221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1034147
Bản beta 3 của Firefox 3 chính thức phát hành
1
Article
null
Bản beta 3 của Firefox 3 chính thức phát hành
,

Bản thử nghiệm thứ ba của Firefox 3 - phiên bản mới nhất của trình duyệt nguồn mở Cáo lửa - nhắm đến giới phát triển và kỹ thuật hơn là người dùng Internet bình thường.

 Nguồn: SecurityLabs
So với bản beta thứ hai, Beta 3 bao gồm hơn 1300 miếng vá và update các loại.
 
Không chỉ ổn định và đạt hiệu suất cao hơn, Beta 3 còn có sự cải thiện đáng kể về bảo mật, tính cá nhân hoá và thân thiện với người dùng.

Tuy nhiên do những vấn đề cố hữu như thiếu tương thích với Windows Live Mail hay khiến cho các ứng dụng của Google Docs bị treo, Mozilla khuyến cáo người dùng cá nhân không nên download và chạy thử bản beta này.

"Xét trên cả hai phương diện thiết kế và tính năng, trình duyệt mới đã được tích hợp êm ái với cả ba hệ điều hành Linux, Mac OS X và Windows Vista", Mozilla cho biết.

Đáng chú ý trong số các tính năng mới có "Thông tin site một-lần-click", cho phép người dùng click vào một biểu tượng đặc biệt trên thanh địa chỉ để tìm hiểu thêm thông tin về website.

Ai an toàn hơn?

Bên cạnh đó, cũng không thể không nhắc đến cơ chế chống malware mới, với khả năng cảnh báo người dùng mỗi khi họ định ghé thăm một website có khả năng chứa chấp phần mềm phá hoại.

Tháng 11 năm ngoái, ông Jeff John, giám đốc chiến lược bảo mật của nhóm Microsoft Trustworth Computing đã công bố một bản báo cáo về "những lỗ hổng bảo mật trong 2 trình duyệt Microsoft Internet Explorer và Mozilla Firefox suốt 3 năm qua".

Theo John, số lượng lỗ hổng của IE "ít hơn" so với Cáo lửa. "Tuy chất lượng bảo mật của cả IE lẫn Firefox đều đã được cải thiện trong các phiên bản mới nhất, nhưng số liệu thống kê cũng cho thấy, trái với suy nghĩ phổ biến, IE ít mắc lỗi hơn so với Firefox", John khẳng định.

Mặc dù vậy, phó Chủ tịch thiết kế Mike Schroepfer của Mozilla tỏ ra không tin tưởng mấy vào báo cáo của Jeff John.

Trên blog cá nhân của mình, ông đã phủ nhận mọi số liệu về lỗ hổng, bình luận đây là chuyện "không thể xác thực được" vì quy trình bảo mật của Microsoft không hề công khai với dư luận.

Trong khi ấy, hãng bảo mật Secunia lại cho rằng Mozilla vá lỗi cho Firefox nhanh hơn hẳn so với tốc độ vá lỗi IE của Microsoft.

Trọng Cầm (Theo TechWeb)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,