221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1057955
Blu-ray không cứu nổi... DVD
1
Article
null
Blu-ray không cứu nổi... DVD
,

Kể từ sau chiến thắng vang dội trước đối thủ HD DVD, doanh thu của các sản phẩm Blu-ray đã khởi sắc đáng kể.

Blu-ray áp đảo

Mô tả ảnh.
Nguồn: AP
Tuy nhiên, nếu định dạng phân giải cao này không tăng tốc trong việc chinh phục người dùng, video gia đình sẽ khó có thể "trở lại trạng thái tăng trưởng bền vững" trong vài năm tới.

Tháng 12 năm ngoái, có khoảng 63% số đầu đĩa bán được tại Mỹ thuộc về định dạng Blu-ray.

Khi ấy, cuộc chiến giữa Sony với Toshiba vẫn đang hồi căng thẳng, quyết liệt, còn đầu đĩa và đĩa phim DVD thế hệ mới là món quà Giáng sinh khá "hút hàng".

Sang đến tháng 3, thời điểm mà cuộc chiến định dạng chính thức kết thúc với sự đầu hàng tuyệt đối của Toshiba, sự thắng thế của Blu-ray càng được khẳng định rõ, khi đầu đĩa định dạng này chiếm tới 81% thị phần.

Tổng cộng cả quý I năm nay, thị trường DVD đã bán được 4,9 triệu đĩa DVD thế hệ mới, với 3,8 triệu trong số đó là định dạng Blu-ray.

Nên nhớ rằng trong suốt 8 năm diễn ra cuộc chiến định dạng DVD phân giải cao, người tiêu dùng mới chỉ bỏ tiền ra mua 9,8 triệu đĩa Blu-ray và HD DVD mà thôi.

Có thể nói, số liệu thị trường của Blu-ray rất ấn tượng và đầy khả quan. Nhưng điều đó cũng không thể bù đắp cho thực tế là doanh thu của thị trường DVD truyền thống đang tuột dốc không phanh.

DVD: Xa rồi thời hoàng kim

Theo hãng tài chính Citigroup, doanh thu DVD toàn cầu đã giảm từ mức 25 tỷ USD năm 2006 xuống 23,1 tỷ USD hồi cuối năm 2007.

Theo dự đoán, con số này sẽ còn giảm tiếp xuống mức 21,4 tỷ USD trong năm nay.

Duy nhất có hãng phim Disney là kinh doanh "khá khẩm" trên sân chơi DVD mà thôi. Tính trung bình, hãng này khiếm được 2,3 triệu USD/năm cho mỗi bộ phim DVD phát hành, trong khi đại đa số các hãng phim khác chỉ bỏ túi 300.000 USD/phim.

Dù Blu-ray nhận được sự ưu ái hơn hẳn so với HD DVD, song điều đó không có nghĩa là định dạng này có thể so bì với "người tiền nhiệm" DVD trước đây.

Tính đến cuối năm ngoái, mỗi hộ gia đình sở hữu đầu đĩa Blu-ray chỉ mới sắm sửa trung bình 3 đĩa phim Blu-ray mà thôi.

Trong khi ấy, khi đầu đĩa DVD truyền thống "cất cánh", mỗi hộ gia đình tại Mỹ đã mạnh tay mua tới 30 đĩa DVD phim về thưởng thức.

Tỷ lệ chênh lệch 1/10 này không khiến giới phân tích ngạc nhiên, bởi lẽ hầu hết người Mỹ vẫn còn rất quyến luyến với DVD.

Nói thẳng ra, họ chưa thấy động cơ nào buộc mình phải chuyển từ DVD lên Blu-ray, ít nhất là trong một thời gian nữa.

Bên cạnh đó, hầu hết đầu đĩa Blu-ray bán được hiện nay đều là do Sony đã tích hợp chúng vào trong chiếc máy chơi game ăn khách PlayStation 3.

Phải chờ đến 2011?

Trên thực tế, nhiều người dùng thậm chí chẳng buồn quan tâm xem họ đã có đầu đĩa Blu-ray hay chưa.

"Chừng nào đầu đĩa Blu-ray độc lập chưa giảm giá xuống dưới ngưỡng 200 USD (hiện nay mẫu rẻ nhất vẫn trên 370 USD), chừng ấy số đông người dùng còn chưa mặn mà với công nghệ này", Citigroup dự đoán.

Còn theo giới phân tích, mức giá ấy khó có thể xuất hiện trước thời điểm cuối năm 2009.

Chưa hết, nhiều hộ gia đình sẽ chỉ mua bản Blu-ray cho các bộ phim hành động và khoa học viễn tưởng mà thôi, bởi theo họ, không có lý gì mà phải lao tới cửa hàng chỉ để sở hữu một bản "Đêm không ngủ ở Seattle" phân giải cao cả.

Mặc dù vậy, Citigroup vẫn tỏ ra lạc quan về tương lai của Blu-ray. Hãng này cho rằng đầu đĩa Blu-ray sẽ chiếm lĩnh 25% không gian giải trí gia đình tại Mỹ vào năm 2011, thay cho con số khiêm tốn 1% hiện nay.

Giá bán trung bình của đĩa Blu-ray cũng sẽ giảm từ 28,5 USD năm ngoái xuống 24 USD sau 4 năm nữa.

"Doanh thu từ thị trường phim Blu-ray sẽ tăng từ mức 260 triệu USD trong năm 2008 lên 4,24 tỷ USD vào năm 2011.

Nhờ có sự trợ lực từ Blu-ray, thị trường video gia đình có thể đạt mức tăng trưởng trung bình hàng năm là 2,4%".

Trọng Cầm (Theo Reuters)

 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,