221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1038641
Yahoo bị cổ đông kiện tới tấp
1
Article
null
Yahoo bị cổ đông kiện tới tấp
,

Sau khi "dính" 2 vụ kiện hồi giữa tuần trước, gã khổng lồ Internet tiếp tục phải đối mặt với 7 đơn kiện mới chỉ vì tội "khước từ thịnh tình" của Microsoft.

Mô tả ảnh.
Nguồn: AFP
Như vậy là kể từ khi Ban giám đốc Yahoo chính thức từ chối lời đề nghị mua lại trị giá 44,6 tỷ USD của Microsoft đến nay, hãng đã khiến ít nhất 9 nhóm cổ đông nổi giận.

Thông tin vắn tắt về những vụ kiện này đã được Yahoo trình bày trong báo cáo thường niên gửi về Ủy ban Hối đoái và Chứng khoán Mỹ ngày hôm qua.

Cho đến nay, người ta vẫn chưa rõ dự định trong tương lai của Yahoo là gì, chờ đợi Microsoft đưa ra một mức giá cao hơn hay kiên quyết tồn tại như một công ty độc lập.

Về phần mình, Microsoft đã tỏ rõ lập trường cứng rắn là không nâng giá bỏ thầu, bởi mức giá 44,6 tỷ USD theo hãng là "đã rất công bằng và toàn diện".

Gã khổng lồ phần mềm cũng đe dọa sẽ tiến hành một cuộc chiến giành quyền kiểm soát trong trường hợp ban giám đốc Yahoo không đàm phán một cách thiện chí hơn.

Ý định của Microsoft là lật đổ ban giám đốc 10 thành viên hiện tại của Yahoo (bao gồm cả Giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập Jerry Yang), khi mà đại hội cổ đông thường niên Yahoo sẽ diễn ra vào tháng 6 tới đây. Hãng sẽ đề cử một loạt "nhân tuyển" vào bộ sậu lãnh đạo của Yahoo trước hạn chót 14/3 tới.

Trong trường hợp những ứng viên do Microsoft đề cử trúng tuyển vào ban lãnh đạo, họ sẽ gây sức ép lên các thành viên còn lại để thương vụ sáp nhập với Microsoft được thông qua.

Sức ép và những lời chỉ trích

Tuần trước, hai quỹ đầu tư tại Detroit vừa khởi kiện Yahoo vì tội "phản bội trách nhiệm và nghĩa vụ đối với các cổ đông" khi từ chối "thịnh tình" của Microsoft.

Một số cổ đông khác ở California còn định kiện Yahoo vì đã không chấp nhận lời đề nghị của Microsoft từ sớm, khi giá cổ phiếu của gã khổng lồ phần mềm chưa tụt và giá trị thương vụ lên tới 44,6 tỷ USD.

Sang đến tuần này, bốn đơn kiện mới đã được đệ trình lên Tòa án Tối cao hạt Santa Clara của California, trong khi ba đơn kiện khác được nộp tại Delaware.

Năm trong số các đơn kiện cáo buộc ban giám đốc Yahoo vô trách nhiệm khi không chịu đàm phán một hợp đồng "hợp lý hơn" với Microsoft.

Hai đơn kiện còn lại cho rằng Yahoo đã từ chối mức giá bỏ thầu của Microsoft một cách "không công bằng".

Do cổ phiếu Microsoft đã bị mất giá tới 13% kể từ khi công khai đề nghị mua lại Yahoo, giá trị của bản hợp đồng chỉ còn tương đương 40 tỷ USD, tương đương 28,94USD/cổ phiếu mà thôi.

Để tránh bị cổ đông chỉ trích, Yahoo đang xoay sở đủ mọi cách, từ "đánh tín hiệu liên minh" với News Corp, bắt tay với Google cho đến thảo luận với AOL. Tuy nhiên chưa nỗ lực nào đem lại hiệu quả.

Hầu hết giới phân tích đều tin rằng kiểu gì thì Yahoo cũng về tay Microsoft, bởi gã khổng lồ Sunnyvale không còn sự lựa chọn nào tốt hơn.

Hãng vừa phải sa thải 1000 nhân viên, tương đương 7% nhân sự trên toàn thế giới, còn triển vọng của năm 2008 được thừa nhận là khá "u ám và khó khăn".

Trọng Cầm (Tổng hợp AP, Reuters)
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,