221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1050079
Microsoft cập nhật Windows Mobile, IE di động
1
Article
null
Microsoft cập nhật Windows Mobile, IE di động
,
Trước sức ép ngày càng lớn từ các đối thủ trên sân chơi ĐTDĐ, Microsoft vừa phải trình làng phiên bản nâng cấp của hệ điều hành Windows Mobile và trình duyệt Internet Explorer di động, kèm theo lời hứa hẹn: "ĐTDĐ sẽ có thể thưởng thức Web một cách trọn vẹn nhất".
 
Sẽ ra mắt sớm

Mô tả ảnh.
Nguồn: CNET
Cụ thể, IE di động bản mới sẽ hỗ trợ cả hai công nghệ Adobe Flash lẫn Microsoft Silverlight. 

Thông tin này tuy không mới, song trước đây, Microsoft chưa hề tiết lộ lịch trình "ra mắt" chính xác của nó.

Việc "quy tụ" cả Silverlight lẫn Adobe Flash trên nền tảng Windows Mobile là một nước cờ "tự nhiên và hợp lý" của Microsoft, giới phân tích nhận định.

"Người dùng sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn, và bản thân họ sẽ tự so sánh.

Lấy thí dụ, Microsoft Live Search và Google Maps có công năng tương tự nhau, và người dùng Windows Mobile đều có thể truy cập cả hai dịch vụ này".

Dù người dùng ưa chuộng công nghệ nào hơn thì cả Silverlight lẫn Flash đều cho phép họ thưởng thức các nội dung multimedia hết sức phong phú.

"Trình duyệt IE mới sẽ đến tay các hãng sản xuất điện thoại trong quý III. Những dòng điện thoại đầu tiên trang bị trình duyệt này sẽ đáp xuống thị trường trước cuối năm nay", Microsoft dự đoán.

Cuộc chiến với Apple

Việc nâng cấp trình duyệt IE có thể giúp Microsoft cạnh tranh tốt hơn với Apple, do trình duyệt Safari di động bên trong "con dế" đình đám iPhone nhận được sự phản hồi hết sức tích cực từ người dùng.

Còn theo nghiên cứu mới đây của hãng Jupiter, những người sử dụng smartphone có tính năng trình duyệt mạnh (kiểu như iPhone) sẽ lướt Web chăm chỉ hơn, sử dụng công cụ tìm kiếm thường xuyên hơn

Tất nhiên, điều này đồng nghĩa với doanh thu lớn hơn cho các mạng di động, các dịch vụ nội dung và các nhà quảng cáo.

Cũng trong đợt này, Microsoft đã công bố cả phiên bản cập nhật của Windows Mobile với tên mã 6.1.

Đáng chú ý nhất ở phiên bản này là tính năng "Zoom cận cảnh" mới, cho phép người dùng xem toàn bộ trang web hoặc hình ảnh, rồi zoom vào một phần mục cụ thể.

Ngoài ra còn có một tính năng mới mang tên Trung tâm Khởi động, cho phép người dùng thiết lập tài khoản email, phụ kiện Bluetooth và kết nối wi-fi trên điện thoại dễ dàng hơn.

Trang chủ sẽ hiển thị thông báo kiểu mới về cuộc gọi nhỡ, lịch hẹn sắp tới và tin nhắn mới, giúp bạn chỉ cần nhín lướt qua cũng nắm được thông tin quan trọng nhất.

"Những mẫu smartphone chạy Windows Mobile 6.1 có thể đến tay người dùng ngay trong quý II tới", Microsoft cho biết.

Quản lý thiết bị di động

Windows Mobile 6.1 cũng sẽ hỗ trợ System Center Mobile Device Manager 2008, một phần mềm máy chủ mà doanh nghiệp có thể sử dụng để quản lý và bảo mật điện thoại Windows Mobile từ xa (tương tự như cách họ đang quản lý laptop hiện nay).

Trên thực tế, Mobile Device Manager 2008 được Microsoft giới thiệu từ hồi tháng 10 năm ngoái, nhưng khi ấy, phần mềm này chỉ được phát hành tới một nhóm tester hạn chế mà thôi.

Bên cạnh các sản phẩm phần mềm mới, Microsoft cũng dự định giới thiệu một số tính năng tìm kiếm di động tại Triển lãm CTIA sắp khai mạc tại Las Vegas.

Trong vòng vài tháng tới, người dùng sẽ có thể download phiên bản mới của Live Search dành riêng cho hệ điều hành Windows Mobile.

Phần mềm này cho phép người dùng nhanh chóng xem được địa chỉ của một contact (trong danh bạ) trên bản đồ và nhận được chỉ dẫn đường đi tới địa chỉ đó. Người dùng cũng có thể tìm kiếm web trực tiếp từ phần mềm.

Ngoài ra, Microsoft cũng sắp hoàn thiện một phiên bản Live search dành riêng cho dòng máy BlackBerry, cho phép người dùng ra lệnh bằng giọng nói để tìm kiếm nhà hàng, doanh nghiệp..., sau đó nhận được chỉ dẫn đường đi. Kết quả tìm kiếm sẽ được hiển thị ngay trên bản đồ.

Tỏ ra hoàn toàn tự tin về sức cầu dành cho Windows Mobile, Giám đốc điều hành Steve Ballmer của Microsoft dự đoán rằng doanh thu của hệ điều hành này sẽ "bỏ xa" tốc độ tăng trưởng nói chung của thị trường smartphone.

Ballmer cũng dự đoán rằng thị trường smartphone sẽ mở rộng gấp 4 lần hiện nay sau 3 năm nữa, đạt 400 triệu máy tiêu thụ mỗi năm.

Trọng Cầm (Tổng hợp PCWorld, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,