chất lượng hình ảnh cũng không chênh nhau quá nhiều, bởi trên thị trường đang bày bán một loại phụ kiện cho phép "nâng cấp độ phân giải hình ảnh" cho đầu đĩa đời cũ.

Vẫn dễ... chết yểu

Một nhân tố không thể không nhắc tới là sự thiếu vắng các tựa phim HD hấp dẫn.

Hơn nữa, giá bán của đĩa phim Blu-ray cũng rất đắt, thường là gấp 2-3 lần so với đĩa DVD thông thường, trong khi sự lựa chọn thể loại lại hạn hẹp hơn.

"Các hãng Blu-ray cũng cần cảnh giác với thị trường tải phim trực tuyến.

Nếu người dùng có thể dễ dàng mua phim phân giải cao qua mạng mà không cần phải đầu tư tốn kém cho phần cứng, thì họ càng có động lực để quay lưng lại với đầu đĩa Blu-ray", bà Kline khuyến cáo.

Ngay từ hồi tháng 2, hãng nghiên cứu Gartner cũng đã đưa ra cảnh báo tương tự cho Sony.

Theo Gartner, dù chiến thắng HD DVD song Blu-ray vẫn dễ "chết yểu", nếu như không nhanh chóng tìm được mô hình kinh doanh phù hợp và khả thi hơn.

Trên thực tế, sau thắng lợi bất ngờ trước phe HD DVD, phe Blu-ray bỗng dưng chùng xuống.

Các chiến dịch giảm giá, khuyến mại "biến mất" đã đành (vì làm gì còn đối thủ để mà phải kèn cựa, cạnh tranh về giá), nhưng ngay cả tốc độ tung ra sản phẩm mới, cải tiến công nghệ cũng lừ đừ như ốc sên.

Câu hỏi đặt ra là: Liệu phe Blu-ray có tự mãn quá sớm, hay bản thân họ đang chịu một sức ý quá lớn trong sáng tạo?

Trọng Cầm (Theo TechWeb)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,