221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1039841
Họ chip Intel mới chính thức có tên "Atom"
1
Article
null
Họ chip Intel mới chính thức có tên 'Atom'
,

Gã khổng lồ chip Intel đã chọn cái tên "Atom", tức Nguyên tử, cho họ vi xử lý mới nhất của hãng. Với mức độ tiêu thụ điện năng thấp, họ Atom sẽ nhắm đến các thiết bị truy cập Internet di động cũng như notebook siêu rẻ, siêu nhỏ.

Mô tả ảnh.
Nguồn: Reuters
Theo lời Intel, hãng đã nhìn thấy một thị trường "khổng lồ" dành cho các Thiết bị nối mạng Internet (MID), với kích cỡ đủ nhỏ để nhét vừa trong túi áo.

Bên cạnh đó là sức cầu rất lớn dành cho "netbook", một thuật ngữ mà Intel dùng để gọi các mẫu máy tính có giá bán dưới 250USD.

"Vi xử lý Atom dựa trên vi cấu trúc được thiết kế riêng cho các thiết bị nhỏ gọn, tiết kiệm điện", Intel cho biết. Con chip này có kích cỡ siêu nhỏ, chưa đầy 25 mm vuông.

Trước đây, họ chip Atom từng được đặt tên mã là Silverthorne và Diamondville, tuy nhiên cả hai cái tên này đã bị loại bỏ vào phút chót. Atom sẽ được sản xuất bằng công nghệ 45 nanomet ưu việt của Intel kể từ giữa năm nay, đại diện của hãng tiết lộ.

"Đây là thiết kế vi xử lý mới đầu tiên mà Intel trình làng kể từ sau Pentium Pro năm 1995. Atom một lần nữa ghi nhận nỗ lực của Intel trong việc tìm kiếm lợi nhuận từ phương châm "lấy công làm lãi", chuyên gia Nathan Brookwood của hãng nghiên cứu Insight 64 bình luận.

Một làn sóng mới?

Như vậy, Atom sẽ nhanh chóng gia nhập đại gia đình Intel, cùng với những nhãn hiệu đã có tiếng như Core, Core 2, Celeron và Xeon.

Cũng trong ngày hôm qua, Intel cho biết nhãn hiệu vi xử lý Centrino Atom sẽ nhắm riêng đến các thiết bị Internet di động. Trước đây, dòng chip này có tên mã là Menlow. Nó bao gồm vi xử lý chính với đồ họa tích hợp, radio không dây và được thiết kế rất mỏng, nhẹ.

Ông Sean Maloney, Giám đốc kinh doanh và marketing của Intel khẳng định Atom là "một bước chuyển quan trọng về thiết kế, nhỏ bé nhưng vẫn đủ mạnh để mang đến trải nghiệm Internet đích thực cho các thiết bị di động".

Thậm chí ông còn tin rằng Atom sẽ "tạo ra cả một làn sóng sáng tạo và phát minh mới trên toàn ngành công nghệ". Không chỉ thích hợp với netbook hay MID, Intel cho rằng Atom còn có thể kiếm tiền đắc lực trên thị trường điện tử gia dụng.

Trong khi ấy, đối thủ AMD vẫn chưa đưa ra lời bình luận nào về Atom. Hãng này cũng chưa có bất cứ động thái hay sản phẩm mới nào để đối đầu với Intel trong thời gian gần đây, và lợi nhuận cũng như doanh thu của AMD vẫn chưa thể thoát ra khỏi bóng ma u ám.

Trọng Cầm (Theo AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,