221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1041241
IE8 beta chính thức phát hành
1
Article
null
IE8 beta chính thức phát hành
,

Cuối cùng thì giới tester cũng đã có cơ hội "sờ tận tay, nhìn tận mặt" dung nhan của trình duyệt Web mới nhất từ Microsoft: Internet Explorer 8.

Mô tả ảnh.
Nguồn: SecurityLabs
Trước đây, các trình duyệt của Microsoft luôn xử lý mã trang Web theo một cách khác hẳn so với Mozilla Firefox, Apple Safari hay trình duyệt đã khai tử Netscape Navigator.

Nếu như các trình duyệt đối thủ luôn tuân thủ quy chuẩn định dạng chung, thì Microsoft lại chọn cho mình cách hành xử của một ông lớn: Phớt lờ sự tương thích.

Microsoft bị cáo buộc đã chèn thêm các mã độc quyền vào trình duyệt của mình. Kết quả là nhiều trang Web trông rất tuyệt trên nền IE, nhưng lại vỡ vụn khi mở bằng trình duyệt khác hoặc ngược lại.

Trong một cuộc hội thảo của giới phát triển Web vừa diễn ra hôm qua, ông Dean Hachamovitch, Tổng giám đốc Microsoft IE cam kết IE8 sẽ khắc phục được nhược điểm cố hữu trên.

"Ngày trước, lũ trẻ nhà tôi thường hỏi "Bố ơi, có phải hãng của bố đã phá vỡ mạng Web hay không?". Hầu hết thời gian, tôi đều trả lời một cách thành thực là "không". Nhưng bạn biết đấy, giới thiết kế website có thể lại đưa ra câu trả lời khác hẳn", ông Hachamovitch nói đùa.

Cử tọa ở dưới ồ lên cười. Nhưng quả thực, những ai đã từng phải xây lại một website từ đầu chỉ vì phiên bản trước không tương thích với trình duyệt IE mới thấu hiểu hết sự bực dọc và phiền toái do Microsoft gây ra.

Bước ngoặt quan trọng

Microsoft khẳng định phiên bản hoàn thiện của IE8 sẽ hỗ trợ tất cả các mã chuẩn hiện nay, kể cả CSS 2.1. "Đó là một điểm hết sức quan trọng", nhà phân tích Chris Swenson của NPD Group bình luận.

Tuy số đông người dùng chẳng nhận thấy được sự thay đổi, nhưng đúng là giới thiết kế sẽ như được "giải thoát", ông Swenson ví von. Về phần mình, việc Microsoft tuân thủ quy chuẩn chung có thể giúp hãng chống lại một cuộc điều tra mới do EU tiến hành.

Hiện tại, Ủy ban châu Âu đang xem xét liệu gã khổng lồ phần mềm có cản trở các trình duyệt khác với hành động không tuân thủ chuẩn Internet mở hay không.

Cuộc điều tra được xúc tiến sau khi hãng trình duyệt Opera Software ASA của Na uy đệ đơn kiện Microsoft hồi cuối năm ngoái.

Cũng trong trình duyệt mới, người dùng sẽ bắt gặp một số tính năng mới hấp dẫn người dùng cá nhân hơn. Lấy thí dụ, nhấp chuột phải vào một trang Web bất kỳ, danh sách những thao tác xử lý trang web sẽ hiện ra dài hơn, phong phú hơn so với hiện nay.

Bạn sẽ có thể gửi trang đến cho Facebook, định nghĩa với Dictionary.com hoặc kết nối với Bản đồ Live Search chỉ với một lần click chuột duy nhất.

Trọng Cầm (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,