221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1060355
Tin giờ chót: Microsoft từ bỏ ý định mua lại Yahoo
1
Article
null
Tin giờ chót: Microsoft từ bỏ ý định mua lại Yahoo
,

Gã khổng lồ phần mềm đã rút lại lời đề nghị mua lại Yahoo trị giá 42,3 tỷ USD, đúng như lời đe dọa trước đây của Giám đốc điều hành Steve Ballmer.

Mô tả ảnh.
Nguồn: AP
Chỉ trước đó một ngày, đa số giới báo chí và phân tích còn tin rằng Microsoft sẽ "nâng mức giá bỏ thầu" để thâu tóm Yahoo cho bằng được.

Hết kiên nhẫn

Tối qua, đích thân Ballmer đã viết thư gửi cho người đồng nhiệm bên Yahoo, ông Jerry Yang để tuyên bố: Microsoft sẽ quay lưng lại với thương vụ này, sau nhiều tuần đàm phán bất thành giữa hai bên.

Như vậy, nước cờ tham vọng nhất của Microsoft trong việc thu hẹp khoảng cách với đối thủ Google trên địa hạt quảng cáo và tìm kiếm trực tuyến đã không thành công.

Trên thực tế, đúng là Microsoft đã đồng ý trả mức giá mới là 33 USD/cổ phiếu, tương đương với giá trị hợp đồng lên tới 47,5 tỷ USD, trong lá thư mới nhất này.

Nên biết rằng, thị giá hiện tại của cổ phiếu Yahoo trên sàn Nasdaq chỉ là 29,4 USD mà thôi.

Đây được coi là nỗ lực cuối cùng của gã khổng lồ phần mềm trong việc thuyết phục Yahoo chấp nhận "bán mình", đồng thời nó cũng thể hiện rõ thiện chí và sự nhượng bộ của Steve Ballmer, một vị lãnh đạo vốn khét tiếng là nóng tính và thiếu kiên nhẫn.

Ấy thế nhưng trớ trêu thay, Yahoo vẫn khăng khăng ra giá tối thiểu là 37 USD/cổ phiếu, tương đương với một thỏa thuận trị giá 53 tỷ USD.

Mức giá mà Yahoo đòi hỏi cao gần gấp đôi so với thị giá của hãng ở thời điểm Microsoft chính thức ngỏ lời hồi đầu tháng 2 (19,18 USD/cổ phiếu).

Thái độ cứng đầu này của Yahoo cuối cùng cũng khiến Ballmer "hết chịu nổi". "Rõ ràng rồi, một hợp đồng như vậy không bao giờ có thể tồn tại", Ballmer mai mỉa.

Bất ngờ

Hiện tại, đại diện Yahoo chưa đưa ra bất cứ lời bình luận nào về quyết định mới nhất của Microsoft.

Giới phân tích thì tỏ ra khá bất ngờ và sửng sốt, bởi đại đa số đều tin rằng "mong muốn sở hữu Yahoo của Microsoft đủ mạnh để hãng hoặc nâng giá bỏ thầu hơn nữa, hoặc sẽ theo đuổi một cuộc chiến giành quyền kiểm soát đầy nghiệt ngã".

Tất nhiên, một cuộc chiến giành quyền kiểm soát tiềm ẩn khá nhiều nguy cơ, kéo dài đến nhiều tháng, gây ra thái độ thù địch và phản cảm nơi nhân viên Yahoo mà lại chẳng có gì hứa hẹn là Microsoft sẽ thành công.

Chính vì thế, Ballmer đã kết luận rằng giải pháp ấy "không hợp lý". Hơn nữa, ý định đó càng thôi thúc Yahoo bắt tay với Google hơn.

"Các cuộc thương lượng giữa hai bên đã khiến chúng tôi rút ra kết luận rằng: các ngài đang cố ý làm cho Yahoo mất hết sức hấp dẫn trong mắt người mua", Ballmer viết trong lá thư gửi tới Yang.

Hiện chưa rõ phản ứng của các cổ đông Yahoo trước sự kiện này sẽ như thế nào. Hồi tháng 3, khá nhiều cổ đông nhỏ đã đâm đơn kiện Yahoo vì tội "hành xử thiếu trách nhiệm với quyền lợi cổ đông" khi từ chối thịnh tình của Microsoft.

Giờ đây, với việc Microsoft chính thức rút lui, liệu giá cổ phiếu Yahoo sẽ diễn biến ra sao? Liệu nó có trở lại mức giá cách đây 3 tháng hay không? Ấy là những câu hỏi được quan tâm nhất tại thời điểm này.

Chưa kết thúc

Một số chuyên gia nhận định rằng, chưa chắc Microsoft đã từ bỏ hẳn ý định thâu tóm Yahoo.

Rất có thể gã khổng lồ phần mềm sẽ ngỏ lời trở lại vào một thời điểm khác thích hợp hơn, khi Yahoo tiếp tục chứng minh sự bất lực trong việc khôi phục tình hình kinh doanh, lợi nhuận và thị phần.

"Tôi tin là giá cổ phiếu Yahoo sẽ rớt trở lại mức dưới 20 USD như trước đây, thậm chí là xoay quanh tầm 15-16 USD/cổ phiếu. Khi ấy, một lời đề nghị mua lại khác sẽ quá khó để từ chối".

Về phần mình, có vẻ như Microsoft tự tin rằng hãng đang có đủ "vũ khí nội bộ" để thách thức địa vị thống trị của Google trên thị trường quảng cáo Internet.

