221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1039391
Sắp có trình duyệt Firefox di động
1
Article
null
Sắp có trình duyệt Firefox di động
,

Mozilla đang tiến hành thương thảo với các mạng di động về một dự án trình duyệt Cáo lửa dành cho ĐTDĐ, với hy vọng thách thức cả IE lẫn Opera Mobile.

Nguồn: Linux.wordpress
Nguồn: Linux.wordpress
"Sứ mệnh của Mozilla là mở toang khu vườn cấm", Phó Chủ tịch Mike Schroepfer tuyên bố. "Tuy nhiên, nhiệm vụ này sẽ không thể thực thi chỉ trong một sớm một chiều".

Trên thực tế, những động thái đầu tiên sẽ xuất hiện vào thời điểm cuối năm 2008, khi Mozilla tung ra phiên bản Firefox di động dành cho cả hai hệ điều hành: Linux nhúng lẫn Windows Mobile.

Tại thời điểm này, câu hỏi lớn nhất của các mạng di động là "Firefox sẽ có giá bao nhiêu?", ông Schroepfer mỉm cười.

Nhưng thực ra câu trả lời đã rõ rành rành ra đấy: Firefox hoàn toàn miễn phí.

Mặc dù vậy, từ góc độ của một số mạng viễn thông, Firefox vẫn có thể đe dọa doanh thu và quyền lợi của họ. Hiện tại, các hãng sản xuất ĐTDĐ và "nhà mạng" kiểm soát rất gắt mọi ứng dụng/dịch vụ cung cấp trên điện thoại, với mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận.

Vì lẽ đó, muốn Firefox được chấp nhận rộng rãi, Mozilla cần phải thuyết phục cho được các mạng viễn thông và các nhà cung cấp dịch vụ di động.

Gần đây, hãng đã có những chuyến "du thuyết" sang Hàn Quốc và Nhật Bản, hai thị trường có dịch vụ Internet di động phát triển nhanh, mạnh nhất thế giới hiện nay.

Mozilla cũng hy vọng chính các mạng di động sẽ giúp hãng phát triển Firefox di động cho hoàn thiện hơn, theo đúng cách mà cộng đồng nguồn mở đã góp sức cho phiên bản Firefox desktop.

Rất may mắn khi một trong những đồng minh "sớm sủa" của Mozilla là Nokia, hãng ĐTDĐ lớn nhất thế giới hiện nay.

Chậm nhưng chưa chắc thua!
"Chúng tôi đang dốc sức cho dự án này. Hiện 5 kỹ sư đang làm việc suốt ngày đêm tại trung tâm phát triển di động tại Copenhagen và trong thời gian tới, Mozilla sẽ tuyển thêm người.

Sở dĩ chúng tôi chọn Copenhagen là vì châu Âu có kinh nghiệm dạn dày về di động", ông Schroepfer cho biết.

Ngoài Nokia, Mozilla cũng nhận thấy dấu hiệu tích cực từ nhiều nhà sản xuất điện thoại khác.

Gã khổng lồ Hàn Quốc Samsung đưa ra nhiều gợi ý cho giao diện người dùng, còn hai hãng chip ARM, Intel đều cung cấp thông tin để Firefox di động vận hành "ngon nghẻ" trên nền tảng xử lý của họ.

Trước đây, Mozilla luôn bị chỉ trích vì xuất phát quá muộn trên sàn đấu trình duyệt di động. Đối thủ của họ toàn những gương mặt nặng ký, "có sừng có mỏ" như Opera, Apple, Nokia hay Microsoft.

Lấy thí dụ, Apple đã ghi điểm rất cao với trình duyệt Safari dành cho "con dế" iPhone và chiếc máy nghe nhạc iPod Touch. Tính năng nổi bật nhất của Safari là khả năng zoom cận cạnh để phóng to các trang Web.

Tuy nhiên, Mozilla vẫn tự tin về khả năng sáng tạo của mình. "iPhone là một phát kiến tuyệt vời, nhưng vẫn còn rất nhiều không gian để chúng tôi thử nghiệm và mày mò", ông Schroepfer khẳng định.

Trọng Cầm (Theo PC World)
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,