221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1054055
Dân Trung Quốc "mê" iPhone
1
Article
null
Dân Trung Quốc 'mê' iPhone
,

Có tới hơn hai phần ba số người được hỏi tại Trung Quốc - thị trường di động lớn nhất thế giới - biết và hứng thú với iPhone, kể cả khi "con dế" này chưa chính thức bày bán tại đây.

Mô tả ảnh.
Nguồn: Wired
Theo nghiên cứu mới nhất của hãng Pearl Research (Mỹ), "tính thời trang, sành điệu và thiết kế là 3 yếu tố chủ chốt để phái đẹp móc ví mua con dế đình đám của Apple".

Trong khi ấy, yếu tố hút hồn phái mạnh Trung Quốc nhất lại là tính ứng dụng cao và màn hình cảm biến độc đáo của iPhone.

Một cuộc khảo sát nhanh qua mạng với 500 người dùng cũng cho thấy: có tới 70% đã từng nghe nói đến iPhone.

Ấy vậy mà cho tới giờ phút này, Apple vẫn chưa thương thảo được với mạng di động Trung Quốc nào để đưa iPhone "đường đường chính chính" đến với xứ sở Vạn lý trường thành.

Trước đây, báo chí từng đưa tin rằng Apple đã tiếp xúc với China Mobile, mạng di động lớn nhất Trung Quốc. Tuy nhiên, thương vụ này đã bất thành do hai bên không thống nhất được phương thức phân chia lợi nhuận và doanh thu với nhau.

Có vẻ như Apple cũng đã bắt tín hiệu với cả China Unicom, đối thủ chính của China Mobile, song cũng chưa thành công.

Mặc dù vậy, iPhone vẫn đã xuất hiện trong nhiều cửa hàng điện thoại ở các thành phố lớn tại Trung Quốc như Bắc Kinh, Thượng Hải.

Nhưng chê giá đắt

Số điện thoại này được mua trực tiếp tại Mỹ, sau đó nhập khẩu về Trung Quốc. Phần mềm bên trong đã bị hack để mở khóa, cho phép chúng hoạt động trên nền mạng di động nội địa.

Tuy nhiên, iPhone nhập khẩu thường có giá thành rất cao, trên 500 USD. Bên cạnh đó, việc kích hoạt không chính thống (nói đúng hơn là bị hack) cũng khiến cho thiết bị hoạt động không thật sự ổn định.

Đây chính là hai yếu tố khiến cho người dùng Trung Quốc cảm thấy "mất hứng" nhất khi sắm iPhone tại Trung Quốc.

"Ngoài ra, họ cũng khá ngần ngại khi Apple chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực ĐTDĐ. Khác với dân Mỹ, cơn sốt truyền thông đình đám do iPhone tạo ra không có tác động quá lớn đến người Trung Quốc".

Hơn nữa, trên thị trường "chợ đen" nước này đang bày bán nhan nhản điện thoại iPhone nhái, với đầy đủ các tính năng của thiết bị xịn mà giá thành chỉ rẻ bằng một nửa.

"Đại đa số các sản phẩm bày bán với giá từ 200 - 300 USD. Sự phổ biến của chúng có thể đe dọa nghiêm trọng đến thị phần của iPhone khi sản phẩm này chính thức vào Trung Quốc", Pearl Research cho biết.

Trung Quốc hiện có khoảng 565 triệu thuê bao di động, đông gần bằng dân số của cả nước Mỹ. Do đó, đây cũng là thị trường mà các hãng di động dòm ngó tích cực bậc nhất.

Trọng Cầm (Theo VNUnet)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,