221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1035771
Người dùng "thiệt" khi Blu-ray chiến thắng?
1
Article
null
Người dùng 'thiệt' khi Blu-ray chiến thắng?
,

Universal Pictures, một trong số hiếm hoi những hãng còn mặn mà với HD DVD đã quyết định chuyển sang định dạng đối thủ Blu-ray, sau khi Toshiba chính thức "kết liễu" số mệnh của HD DVD.

 Nguồn: AFP
"Cuối cùng thì con đường đến với nền tảng DVD thế hệ mới cũng đã trở nên quang đãng", ông Craig Kornblau, Chủ tịch Universal Studios Home Entertainment tuyên bố.

"Sự nổi lên của một định dạng duy nhất đáng để cho người dùng và cả ngành công nghiệp giải trí ăn mừng.

Tuy đánh giá cao mối quan hệ hợp tác đã có với Toshiba, song đã đến lúc Universal phải hướng sự tập trung sang những tựa phim mới bằng định dạng Blu-ray".

Đại diện những hãng phim còn lại trong phe HD DVD như Paramount Pictures và Dreamworks Animation chưa đưa ra lời bình luận nào về quyết định của Universal.

Đúng như dự đoán của giới phân tích, Toshiba đã chính thức tuyên bố bỏ cuộc và phất cờ trắng đầu hàng trong cuộc chiến định dạng kéo dài suốt 8 năm nay.

Bỏ cuộc là tất yếu

Đây là nước cờ tất yếu, khi mà hãng không còn nhận được sự ủng hộ của một loạt hãng phim và hệ thống bán lẻ chủ chốt như Warner Brothers hay Wal-mart, Best Buy.

Cả hai phe Toshiba lẫn Sony đều mong muốn định dạng của mình sẽ thay thế DVD, nhưng cuộc chiến giữa họ chỉ khiến công nghệ đĩa laser xanh khó đến được với người dùng mà thôi.

 Nhiều khách hàng đã chọn giải pháp tiêu cực là chờ đợi cuộc chiến ngã ngũ rồi mới quyết định sắm đầu đĩa mới.

Theo giới phân tích, bước ngoặt quan trọng trong cuộc chiến lần này chính là việc Warner Bros, hãng phát hành DVD lớn nhất Hollywood quyết định từ bỏ HD DVD để chuyển sang hậu thuẫn toàn lực cho Blu-ray.

Trước đó, hãng này từng áp dụng chính sách "hai chân hai xuồng" khi ủng hộ cả hai định dạng.

Sau sự ra đi của Warner Bros, một loạt các hãng bán lẻ lớn của Mỹ cũng quyết định chia tay HD DVD để sánh vai với liên minh Blu-ray.

BestBuy khuyến cáo khách hàng chỉ nên mua sản phẩm Blu-ray, trong khi Wal-mart tuyên bố sẽ rút toàn bộ sản phẩm HD DVD ra khỏi hệ thống của mình kể từ tháng 6 tới.

Lợi hay hại?

Phản ứng ban đầu của dư luận và giới đầu tư trước việc Toshiba bỏ cuộc là vô cùng hân hoan, bằng cớ là giá cổ phiếu hãng này đã tăng vọt trong phiên giao dịch gần nhất.

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, việc Blu-ray là định dạng phân giải cao duy nhất còn lại trên thị trường chưa chắc đã "có lợi cho người dùng".

Đúng là bây giờ, bạn đã có thể thở phào nhẹ nhõm khi bỏ tiền ra mua đầu đĩa hoặc tựa phim Blu-ray, không sợ mình "ném tiền qua cửa sổ" trong trường hợp định dạng này thua cuộc nữa.

Nhưng nên nhớ rằng, giờ đây, Sony đang một mình độc diễn trên sân chơi định dạng. Hãng không còn phải chịu bất cứ áp lực cạnh tranh nào, nên những đợt đại hạ giá đầu đĩa hoặc máy chơi game như trước đây sẽ rất hiếm khi diễn ra.

Một trong những chiêu bài hiệu quả của Toshiba để quảng bá cho HD DVD là giảm giá sản phẩm với tần suất dày đặc, dù cho giữ nguyên mức giá ban đầu, đầu đĩa của hãng cũng đã rẻ hơn 30-40% so với đối thủ Sony rồi.

Để phản đòn, Sony không còn cách nào khác là cũng phải hạ giá sản phẩm, dù mật độ thưa hơn và tỷ lệ "sale-off" cũng thấp hơn. Nay thì ban lãnh đạo của hãng dễ dàng tự hỏi: "Liệu còn giảm giá làm gì, khi khách hàng không thể lựa chọn sản phẩm của hãng nào khác?".

Trọng Cầm (Tổng hợp AP, PC World)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,