221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1051267
Microsoft cân nhắc... giảm giá mua lại Yahoo
1
Article
null
Microsoft cân nhắc... giảm giá mua lại Yahoo
,

Trái với mong đợi của ban giám đốc Yahoo và dự đoán của nhiều nhà phân tích, gã khổng lồ phần mềm đang tiến hành "định giá" lại đối thủ do giá trị của Yahoo đã sút giảm đáng kể từ đầu tháng 2 đến nay.

Mô tả ảnh.
Nguồn: AFP
Một nguồn tin thân cận với vụ việc nhưng giấu tên cho biết, bóng ma suy thoái kinh tế càng khiến cho nỗi lo ngại của Microsoft thêm "nặng".

Yahoo mất giá

Thêm vào đó, những nghiên cứu mới nhất của comScore cho thấy thị phần của Yahoo trên thị trường tìm kiếm trực tuyến không những không cải thiện mà còn tuột dốc.

Tại thời điểm ngày 1/2, Microsoft đã công khai ra giá 44,6 tỷ USD để mua lại Yahoo - tức là cao hơn giá trị thị trường khi ấy của Yahoo khoảng 62%.

Tuy nhiên, do sự vận động của giá cổ phiếu hai hãng từ đó đến nay, giá trị của lời đề nghị này chỉ còn tương đương 41 tỷ USD.

Ban giám đốc Yahoo đã thẳng thừng từ chối "thịnh tình" của Microsoft một tuần sau đó, với lý do "Yahoo đã bị định giá quá thấp". Để "cành cao", Yahoo đã tìm mọi cách liên minh với Google, News Corp và Time Warner nhưng đều chưa thành công.

Bắt đầu từ hai tuần trở lại đây, giới truyền thông dồn dập trích dẫn nhiều nguồn tin giấu tên cho hay Microsoft đang giữ thái độ hết sức cứng rắn để buộc Yahoo phải hành động.

Microsoft có cớ để mà làm cao, bởi Time Warner vừa mới mua lại mạng xã hội Bebo với giá 850 triệu USD (nên khó có thể đọ với Microsoft để mua tiếp Yahoo), còn ông trùm Rupert Murdoch của News Corp thì khẳng định thẳng thừng: "Không bao giờ đối đầu với Microsoft chỉ vì Yahoo".

Sự lựa chọn của Yahoo ngày càng bị thu hẹp. Kể cả khi Microsoft từ chối nâng giá, dường như Yahoo cũng khó có con đường nào khác để đi, nhất là khi áp lực từ các cổ đông ngày một lớn.

 Nhiều đơn kiện đã gửi về Tòa án Mỹ, cáo buộc Yahoo "vô trách nhiệm và phản bội quyền lợi giới đầu tư".

"Yahoo đã mất nhiều quan chức chủ chốt trong thời gian qua. Nhân sự giỏi cũng lũ lượt bỏ đi, khiến cho giá trị công ty giảm sút đáng kể. Ai cũng biết, Microsoft thèm muốn nhất là chất xám của Yahoo.

 Nhưng những khoản tiền bồi thường và lương thưởng hậu hĩnh mà Yahoo ban phát cho êkip lãnh đạo cùng đội ngũ nhân viên không đủ để giữ chân họ", nguồn tin giấu tên trên kia tiết lộ.

Tăng trưởng chậm

"Đã đến lúc ban giám đốc Yahoo nên nhìn nhận lại vấn đề và ngồi vào bàn đàm phán một cách thiện chí hơn", một nguồn tin khác tâm sự với tờ Wall Street Journal.

"Nếu cứ kéo dài mãi, bối cảnh kinh tế u ám cùng với việc cổ phiếu của hãng sụt giá càng khiến cho Microsoft có lợi hơn".

Đại diện Yahoo và Microsoft đều từ chối bình luận về thông tin của Reuters.

Có vẻ như thị trường tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến đã có dấu hiệu chững lại. Ngay cả Google, đối thủ cạnh tranh trực tiếp nhất của Yahoo cũng phải chứng kiến cảnh cổ phiếu sụt giá tới 16% kể từ khi Microsoft đưa ra lời đề nghị mua lại đến nay.

Chỉ số "click chuột trả tiền", vốn dùng để đo lượng người tìm kiếm "chuyển thành" khách hàng của quảng cáo như thế nào - gần như không tăng suốt từ năm ngoái đến nay.

Thị phần của Yahoo trong tháng 2/2008 cũng giảm xuống 21,6%, so với 22,2% hồi tháng 1.

"Đây là những dấu hiệu cho thấy lĩnh vực kinh doanh nòng cốt của Yahoo đang bị xuống cấp", nguồn tin giấu tên bình luận.

Các quan chức của Microsoft và Yahoo đã có cuộc gặp gỡ lần đầu tiên kể từ ngày 1/2 vào đầu tuần trước để thảo luận về khả năng sáp nhập, tuy nhiên chưa có bất cứ kết quả hay tiến triển nào được công bố.

Do cuộc gặp đó cũng không có sự tham gia của đại diện ngân hàng nên hai bên cũng không thể thương lượng về hợp đồng thâu tóm. Nhưng dù sao, đấy cũng là tín hiệu tích cực cho thấy Yahoo và Microsoft đang xích lại gần nhau.

Cách đây 2 hôm, một nguồn tin từ phía Microsoft cũng khẳng định hãng không "thấy bất cứ lý do gì để phải nâng giá mua Yahoo".

Hơn nữa, chả tội gì Microsoft lại tự đấu thầu với chính mình khi mà cho tới nay, mới có duy nhất hãng công khai đánh tiếng mua lại Yahoo mà thôi.

Một số chuyên gia còn "xát thêm muối" vào lòng Yahoo khi nhận định: Microsoft nên quay sang mua AOL, vừa rẻ hơn lại dễ dàng hơn.

Trọng Cầm (Tổng hợp)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,