221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1060595
Bình luận của Yahoo sau quyết định "gây sốc" của Microsoft
1
Article
null
Bình luận của Yahoo sau quyết định 'gây sốc' của Microsoft
,

Trước cơn thịnh nộ của các cổ đông, Giám đốc điều hành Yahoo, ông Jerry Yang vẫn một mực tuyên bố: "Microsoft đã không trả đúng giá trị của Yahoo để thương vụ có thể trở thành hiện thực".

Mô tả ảnh.
Nguồn: Chicago Suntimes
Hòa chung một giọng với ông Yang, Chủ tịch Roy Bostock cũng cho biết: "Ngay từ đầu, ban giám đốc và êkip lãnh đạo đã xác định rằng: lời đề nghị của Microsoft đánh giá quá thấp giá trị thật sự của Yahoo.

Chúng tôi rất vui mừng khi có nhiều cổ đông cùng chia sẻ quan điểm này với chúng tôi".

Gã khổng lồ phần mềm Microsoft đã chính thức rút lại lời đề nghị mua lại Yahoo vào sáng hôm qua, sau khi nâng giá bỏ thầu từ 31 USD/cổ phiếu lên mức 33 USD. Ấy thế nhưng Yahoo vẫn cho rằng chừng ấy là chưa đủ.

Trong lá thư mà Giám đốc điều hành Steve Ballmer của Microsoft gửi tới người đồng nhiệm bên Yahoo, ông Jerry Yang, mức giá do phía Yahoo đòi hỏi được hé lộ là "không thấp hơn 37 USD/cổ phiếu".

Cũng theo lời Chủ tịch Bostock thì Yahoo hoàn toàn có thể "tự mình tăng trưởng tốt", dù khả năng hồi phục lợi nhuận, kinh doanh và thị phần cụ thể thế nào thì ông này không hề hé răng. Kế hoạch và dự định sắp tới của Yahoo cũng là một bí mật lớn.

"Yahoo đang làm ăn có lãi, tăng trưởng và triển khai tốt các kế hoạch chiến lược để thâu tóm những cơ hội lớn trên thị trường quảng cáo trực tuyến, vốn còn khá non trẻ.

Kết quả kinh doanh khá tốt trong quý I/2008 và triển vọng sáng sủa cho cả năm 2008 đã phản ánh rõ những tiến bộ mà công ty đã đạt được".

Tuy nhiên, đại đa số giới phân tích đều không lạc quan như ông Bostock. Trên thực tế, kết quả tài chính quý I của Yahoo chỉ "tốt hơn chút ít" so với dự đoán khiêm tốn của phố Wall chứ chẳng phải xuất sắc gì.

Hơn thế nữa, nếu đem so sánh với báo cáo tài chính của Google (được công bố trước đó 1 tuần), thì số liệu của Yahoo càng có sự tương phản rõ rệt.

Giới phân tích hoài nghi

Lãi ròng của Yahoo trong 3 tháng đầu năm đạt 542 triệu USD, nhưng nếu khấu trừ khoản 401 triệu USD phi tiền mặt liên quan đến cổ phần ở Alibaba Group, thì con số này hoàn toàn dậm chân tại chỗ so với quý I/2007. Trong khi ấy, lợi nhuận của Google tăng trưởng tới 40%.

Chính vì vậy, giá cổ phiếu của Yahoo không hề cải thiện mà còn giảm nhẹ sau khi báo cáo quý I được tung ra.

Microsoft cũng càng có cớ để giữ nguyên mức giá bỏ thầu ban đầu, bởi theo gã khổng lồ phần mềm, thị phần và sức ảnh hưởng của Yahoo trên thị trường quảng cáo trực tuyến "rõ là đang có vấn đề".

Thế nên khi Steve Ballmer có một sự nhượng bộ hiếm thấy trong tác phong điều hành thường ngày của mình, chấp nhận nâng giá bỏ thầu lên 2 USD nữa - nhưng vẫn vấp phải cái lắc đầu quầy quậy từ phía Yahoo, Microsoft đã hết hẳn kiên nhẫn.

Và lời cuối cùng mà Steve Ballmer nói với người đồng nhiệm Jerry Yang bên Yahoo chính là: "Các ngài tự biến mình thành một mục tiêu không còn hấp dẫn trong mắt Microsoft nữa".

Câu hỏi lớn nhất đặt ra lúc này là cổ phiếu Yahoo sẽ diễn biến như thế nào sau khi Microsoft quay mặt bước đi.

Trong trường hợp nó sụt giảm mạnh và quay trở lại mức dưới 20 USD như trước khi Microsoft chính thức ngỏ lời, rất có thể Microsoft sẽ lại đưa ra với một mức giá khác khó-mà-từ-chối.

