221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1034785
HD DVD "giãy chết"?
1
Article
null
HD DVD 'giãy chết'?
,

Gã khổng lồ Nhật Bản Toshiba đang cân nhắc khả năng bỏ cuộc trong cuộc chiến định dạng DVD thế hệ cao, khi mà thế thắng - thua có vẻ như đã ngã ngũ, với phần thắng thuộc về đối thủ Blu-ray của Sony một cách gần như tuyệt đối.

Đầu hàng

 Nguồn: Reuters
"Toshiba đang xem xét lại hoạt động kinh doanh của HD DVD", và "việc rút lui hoàn toàn cũng là một trong những lựa chọn được tính tới", một nguồn tin thân cận nhưng giấu tên tiết lộ.

Quyết định này của Toshiba được đưa ra sau khi hãng bán lẻ số một nước Mỹ Wal-mart tuyên bố sẽ chỉ bán phim bằng định dạng Blu-ray kể từ tuần tới.

Đây được coi là giọt nước làm tràn ly và là "nắm đất mới nhất ném lên cỗ quan tài chôn vùi định dạng HD DVD".

Toshiba quả là đang ở thế tiến thoái lưỡng nan, bởi nếu rút lui khỏi cuộc chiến định dạng, hãng có thể tổn thất tới hàng tỷ yên (tương đương hàng trăm triệu USD).

Ngoài Toshiba, phe HD DVD còn quy tụ nhiều đại gia khác là Microsoft, Intel, hãng phim Universal Home Studios và Paramount Home Entertainment.

Cuộc chiến giữa hai định dạng DVD thế hệ mới - Blu-ray và HD DVD luôn được coi là "bản sao" của cuộc chiến giữa VHS với Betamax trên địa hạt băng video hồi cuối thập niên 70, đầu thập niên 80.

Trong giới tin...

Trong cùng một tuần, quyết định từ ba "ông lớn" là Wal-mart, hãng bán lẻ đồ điện tử Best Buy và dịch vụ cho thuê video trực tuyến Netflix đã khiến cho số phận của HD DVD vô cùng giống với kẻ bại trận Betamax. Cả ba hãng này đều công khai sự ủng hộ dành cho định dạng Blu-ray của Sony.

Thực ra, cái chết của HD DVD đã được dự báo từ hồi tháng 1 vừa qua, khi Warner Brothers - hãng phát hành DVD lớn nhất Hollywood - quyết định rút khỏi liên minh của Toshiba để toàn tâm toàn ý chuyển sang hậu thuẫn Blu-ray.

Quyết định này đã gây "choáng váng" cho phe HD DVD và ngay lập tức giúp giới phân tích nhìn ra kết cục cuối cùng của cuộc chiến định dạng.

Cũng trong tháng trước, hãng nghiên cứu uy tín Gartner từng bình luận rằng: Toshiba cố níu kéo chỉ là hành động "già néo đứt dây" mà thôi, và rằng mọi nỗ lực vãn hồi thế cuộc của hãng (như giảm giá hàng loạt đầu đĩa) chỉ là vô vọng.

Về phần mình, đại diện Toshiba cho biết hãng chưa hề đưa ra bất cứ quyết định chính thức nào. Một số chuyên gia cho rằng, có thể Toshiba sẽ vĩnh viễn không bao giờ tuyên bố bỏ cuộc. Hãng chỉ âm thầm rút lui "không kèn không trống" mà thôi.

Nếu thế thật thì Sony cũng vẫn có thể ăn mừng lớn, bởi chỉ khi nào cuộc chiến định dạng kết thúc, doanh số tiêu thụ của đầu đĩa DVD phân giải cao, cũng như đĩa Blu-ray mới có thể cải thiện.

Ngoài phố cũng tin

Cho tới nay, số đông người dùng vẫn chờ cho cuộc chiến ngã ngũ mới chịu móc tiền đầu tư cho công nghệ mới.

"Blu-ray đã chiến thắng. Thật là tuyệt vời và tôi tin Sony", một khách hàng đến mua đầu đĩa DVD tại cửa hàng của Best Buy trên Đại lộ thứ 5, New York bình luận.

Bản thân Best Buy khẳng định "tất cả các kệ hàng của hãng sẽ chỉ cung cấp sản phẩm Blu-ray", nhưng nếu khách hàng có yêu cầu riêng về HD DVD, họ cũng chấp nhận đơn đặt hàng.

Trong một dấu hiệu cho thấy hầu hết dư luận đều tin Sony là kẻ chiến thắng, giá đĩa Blu-ray đã giảm một cách đáng kể tại cả hai chuỗi cửa hàng Best Buy và Circuit City.

Những bộ phim hấp dẫn như "300", "Ocean’s Thirteen" và "The Departed" đang được bày bán với mức giá 24,99 USD, thấp hơn 10 USD so với thời điểm bình thường. Nhiều tựa phim thậm chí còn đạt đến mức "giá rẻ bất ngờ" 14,99 USD.

Trong cuộc chiến VHS-Betamax, Sony chính là "chủ xị" của phe bại trận Betamax và có lẽ hãng đã rút được rất nhiều kinh nghiệm từ lần "đau thương" ấy. 

Một trong những nước cờ cao tay của Sony lần này là đã tích hợp luôn đầu đĩa Blu-ray vào trong PlayStation 3 - chiếc máy chơi game rất được kỳ vọng của mình.

Tuy nhiên, dù chiến thắng, Sony vẫn phải dẹp bỏ một số "rào cản" nếu muốn Blu-ray đến được với thị trường đại trà.

So với HD DVD, giá sản phẩm của Blu-ray luôn cao hơn ít nhất 30%, và đây có thể là một điểm bất lợi rất lớn, trong thời kỳ ai ai cũng thi hành chính sách "thắt lưng buộc bụng" như hiện nay.

Trọng Cầm (Tổng hợp AFP, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,