221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1057891
Steve Ballmer: Microsoft có thể quay lưng với Yahoo
1
Article
null
Steve Ballmer: Microsoft có thể quay lưng với Yahoo
,

Nếu như hai bên tiếp tục không thống nhất được về giá trị thương vụ, Microsoft sẵn sàng dứt áo ra đi và không quan tâm đến Yahoo nữa, Giám đốc điều hành Steve Ballmer tuyên bố thẳng thừng.

Mọi sự đều có giới hạn!

Mô tả ảnh.
Giám đốc điều hành Steve Ballmer của Microsoft. Nguồn: AP.
Phát biểu tại một cuộc hội thảo công nghệ đang diễn ra tại Ý, ông Ballmer nói rằng kết quả tài chính quý I của Yahoo không "đủ tốt để buộc Microsoft phải nhìn nhận lại giá trị" đối thủ.

Điều đó cũng có nghĩa là: mức giá bỏ thầu do gã khổng lồ phần mềm đưa ra hôm 1/2 đã là quyết định cuối cùng.

Cụ thể, doanh thu quý I của Yahoo chỉ tăng 9%, đạt 1,82 tỷ USD. 

Nếu khấu trừ các khoản hoa hồng phải trả cho đối tác, doanh thu của hãng chỉ còn lại 1,35 tỷ USD - cao hơn dự đoán của giới phân tích vẻn vẹn 30 triệu USD.

Tương tự, lợi nhuận thực tế của Yahoo trong 3 tháng đầu năm chỉ dừng lại ở mức 11 cent/cổ phiếu.

Mức lãi này không hơn là bao so với con số 10 cent/cổ phiếu của cùng kỳ năm trước, dù có cao hơn 2 cent so với dự báo (hết sức khiêm tốn) của giới phân tích.

Những số liệu này càng đào sâu khoảng cách chênh lệch giữa Yahoo với Google. Quý I/2008 đã ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận lên tới 30% của gã khổng lồ tìm kiếm.

Doanh thu của Google trong quý I cũng tăng tới 42%, đạt 5,2 tỷ USD.  Đây thực sự là một kết quả bất ngờ cho phố Wall.

Từ trước tới nay, Microsoft luôn coi Yahoo là vũ khí chiến lược và trọng yếu để có thể thu hẹp khoảng cách với đại địch Google trên địa hạt tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến.

"Nhưng cái gì cũng có giới hạn của nó. Sự thiện chí của chúng tôi cũng vậy", ông Ballmer khẳng định. "Chúng tôi đã chuẩn bị tinh thần tiến về phía trước mà không có Yahoo".

Khó xảy ra?

"Cá nhân tôi vẫn tin rằng cách tốt nhất để Microsoft (lẫn Yahoo) tăng trưởng và cạnh tranh với Google là sáp nhập với nhau.

Nhưng nếu viễn cảnh đó không xảy ra, trái đất vẫn cứ quay. Chúng tôi sẽ tiến lên phía trước một mình".

"Thời gian là vàng là bạc. Chúng tôi đã nói rõ điều đó trong bức thư cuối cùng", ông Ballmer kết luận. Ý tứ của ông là muốn nhắc đến lá thư gửi cho ban giám đốc Yahooo cách đây 3 tuần, trong đó, Microsoft đe dọa:

Nếu Yahoo không chấp nhận bán mình trước ngày 25/4 (theo giờ Mỹ, tức ngày 26/4 theo giờ Việt Nam), hoặc Microsoft sẽ hạ thấp mức giá bỏ thầu, hoặc hãng sẽ xúc tiến một cuộc chiến giành quyền kiểm soát "tàn nhẫn".

Mặc dù vậy, hầu hết giới phân tích đều không tin việc Microsoft sẽ từ bỏ ý định thâu tóm Yahoo.

"Chuyện Microsoft quay lưng lại rất khó xảy ra, bởi toàn bộ chiến lược kinh doanh quảng cáo Internet trong tương lai của hãng đều xoay quanh giả định là sáp nhập thành công với Yahoo", nhà phân tích Marianne Wolk của hãng Susquehanna Financial nhận định.

Hiện tại, cổ phiếu Microsoft đang đứng vững ở mức giá 30,36 USD, giảm nhẹ so với con số 31 USD tại thời điểm hãng chính thức "ngỏ lời" mua lại Yahoo.

Theo kế hoạch, gã khổng lồ phần mềm sẽ công bố kết quả kinh doanh quý I vào ngày mai.

Khi được hỏi liệu Microsoft có bỏ thầu mua lại Google hay không, ông Ballmer không ngần ngại nói luôn rằng:

"Tôi không nghĩ Google sẽ cảm thấy hứng thú với đề nghị ấy. Hơn nữa, một thương vụ như vậy chắc chắn sẽ vướng vào rào cản chống độc quyền".

Hiện tại, Yahoo và Microsoft đang chia nhau vị trí thứ 2 và thứ 3 trên địa hạt tìm kiếm Web, dù thị phần hai hãng gộp lại vẫn thua xa một mình Google (hơn 30% so với 60%).

Trọng Cầm (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,