221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1043929
WSJ: Microsoft và Yahoo đang bí mật thương thảo
1
Article
null
WSJ: Microsoft và Yahoo đang bí mật thương thảo
,

Trích dẫn một nguồn tin giấu tên nhưng thân cận với vụ việc, tờ Wall Street Journal cho hay gã khổng lồ phần mềm và Yahoo đã có cuộc gặp không chính thức chiều qua để thương thảo về việc sáp nhập.

Mô tả ảnh.
Nguồn: AP
Nếu thông tin này đúng sự thật, thì đây cũng là buổi "trò chuyện" đầu tiên giữa hai bên kể từ khi Microsoft công khai đòi mua lại Yahoo đến nay.

Ngày 31/1 vừa qua, tập đoàn của ngài Bill Gates đã bày tỏ "thịnh tình" dành cho Yahoo với giá 44,6 tỷ USD, trả bằng cả tiền mặt lẫn cổ phiếu.

Tuy nhiên, sau một thời gian tính toán, đến ngày 7/2, ban giám đốc Yahoo đã thẳng thừng từ chối lời đề nghị này, với lý do mức giá đưa ra "quá thấp".

Do thái độ lừng chừng không rõ ràng của Yahoo, khá nhiều lời đồn đã xuất hiện. Người thì cho rằng Yahoo muốn liên minh với Google, báo lại đưa tin Yahoo đang đánh tín hiệu cho News Corp của ông trùm Rupert Murdoch.

Tuần trước, cũng chính WSJ nói rằng Yahoo và Time Warner đang thương thảo về chuyện sáp nhập AOL vào Yahoo.

Cửa ngày càng hẹp

Tuy nhiên, cùng với thời gian, từng khả năng một đã dần bị loại bỏ. Một siêu liên minh Yahoo - Google khó lòng xảy ra, bởi nó dễ dàng đi lạc vào luật "Chống độc quyền".

Sang đến đầu tuần này, ông trùm Rupert Murdoch đã thẳng thắn tuyên bố :"Không bao giờ vì Yahoo mà đối đầu với Microsoft". Đơn giản, vì so với Microsoft, tập đoàn News Corp của ông "ít tiền" và "kém giàu" hơn.

Sang đến sáng nay, thông tin về việc AOL chi 850 triệu USD để thâu tóm mạng xã hội ảo Bebo càng khiến cho hy vọng của ban giám đốc Yahoo trở nên mong manh hơn.

Dù  AOL mua lại Bebo không đồng nghĩa với việc Time Warner hết hứng thú với Yahoo, nhưng rõ ràng ngân sách của hãng đã "mỏng đi" đáng kể. Liệu Time Warner còn dám vung tiền để đấu với Microsoft nữa hay không?

Dường như với Yahoo lúc này, Microsoft là sự lựa chọn đầu tiên và cũng là duy nhất còn lại, để không khiến cho các cổ đông lớn bực tức.

Rất nhiều cổ đông nhỏ đã nổi điên với cách hành xử của Ban giám đốc trước lời đề nghị từ Microsoft, mà hệ quả là Yahoo đã dính tới 9 vụ kiện riêng trong tháng 2.

Tuy nhiên, WSJ cũng nói thêm rằng cuộc gặp hôm qua "chưa phải phiên đàm phán chính thức và không có sự hiện diện của ngân hàng".

Đại diện Microsoft chủ yếu trình bày về quan điểm của hãng về thời kỳ hậu sáp nhập, còn giới chức Yahoo thì chăm chú lắng nghe, nguồn tin của WSJ tiết lộ.

"Thái độ Yahoo đã thay đổi rất nhiều trong vòng 2 tuần qua. Cuối cùng, họ cũng thể hiện chút ít thiện chí trong việc gặp gỡ và trò chuyện", CNET bình luận.

Tuy nhiên, liệu những cuộc thương thảo không chính thức này có dẫn đến kết quả nào hay không thì chẳng ai được rõ.

Quá khó cho Yahoo

Cách đây một tuần, phát biểu trên sân khấu CEBIT 2008, Giám đốc điều hành Steve Ballmer của Microsoft có úp mở rằng "hai hãng vẫn đang tiến hành đối thoại về chuyện sáp nhập".

Thế nhưng đại diện Yahoo nhất quyết không bình luận gì về thông tin này.

Có vẻ như Yahoo vẫn nuôi mộng tiếp tục tồn tại như một công ty độc lập và cố né tránh việc bị Microsoft nuốt chửng bằng mọi giá.

Hãng thậm chí còn chơi bài "câu giờ" khi hoãn lại hạn chót đề cử các ứng viên cho ban giám đốc mới, trước lời đe dọa của Microsoft về một cuộc chiến giành quyền kiểm soát.

Hầu hết giới phân tích và phố Wall đều dự đoán rằng Yahoo sẽ về tay Microsoft vào phút cuối, dù bây giờ hai bên cứ chơi trò "mèo vờn chuột" với nhau.

Suy cho cùng, chỉ có Yahoo là nóng ruột và nhấp nhổm chứ Microsoft có hề hấn chi?

Yahoo đang trong thời kỳ lao đao kéo dài, lợi nhuận và thị phần sụt giảm. Hãng vừa phải sa thải 1000 nhân viên, tương đương 7% nhân sự của mình trên toàn thế giới.

Giám đốc điều hành Jerry Yang thậm chí còn dự đoán về một năm 2008 đầy "bão tố" trước khi Yahoo được hưởng trái ngọt (nếu có) vào năm 2009.

Chừng ấy thông tin đã đủ để các cổ đông Yahoo toát mồ hôi hột chưa đây?

Trọng Cầm (Tổng hợp Reuters, CNET, WallStreet Journal)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,