221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1064011
Cổ đông Yahoo muốn hất cẳng ban giám đốc
1
Article
null
Cổ đông Yahoo muốn hất cẳng ban giám đốc
,

Nhằm gây áp lực buộc Yahoo phải đàm phán trở lại với Microsoft, nhà đầu tư tỷ phú Carl Icahn sẽ tự mình xúc tiến một cuộc chiến giành quyền kiểm soát để hạ bệ toàn bộ ban giám đốc Yahoo hiện nay.

Nhiều khả năng

Mô tả ảnh.
Nguồn: AP
Kể từ khi Microsoft quyết định quay lưng lại với Yahoo, ông Icahn đã tung tiền ra mua thêm 50 triệu cổ phiếu của Yahoo, tờ Wall Street Journal cho biết.

Tuy nhiên, Microsoft chưa có bất cứ dấu hiệu nào là sẽ quay lại bàn đàm phán, và bản thân ông Icahn cũng chưa quyết định có nên dấn mình vào một cuộc chiến giành quyền kiểm soát dằng dai, phức tạp và khốc liệt hay không.

Thứ sáu tuần này sẽ là thời hạn chót để các cổ đông Yahoo đề cử ứng viên cho ban giám đốc mới.

Toàn bộ 10 thành viên của ban giám đốc sẽ được bỏ phiếu bầu lại trong cuộc họp cổ đông thường niên 2008, diễn ra vào ngày 3/7 tới đây.

Hiện cả Icahn, Microsoft lẫn Yahoo đều từ chối bình luận về thông tin đăng tải trên WSJ. Tuy nhiên, giới đầu tư vẫn tỏ ra hào hứng với diễn biến mới nhất này.

Bằng cớ là cổ phiếu Yahoo đã tăng thêm 5% để đóng cửa ở mức 26,56 USD trên sàn Nasdaq trong phiên giao dịch chiều qua.

Vở kịch chưa khép

Gã khổng lồ phần mềm công khai ý định mua lại Yahoo với giá 44,6 tỷ USD vào hôm 1/2/2008.

Tuy nhiên, sau hơn 3 tháng đàm phán bất thành, vào ngày 3/5 vừa qua, Microsoft đã quyết định rút lại lời đề nghị của mình.

Mức giá cuối cùng mà Microsoft đưa ra là 33 USD/cổ phiếu, nâng tổng giá trị thương vụ lên hơn 5 tỷ USD so với giá trị ban đầu. Tuy nhiên, phía Yahoo một mực đòi hỏi mức giá 37 USD/cổ phiếu.

Sau sự ra đi của Microsoft, khá nhiều đại cổ đông của Yahoo đã bày tỏ sự thất vọng và không hài lòng với ban giám đốc Yahoo.

Theo họ, Yahoo đã không đàm phán một cách thiện chí với Microsoft, khiến cho thương vụ đổ bể.

Trong ngày giao dịch đầu tiên (5/5) kể từ khi Microsoft rút lại lời đề nghị, cổ phiếu Yahoo đã sụt giá tới 15% để khóa sổ ở mức 24,37 USD. Thậm chí, có thời điểm cổ phiếu này đã tụt xuống mức 22,97 USD.

Nhưng dù sao, thế cũng vẫn còn cao hơn mức dự đoán trước đó của giới phân tích. Nhiều chuyên gia cho rằng giá cổ phiếu Yahoo phải sụt 30% là ít.

Có lẽ nhiều nhà đầu tư vẫn còn hy vọng là Microsoft sẽ quay trở lại vào một thời điểm thích hợp hơn, nên cổ phiếu Yahoo mới không chịu cảnh bán tháo. 

Chối bỏ trách nhiệm

Trước làn sóng chỉ trích gay gắt từ giới đầu tư, Giám đốc điều hành Jerry Yang cùng nhiều quan chức cấp cao của Yahoo cố gắng đá trách nhiệm sang chân Microsoft.

Họ tuyên bố mức giá 33 USD/cổ phiếu chưa bao giờ được viết ra giấy trắng mực đen, mà chỉ được Steve Ballmer "nói mồm" mà thôi.

Chưa hết, Yang còn cáo buộc Microsoft đã đột ngột rũ áo giữa thời điểm Yahoo vẫn đang đàm phán "hết sức cởi mở". 

Những lời trần tình muộn màng này dường như càng khiến cổ đông bực tức hơn.

Quỹ đầu tư Global Capital - cổ đông lớn nhất của Yahoo không ngần ngại nói thẳng "Tôi thực sự rất giận Jerry Yang và cái gọi là ban giám đốc của Yahoo".

Sự thất vọng càng dâng cao khi Chủ tịch Bill Gates của Microsoft nhiều lần khẳng định công khai là Microsoft đã "hoàn toàn từ bỏ ý định mua lại Yahoo".

Giờ đây, hãng đã chuyển sang theo đuổi những giải pháp khác, kể cả việc phát triển độc lập, dồn sức cho nội lực và chiến lược hiện tại.

Ngoài ra, giới thạo tin còn đoán già đoán non là Microsoft có thể chuyển sang mua lại AOL hoặc mạng xã hội ảo Facebook, bởi đây là những thương vụ khả thi hơn và mang lại cho hãng giá trị chẳng kém gì so với Yahoo.

Những bài học nhãn tiền

Bên cạnh đó, dường như sự liên minh giữa Yahoo với Google cũng đang lỏng dần.

Nhằm né tránh Microsoft, Yahoo đã đồng ý cho Google cung cấp quảng cáo trên 3% diện tích trang web - trong khuôn khổ một chương trình thử nghiệm kéo dài 2 tuần.

Tuy nhiên, đại đa số giới phân tích đều hoài nghi về khả năng hợp tác dài lâu giữa hai gã khổng lồ web, bởi một thương vụ như vậy chắc chắn sẽ vướng vào các rào cản chống độc quyền.

Hơn nữa, nước cờ này sẽ gây ra những hậu quả khôn lường cho giá trị và tầm ảnh hưởng của Yahoo trong tương lai.

Tỷ phú Icahn nổi tiếng là một nhà đầu tư nóng tính và không khoan nhượng.

Ông sẵn sàng hạ bệ giám đốc điều hành ở những công ty mà ông đầu tư vào, khi cảm thấy họ không làm tốt công việc của mình và không phục vụ quyền lợi cổ đông một cách tận tụy.

Trước Yahoo, Icahn đã từng gây sức ép buộc ban giám đốc các hãng BlockBuster, Motorola và Mylan Labs phải cải tổ, đại phẫu.

Icahn cũng thúc ép hãng phần mềm BEA Systems phải đồng ý bán mình cho Oracle trong một thương vụ trị giá 8,5 tỷ USD.

Tuy nhiên, không ai dám chắc việc ban giám đốc Yahoo "thay máu" có đủ để hồi sinh lại mối quan tâm của Microsoft hay không.

Trọng Cầm (Tổng hợp AP, PCWorld)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,