221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1050893
Microsoft "gia hạn" bán Windows XP đến 2010
1
Article
null
Microsoft 'gia hạn' bán Windows XP đến 2010
,

Gã khổng lồ phần mềm xác nhận sẽ tiếp tục bán hệ điều hành 7 năm tuổi Windows XP Home cho các hãng sản xuất phần cứng cho đến năm 2010, nhằm đáp ứng nhu cầu của một thị trường ULPC (laptop siêu rẻ) mới manh nha thành hình.

Giải cứu XP

Mô tả ảnh.
Nguồn: MSN
Trước đây, Microsoft từng tuyên bố sẽ ngừng bán Windows XP dưới mọi hình thức kể từ ngày 30/6/2008, nhằm "thúc ép" người dùng và doanh nghiệp phải nhanh chóng nâng cấp lên hệ điều hành mới Windows Vista.

Tuy nhiên, các hãng máy tính giá rẻ đã lên tiếng phàn nàn về "hạn chót" này, do đúng khi ấy, họ mới lục tục trình làng những dòng sản phẩm đầu tiên.

Bên cạnh đó, nhiều chiến dịch "Giải cứu XP" đã được phát động trên mạng Internet, do không ít người dùng và chuyên gia vẫn tỏ ra lưu luyến với hệ điều hành này.

Trong mắt họ, Vista vẫn còn rất nhiều khiếm khuyết và khó dùng, gò bó hơn hẳn "người tiền nhiệm".

Theo thông báo mới nhất của Microsoft, các hãng sản xuất máy tính sẽ tiếp tục nhận được Windows XP Home hoặc đến hết ngày 30/6/2010, hoặc đúng một năm sau khi phiên bản Windows "hậu Vista" (tên mã là Windows 7) chính thức phát hành - tùy xem thời điểm nào diễn ra muộn hơn.

Dù Microsoft chưa công bố thời điểm phát hành dự kiến dành cho Windows 7, song việc "gia hạn tuổi thọ" cho XP đến năm 2010 cũng đã là một quyết định tương đối an toàn.

"Ít nhất Microsoft đã có ý tưởng về việc trình làng Windows 7. Đó là một giả định không thể chối cãi được", nhà phân tích Kevin Kutz của hãng nghiên cứu Directions on Microsoft bình luận.

Theo suy đoán của giới quan sát, nhiều khả năng gã khổng lồ phần mềm sẽ phát hành Windows 7 vào cuối năm 2009 hoặc đầu năm 2010, không quá xa so với Vista.

Mặt trận mới giữa Windows và Linux

Đại diện Microsoft bác bỏ thông tin Microsoft "gia hạn" cho Windows XP là vì không muốn thị trưởng laptop siêu rẻ rơi vào tay đối thủ nguồn mở Linux, dù đa số người dùng tin như vậy.

Thay vào đó, Microsoft chỉ "chiều theo nhu cầu của khách hàng và các đối tác thân thiết mà thôi".

"Các phản hồi mà chúng tôi nhận được đều là: họ muốn có Windows XP trên ULPC", Microsoft khẳng định. Bản thân Microsoft cũng muốn hệ điều hành của mình thống lĩnh thị trường mới mẻ này - vốn được dự đoán là sẽ nhanh chóng cất cánh trong một tương lai gần.

Việc Windows XP tiếp tục tồn tại là một trường hợp khá hiếm trên thị trường phần mềm. Một hệ điều hành có tuổi thọ lên tới 9 năm, trong khi thị trường đang bày bán không chỉ 1 mà là tới 2 phiên bản hậu duệ của nó.

Rõ ràng, Microsoft phải rất e ngại Linux thì mới đi một nước cờ "vô tiền khoáng hậu" như vậy.

Linux đang chứng tỏ sức hút của mình trên thị trường máy tính giá rẻ. Dòng EEE PC phiên bản gốc của Asustek sử dụng hệ điều hành "Chim cánh cụt" và bày bán với giá 249 USD, hoàn toàn hợp túi tiền với đa số người dân ở các nước đang phát triển.

Linux cũng được dự đoán sẽ là hệ điều hành chủ lực cho các dòng ULPC dựa trên vi xử lý Intel Atom sắp ra mắt.

Tuy nhiên, việc gã khổng lồ Microsoft chịu thay đổi chiến thuật, hỗ trợ cho ULPC sẽ khiến cho cục diện thay đổi. Mới đây, Asustek đã tung ra phiên bản EEE PC đời thứ 2, với màn hình lớn hơn và cài đặt hệ điều hành Windows thay vì Linux.

Bản thân Intel cũng khẳng định các thiết bị truy cập Internet di động (MID) dựa trên cấu trúc Intel Atom sẽ hỗ trợ cả hai hệ điều hành Windows XP và Vista, song song với Linux.

So với laptop thông thường, máy tính giá rẻ sẽ trang bị ổ cứng nhỏ hơn, ít bộ nhớ hơn và vi xử lý đời thấp hơn. Chính vì thế, chúng sẽ phải khá gian nan mới "mang vác" được Vista - vốn nổi danh là một hệ điều hành nặng nề và cồng kềnh, đòi hỏi cấu hình rất cao.

Trọng Cầm (Tổng hợp PCWorld, AP) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,