Nhưng có vẻ như Jerry Yang đã sẵn sàng ném toàn bộ thương vụ ầm ĩ "Microhoo" này vào trong thùng giấy.

"Giờ đây, mọi sự sao lãng và mất tập trung do lời đề nghị mua lại của Microsoft gây ra đã ở sau lưng chúng ta.

Yahoo sẽ có thể tập trung toàn lực cho quá trình chuyển mình quan trọng nhất trong lịch sử của mình.

Chúng ta sẽ có thể tối đa hóa tiềm năng của hãng để mang lại lợi ích cao nhất cho các cổ đông, nhân viên, đối tác và người dùng", Yang nói.

Cụ thể hơn, Yahoo sẽ cải tiến dung lượng quảng cáo trên diện tích mặt site, sắp xếp lại cơ cấu bộ máy để dồn sức cho những lĩnh vực hứa hẹn nhất, đầu tư mạnh tay cho lĩnh vực quảng cáo hình động, cải tiến hệ thống kiểm soát chi phí để gia tăng lợi nhuận....

Dưới đây là trích đoạn bức thư mà Jerry Yang gửi cho các nhân viên Yahoo, sau sự kiện Microsoft rút lại lời đề nghị mua lại trị giá 33 USD/cổ phiếu.

Các nhân viên Yahoo thân mến,

Ngày hôm nay, Microsoft đã chính thức thông báo về việc rút lại lời đề nghị thâu tóm Yahoo.

Ngay từ những ngày đầu, ban giám đốc và đội ngũ lãnh đạo chúng tôi đã giữ vững quan điểm là họ (Microsoft) định giá quá thấp Yahoo. Chúng tôi lấy làm vui mừng khi đã có nhiều cổ đông đồng tình với quan điểm này.

Bây giờ, ban giám đốc và đội ngũ lãnh đạo sẽ tập trung toàn bộ năng lực của mình cho việc tối đa hóa giá trị công ty và theo đuổi các cơ hội chiến lược, nhằm giúp Yahoo thành công hơn nữa và hướng tới vị trí dẫn đầu thị trường.

Tất nhiên, chúng tôi hiểu rằng quyết định rút lui của Microsoft sẽ gây ra một sự chú ý lớn cho giới truyền thông.

Dư luận chắc chắn sẽ đoán già đoán non về tình hình sắp tới của Yahoo! Điều đó có nghĩa là gì? Chúng ta sẽ là tâm điểm của ánh sáng sân khấu - cũng giống như trong suốt 3 tháng vừa qua.

Tôi thật sự tự hào về cách chúng ta vượt qua thời gian đình đám vừa qua, còn kết quả tài chính quý I thì thật tuyệt vời, nhờ vào sự nỗ lực làm việc và tài năng của tất cả các nhân viên Yahoo.

Cũng giống như quý I, bây giờ là thời điểm để chúng ta tỏa sáng và cho cả thế giới thấy năng lực thực sự của  các bạn.

Giờ đây, mọi sự phân tán tư tưởng, sao lãng do lời đề nghị của Microsoft gây ra đã ở sau lưng, chúng ta phải cố gắng gấp đôi, nỗ lực gấp đôi. Chúng ta nên tập trung toàn bộ sức lực và năng lượng của mình cho quá trình chuyển mình quan trọng nhất trong lịch sử của hãng.

Chúng ta sẽ làm việc đó như thế nào ư? Bằng cách triển khai tất cả các chiến lược và nhiệm vụ đã được hoạch định, và bằng việc mang đến những trải nghiệm chưa từng có cho cộng đồng người dùng, nhà quảng cáo, các hãng nội dung và giới phát triển.

Cuối cùng, các bạn nên nhớ rằng Yahoo là ai. Chúng ta có một phong cách, một tinh thần và một nền văn hóa đặc trưng của riêng Yahoo! - đó là điều chúng ta không được phép quên.

Gắn bó tuyệt đối với gốc rễ của mình sẽ giúp chúng ta vượt qua những khó khăn và thách thức trước mặt.

Đó là lý do vì sao chúng ta là công ty duy nhất trong Danh sách Fortune 500 có cái tên kết thúc bằng dấu chấm than. Đây chính là thời điểm để chúng ta minh họa cho ý nghĩa của dấu chấm than đó.

Trong vài tuần tới, tôi sẽ cố gắng ghé thăm phòng làm việc của các bạn (tối đa có thể) để cám ơn từng người về tất cả những gì các bạn đã làm và sẽ tiếp tục làm cho Yahoo!.

Chúng tôi hy vọng các bạn cũng phấn khích về tương lai y hệt như ban Giám đốc vậy.

Jerry.

Trọng Cầm (Tổng hợp CNET)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,