221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1052597
Thị trường CNTT, điện tử VN hấp dẫn nhất ĐNÁ
1
Article
null
Thị trường CNTT, điện tử VN hấp dẫn nhất ĐNÁ
,

 - Theo điều tra của hãng nghiên cứu thị trường GfK, tổng giá trị thị trường bán lẻ hàng điện tử - CNTT năm 2007 của Việt Nam lên đến 4,1 tỷ USD, tăng 29,2% so với năm 2006 và trở thành thị trường hấp dẫn nhất trong khu vực.

Thứ trưởng Bộ TT-TT Lê Nam Thắng phát biểu tại hội thảo Hội tụ Công nghệ số ngày 8/4/08 tại HN.
Thứ trưởng Bộ TT-TT Lê Nam Thắng phát biểu tại hội thảo Hội tụ Công nghệ số ngày 8/4/08 tại HN.
Số liệu trên được đưa ra tại Hội thảo về Hội tụ Công nghệ số diễn ra 1 ngày trước khi khai mạc Triển lãm CNTT và Điện tử tiêu dùng Việt Nam 2008 (VCE ’08) ngày 9/4 tại TT Triển lãm Quốc Tế (Hà Nội).

Tại Hội thảo, các chuyên gia đã phân tích những đặc điểm nổi bật nhất của thị trường CNTT - Điện tử tiêu dùng Việt Nam. Việt Nam – nơi sở hữu một thị trường công nghệ thông tin (CNTT) và điện tử nhiều tiềm năng với hơn 80 triệu dân, kết cấu dân số trẻ, là một trong những trung tâm phát triển CNTT nhanh nhất Đông Nam Á.

Mới đây, chiến lược phát triển CNTT Việt Nam 2010 – 2020 đã được Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt, nhằm thiết lập và phát triển mô hình Chính phủ điện tử, Công dân điện tử và Thương mại điện tử tiên tiến trong khu vực Châu Á. Theo đó, đầu tư trong lĩnh vực CNTT chiếm 1% chi ngân sách Nhà nước và 2% vốn đầu tư của các thành phần kinh tế.

Các sản phẩm
Nhu cầu về các sản phẩm công nghệ số tiêu dùng đang tăng mạnh tại thị trường VN. Ảnh: Hưng Hải.
Riêng doanh thu 2 nhóm hàng điện tử tiêu dùng và CNTT tăng đến 43%, tương đương 641 triệu và 700 triệu USD. GfK cũng ước tính năm 2007 mỗi người dân Việt Nam chi tiêu 36,2 USD cho các sản phẩm này (năm 2006 khoảng 28,4 USD), trong đó dẫn đầu là chi tiêu cho điện thoại, sau đó là hàng gia dụng. sản phẩm CNTT và điện tử. Hà Nội dẫn đầu về mức chi tiêu với 186 USD, TP.HCM 148 USD và Đà Nẵng là 117 USD trung bình cho mỗi người dân trong năm 2007.

Bên cạnh số liệu điều tra, đặc điểm tiêu dùng của người dùng cũng khiến Việt Nam hấp dẫn hơn so với những nền kinh tế khác trong khu vực.

"Việt Nam là quốc gia có mức chi tiêu cá nhân cao, đặc biệt là lĩnh vực viễn thông như điện thoại di động, laptop,...", ông Nguyễn Lâm, Tổng Giám đốc IDG Việt Nam, nói. "Bên cạnh đó, thị trường CNTT có sự quan tâm đặc biệt của chính phủ".

Mô tả ảnh.
Ông Nguyễn Lâm, Tổng Giám đốc IDG Việt Nam: "Việt Nam là quốc gia có mức chi tiêu cá nhân cao, đặc biệt là lĩnh vực viễn thông như điện thoại di động, laptop,...". . Ảnh: Hưng Hải.
Theo nghiên cứu của IDG, thị trường CNTT-VT tại Việt Nam sẽ tiếp tục giữ nhịp độ phát triển lên tới 12,6% liên tục trong vòng 5 năm tới. Dịch vụ CNTT sẽ phát triển nhanh nhất với mức tăng trưởng đứng thứ 2 toàn Châu Á - TBD, chỉ sau Ấn Độ.

Đó là lý do năm 2008 sẽ là năm được các chuyên gia đánh giá "rất sôi động" cho thị trường CNTT và điện tử tiêu dùng tại Việt Nam. Triển lãm CNTT và Điện tử tiêu dùng (VCE’08) được tổ chức nhằm hướng đến người tiêu dùng CNTT và điện tử đặc biệt là giới trẻ. Đây cũng là cầu nối cho các nhà sản xuất, phân phối trong, ngoài nước hoạt động trong lĩnh vực CNTT, điện tử gặp gỡ, mở rộng mạng lưới kinh doanh cũng như xúc tiến cơ hội hợp tác mới, đồng thời tiếp cận trực tiếp với khách hàng tiêu dùng một cách hiệu quả và tiết kiệm.

"Trong thời đại hiện nay thì các bà nội trợ cũng phải có đôi chút kiến thức về IT mới có thể đi siêu thị để chọn mua hàng hóa được", T.S Mai Anh, Phó Chủ tịch Hội Tin học Viễn thông Hà Nội - đơn vị đồng tổ chức VCE ’08, nói.

Triển lãm sẽ diễn ra trong vòng 4 ngày từ 9 - 12/4 tại TT Triển lãm Quốc tế (91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội). Với diện tích triển lãm trên 5.000 mét vuông, VCE ’08 có sự tham gia của các tập đoàn đa quốc gia và các công ty lớn trong nước về CNTT, viễn thông và điện tử tiêu dùng như Canon, Viettel, Intel, Sony, Panasonic, HP, AMD, Logitech...cùng hàng trăm sản phẩm nổi bật nhất thuộc các lĩnh vực điện tử, CNTT, giải trí kỹ thuật số.

  • Hưng Hải
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,