"Chúng tôi sở hữu một đội ngũ kỹ sư tài năng và một kế hoạch đầy hấp dẫn để phát triển công việc kinh doanh của mình, thông qua nhiều dịch vụ mới sáng tạo và các vụ giao dịch chiến lược với những đối tác quan trọng.

Dù Yahoo giúp chiến lược cạnh tranh của Microsoft tăng tốc, song tôi tin rằng Microsoft vẫn có thể tiếp tục tiến lên phía trước và hoàn thành mục tiêu của mình mà không cần tới các ngài", Ballmer kết luận. 

Dưới đây là trích đoạn lá thư mà ông Steve Ballmer đã gửi cho Giám đốc điều hành Yahoo - Jerry Yang tối qua:

Đầu tiên, tôi muốn gửi lời cám ơn tới ngài cùng Ban giám đốc Yahoo vì đã xem xét tới lời đề nghị của chúng tôi....

Những cuộc thảo luận của chúng ta trong tuần này đặc biệt hữu ích, bởi lần đầu tiên, tôi có cái nhìn thực sự rõ ràng về điều khoản nào là hợp lý và những nội dung nào là bất khả thi.

Tôi rất thất vọng khi Yahoo đã không chấp nhận lời đề nghị mua lại. Tôi gọi cho các ngài vào ngày 31/1, bởi khi ấy tôi tin rằng sự kết hợp giữa hai hãng sẽ tạo ra giá trị thực sự cho các cổ đông đáng kính của chúng ta.

Đồng thời, người tiêu dùng, các hãng nội dung, các nhà quảng cáo cũng sẽ có cơ hội lựa chọn lớn hơn. Việc chúng tôi đưa ra mức giá cao hơn thị giá cổ phiếu Yahoo khi ấy 62% đã phản ánh rõ niềm tin này.

Trong các cuộc thảo luận mới nhất, chúng tôi đã sẵn sàng nâng mức giá mua lại lên 33 USD/cổ phiếu, bởi một lần nữa, Microsoft vẫn tin vào các cơ hội khi hai bên chúng ta sáp nhập.

Với mức giá mới, các cổ đông của Yahoo sẽ được hưởng thêm xấp xỉ 5 tỷ USD so với mức giá ban đầu.

Tuy nhiên, dường như 33 USD vẫn là chưa đủ, bởi các ngài một mực đòi Microsoft phải trả thêm khoảng 5 tỷ USD nữa, tức là ít nhất 37 USD/cổ phiếu.

Ngoài ra, cũng từ các cuộc thương thảo trong tuần này, tôi thấy rằng việc Microsoft đưa thẳng lời đề nghị mua lại ra cổ đông Yahoo là lựa chọn "không hợp lý" và vô nghĩa.

Và cuối cùng, chúng tôi đi đến kết luận rằng, các ngài đang làm mọi việc để biến Yahoo thành một mục tiêu "không còn hấp dẫn" trong mắt Microsoft nữa.

Chúng tôi đặc biệt lo ngại khi các ngài dự định đối phó với lời đề nghị mua lại của chúng tôi bằng cách "outsource" công việc quảng cáo sang cho Google.

Trong quan điểm của Microsoft, những thỏa thuận kiểu này sẽ khiến giá trị Yahoo bị suy giảm một cách đáng kể, vì những lý do sau:

- Trước hết, nó khiến cho bản thân chiến lược và uy tín dài hạn của Yahoo bị chìm nghỉm khi các ngài khuyến khích giới quảng cáo sử dụng Google, thay cho hệ thống quảng cáo trả tiền Panama của mình.

Nó sẽ khiến cho toàn bộ chiến lược quảng cáo tìm kiếm và quảng cáo hình động của Yahoo bị vỡ vụn, vậy thì cơ hội tăng trưởng trong tương lai sẽ như thế nào?

- Trên tình hình đó, liệu Yahoo có đủ lực để giữ chân đội ngũ kỹ sư tài năng đang làm việc trong hệ thống quảng cáo hay không.

Xin nhắc lại, đây chính là một trong những mối quan tâm lớn nhất của chúng tôi khi muốn sáp nhập hai hãng.

- Thứ ba, thỏa thuận này sẽ dấy lên hàng loạt vấn đề về pháp lý mà không một "người mua" nào, kể cả Microsoft, muốn kế thừa sau khi thâu tóm Yahoo thành công.

- Về phần mình, Google sẽ tự do và toàn quyền định giá cho việc quảng cáo từ khóa trên cả hai nền tảng: của họ và của Yahoo. Các khách hàng quảng cáo trên Yahoo sẽ bị đội thêm chi phí - điều mà họ không mong muốn chút nào.

....Hệ quả là tôi chính thức tuyên bố: rút lại lời đề nghị mua lại Yahoo. Chúng tôi sẽ tiếp tục tiến lên phía trước, tiếp tục sáng tạo và mở rộng công việc kinh doanh tại Microsoft, nhờ đội ngũ nhân lực tài năng đang có và thông qua các vụ giao dịch, mua bán chiến lược với các đối tác khác.

Cho đến giờ phút này, tôi vẫn tin rằng lời đề nghị của chúng tôi là sự lựa chọn đáng giá, công bằng nhất đối với các cổ đông Yahoo.

Với việc chúng ta không đạt được thỏa thuận cuối cùng, ngài và các cổ đông của ngài đã vứt bỏ lại một giá trị đáng kể trên bàn đàm phán.

Sẽ không có bất cứ bản hợp đồng nào hết. Xin cảm ơn lần nữa vì đã dành thời gian thảo luận cùng chúng tôi.

Steve Ballmer

Trọng Cầm (Tổng hợp)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,