221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1044575
Bước đột phá mới của Firefox?
1
Article
null
Bước đột phá mới của Firefox?
,

Firefox, trình duyệt web có thị phần thứ nhì thế giới, vừa có bản thử nghiệm thứ 4 của phiên bản 3. Với hàng loạt cải tiến tập trung vào các mảng giao diện, tính năng và tốc độ trong lần cải thiện này, phiên bản chính thức tiếp theo của trình duyệt do hãng Mozilla phát triển này đang ngày một thành hình.

Giao diện đẹp, tương tác tốt hơn

 

Mô tả ảnh.
 

Trong bản thử nghiệm này, các nút công cụ được điều chỉnh hợp lý và tinh giản hơn trước.

Hai nút hay được sử dụng nhất trên thanh công cụ là Back và Fordward đã được làm nổi bật so với những nút khác nhờ một giao diện 3D khá đẹp mắt. Nút Home được đưa về thanh Bookmark bar như đúng với tính năng của nó là địa chỉ của 1 trang (trang chủ). Phần nhập địa chỉ nay cũng được “lồng” thêm tính năng bookmark nhanh, với một biểu tượng hình sao.

Một điểm đặc biệt nữa là bản thử nghiệm cho người dùng cảm giác gần gũi hơn với chính hệ điều hành mình đang dùng, cho dù đó là Mac, Linux hay Window. Những thay đổi dù chỉ là nhỏ trên từng icon cũng khiến giao diện Firefox trở nên “đồng bộ” hơn đối với giao diện của hệ điều hành.

Tính năng đa dạng

Firefox 3 beta 4 giúp người dùng có thể truy cập đến những file đã download một cách dễ dàng, nhờ công cụ tìm kiếm được tích hợp ngay trong trình quản lý download.

Đáng chú ý nhất có lẽ là khả năng zoom. Thay vì chỉ có thể phóng to - thu nhỏ phần text của trang web như những phiên bản trước, nay bản mới của Firefox sẽ cho phép bạn thay đổi kích thước cả trang, tương ứng theo tỷ lệ zoom.

Để kiểm tra tính “chính danh” cũng như khả năng bảo mật thông tin của trang web đang truy cập, người dùng có thể sử dụng nút công cụ ở ngay đầu thanh địa chỉ, chỉ bằng một cú click chuột. Ngoài ra, với nút “More Information”, bạn sẽ có những thông tin tổng quan về trang web đó như số lần bạn đã truy cập trang web đó trước đây, trang web đó có được mã hóa hay không…

Khả năng bảo vệ của Firefox cũng được tăng cường trong phiên bản này. Những file lạ xâm nhập vào máy sẽ được tính năng quét virus của Firefox xử lý và cho kết quả hiện ngay trong trình quản lý download.

Cải thiện tốc độ

Khá nhiều tâm huyết đã được Mozzila đầu tư cho việc cải thiện tốc độ Firefox. Vấn đề muôn thuở và cũng là điểm yếu lớn nhất của Firefox đối với bộ nhớ RAM dường như đã được khắc phục. Firefox 3 beta 4 linh hoạt hơn trong việc thu hồi và phân phối RAM khiến nó không bị “tắc” mỗi khi bật quá nhiều tab cùng lúc.

Khi Firefox không làm việc (chế độ minimize) thì bộ nhớ cũng được giải phóng đáng kể.

Bước đột phá?

Xuất thân từ một thử nghiệm của Mozilla, trải qua 3 lần đổi tên cùng hàng chục lần lột xác, Firefox đang là trình duyệt web đứng thứ 2 trên thế giới về số lượng người dùng. Đây cũng là phần mềm mã nguồn mở được tải về qua mạng Internet nhiều nhất trên thế giới, với 500 triệu lượt download tính từ thời điểm tháng 10/2004, với phiên bản 1.0.

Đối thủ lớn nhất của Firefox chính là Microsoft Internet Explorer (thường gọi là IE) của hãng phần mềm khổng lồ Microsoft. Mặc dù khoảng cách thị phần giữa hai trình duyệt này còn rất lớn, nhưng nó này ngày càng được rút ngắn sau mỗi lần khảo sát.

Nếu như phiên bản 1.0 cuối năm 2004 chỉ chiếm khoảng 3% thị phần, trong khi đối thủ IE đạt được 91% thì đến tháng 2/2008, phần trăm thị phần của Firefox đã là 16%, tương ứng với 75% của IE (theo số liệu của NetApplication).

Phiên bản thử nghiệm lần này cũng là lần thay đổi thứ 12 kể từ bản Firefox 2.0.0.13, nhiều hơn bất kỳ sự chuẩn bị nào trước đó. Hiện tại, Mozilla cũng đã lên xong kế hoạch cho phiên bản thử nghiệm thứ 5. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng như vậy, Firefox 3.0 có lẽ sẽ lại tạo ra một bước đột phá nữa về thị phần người sử dụng.

* Bạn có thể dùng thử Firefox 3 beta 4 tại đây

(Theo TBKTVN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,