221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1063629
Google "MySpace hóa" các website
1
Article
null
Google 'MySpace hóa' các website
,

Gã khổng lồ tìm kiếm sẽ cho phép tất cả các website đang hoạt động trên mạng Internet được "thấm đẫm" tính năng của mạng xã hội ảo - tất nhiên là hoàn toàn miễn phí.

Mô tả ảnh.
Nguồn: AP
Như vậy là Google Friend Connect ra mắt chỉ vài ngày sau khi hai mạng xã hội ảo hàng đầu thế giới hiện nay là MySpace và Facebook quyết định "phá tường", cho phép các thành viên của họ chia sẻ thông tin profile cá nhân tự do trên các website khác.

"Internet đang tiến hóa thành một cộng đồng khổng lồ. Chưa bao giờ thuật ngữ "Xã hội hóa" lại trở nên phổ biến và thịnh hành như hiện nay", Giám đốc phát triển phần mềm David Glazer của Google tuyên bố.

"Những thứ vốn một thời là độc quyền, khó khăn nay bỗng trở nên cởi mở, thông thoáng và hết sức dễ dàng. Đó chính là cuộc cách mạng mang tên mạng xã hội ảo".

Ông Glazer cũng mô tả việc MySpace và Facebook "mở cửa" là những tiến bộ lớn, trong việc chuyển giao quyền kiểm soát dữ liệu cá nhân sang tay người dùng.

"Và Google Friend Connect sẽ giúp tăng tốc cho quá trình mở cửa ấy".

"Sẽ đến một lúc mà mọi người có thể sử dụng bất cứ ứng dụng nào trên bất cứ website nào, rồi chia sẻ với bất cứ người bạn nào của mình", ông Glazer lạc quan.

Cụ thể, Friend Connect sẽ cho phép chủ nhân các website bổ sung thêm những tính năng quen thuộc của mạng xã hội ảo như đăng ký, thư viện ảnh thành viên, bảng nhắn tin....

Họ cũng có thể trang bị các ứng dụng mini vừa vui nhộn, vừa tiện lợi có tên "widget" cho website của mình, chỉ với một thao tác đơn giản là chèn thêm mã (miễn phí).

Gần gũi để kiếm tiền

Nếu ghé thăm những website có sử dụng dịch vụ Friend Connect của Google, người dùng sẽ có thể tương tác với các contact quen biết, dù đó có là thành viên của Facebook, GoogleTalk, orkut hay hi5.

Những mối quan ngại xung quanh chuyện bảo vệ dữ liệu người dùng đã buộc Google đi đến quyết định: làm việc riêng với từng website tham gia dự án Friend Connect, ông Glazer cho biết.

Các website sẽ được mời ghi danh vào một "danh sách sạch" tại địa chỉ www/google.com/friendconnect để "đảm bảo tư cách".

Theo lời chuyên gia Rob Enderle, với việc ra mắt Friend Connect, rõ ràng là Google rất muốn trở thành trái tim của xu hướng "xã hội Internet", nơi người dùng lập ra các avatar ảo để giao du, chia sẻ, giải trí và thậm chí là kinh doanh trong một môi trường ảo.

"Càng tiếp cận gần gũi với thông tin cá nhân của người dùng, Google càng có cơ hội kiếm tiền từ quảng cáo", ông Enderle nhận định.

Tất cả các website tham gia vào dự án Friend Connect sẽ dựa trên nền tảng Open Social mà Google đã khai trương từ năm ngoái.

"Mạng web đang di chuyển với tốc độ chóng mặt, và điều này thật tốt cho Google. Khi thế giới web càng cởi mở, càng tương tác, càng lành mạnh, người dùng sẽ càng gắn bó mật thiết với nó hơn.

Lẽ dĩ nhiên, công việc kinh doanh của chúng tôi càng phát đạt", ông Glazer kết luận.

Trọng Cầm (Theo AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,