221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1056991
Ngày phán quyết của Yahoo
1
Article
null
Ngày phán quyết của Yahoo
,

Sau 2 năm liền lợi nhuận "chúi đầu đi xuống", khó có khả năng Yahoo sẽ lật ngược được thế cờ vào ngày mai, khi gã khổng lồ Web phải công bố kết quả tài chính quý I.

Ngày phán quyết

Mô tả ảnh.
Nguồn: Flickr
Tuy nhiên, chưa bao giờ một báo cáo kinh doanh quý lại được dân tình quan tâm như vậy. Lý do ư? Lời lỗ của Yahoo sẽ quyết định vận mệnh tương lai của hãng.

Nếu mọi chuyện bất ngờ tốt đẹp (như kỳ tích mà Google đã làm được hồi đầu tuần), Yahoo sẽ có thể thoát khỏi sự dòm ngó của Microsoft, hoặc giả cũng buộc gã khổng lồ phần mềm phải nâng mức giá bỏ thầu lên 50 tỷ USD.

Trong trường hợp ngược lại, Yahoo sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị Microsoft nuốt chửng với mức giá "bèo" hơn, lại còn bị các cổ đông chỉ trích gay gắt vì tội "lần nhần".

Cách đây 3 tuần, Giám đốc điều hành Steve Ballmer của Microsoft từng đe doạ sẽ hạ thấp mức giá bỏ thầu, hoặc xúc tiến một cuộc chiến giành quyền kiểm soát nếu như Yahoo không chịu bán mình trước ngày 25/4.

Không phải vô cớ mà ông Ballmer lựa chọn hạn chót nói trên, bởi vào ngày 24/4, Yahoo sẽ phải trình bày kết quả kinh doanh của hãng trước mặt bàn dân thiên hạ.

"Một quý tài khoá thất vọng sẽ khiến cho áp lực lên cao hơn bao giờ hết. Các cổ đông sẽ không thể nhẫn nại hơn nữa", nhà phân tích Jeff Bratner bình luận.

"Hai khả năng"

Mọi chuyện sẽ càng tồi tệ hơn cho ban giám đốc Yahoo nếu như kết quả tài chính quá bết bát. Microsoft sẽ hả hê ép giá, và một làn sóng đơn kiện từ các cổ đông giận dữ sẽ dồn dập đổ về.

Theo họ, nếu như Yahoo chấp nhận lời đề nghị từ sớm, túi tiền của các cổ đông đã không bị thâm hụt.

Cho tới thời điểm này, Microsoft vẫn một mực khẳng định mức giá ban đầu mà hãng đưa ra là công bằng và hợp lý. Các thông tin bên lề cho thấy tập đoàn của ngài Bill Gates không có ý định nâng giá bỏ thầu.

Cùng lắm, họ cũng chỉ liên minh với News Corp để lời đề nghị mua lại có trọng lượng và sức hấp dẫn hơn mà thôi (News Corp sẽ đóng góp mạng xã hội ảo MySpace.com vào liên minh Microsoft - Yahoo, trong trường hợp thành công).

Thế nhưng nói đi cũng phải nói lại. Nếu như tình hình quý I sáng sủa, các cổ đông Yahoo sẽ sẵn lòng đứng về phe ban giám đốc để gây áp lực với Microsoft.

Chỉ có điều, suốt từ năm 2005 đến nay, doanh thu và lợi nhuận hàng quý của Yahoo luôn ở trong tình trạng đi xuống. Người ta chưa hề nhìn thấy bất cứ dấu hiệu nào của một sự quay đầu khởi sắc.

Cả làng căng thẳng

Phố Wall dự đoán rằng lợi nhuận trung bình của Yahoo sẽ đạt 9 cent/cổ phiếu trong 3 tháng đầu năm 2008, tức là giảm nhẹ so với quý I năm ngoái (10 cent/cổ phiếu).

Để so sánh, lợi nhuận quý I của Google đã tăng 30% so với cùng kỳ năm trước, gây sửng sốt cho cả phố Wall.

Thành tích của Google càng khiến cho Microsoft sốt ruột hơn trong việc thâu tóm Yahoo. Thương vụ này càng kéo dài thì Google càng đắc lợi và càng có cơ hội để củng cố địa vị thống trị trên thị trường tìm kiếm - quảng cáo trực tuyến.

Trong mắt Microsoft, Yahoo chính là vũ khí chiến lược và quan trọng để có thể bắt kịp Google. Tập đoàn tài chính Citigroup tin rằng Microsoft sẽ nâng giá bỏ thầu Yahoo lên mức 33,5 USD/cổ phiếu, tương đương 48 tỷ USD.

Bên cạnh kết quả tài chính quý I, cũng trong ngày mai, ban giám đốc Yahoo sẽ trình bày chi tiết hơn về việc thử nghiệm hợp tác quảng cáo cùng Google.

Dĩ nhiên, nếu như Yahoo và Google ký thoả thuận hợp tác lâu dài với nhau, lợi nhuận của hãng sẽ cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, thương vụ này sẽ vấp phải nhiều rào cản về chống độc quyền.

Cùng với nhau, Google và Yahoo sẽ kiểm soát hơn 80% thị trường tìm kiếm của Mỹ. Trong khi ấy, liên minh Microsoft và Yahoo sẽ chỉ nắm giữ khoảng 31% thị phần - thấp hơn nhiều so với con số 60% của Google.

Trọng Cầm (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,