221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1033449
ĐTDĐ Google Android đầu tiên ra mắt
1
Article
null
ĐTDĐ Google Android đầu tiên ra mắt
,

Sau màn hé lộ "đình đám" hồi năm ngoái, cuối cùng thì "mặt mũi hình dong" của những chiếc điện thoại di động đầu tiên sử dụng hệ điều hành Google Android cũng đã xuất hiện trước mắt bàn dân thiên hạ.

 Nguồn: CNET
Mô hình mẫu mà hai hãng chip Texas Instrument và Qualcomm mang đến Mobile World Congress, trên thực tế, không hề sành điệu như người ta vẫn mong chờ. Lấy thí dụ, thiết kế của TI khá cồng kềnh đồ sộ với lớp sơn màu đen không lấy gì làm hấp dẫn cho lắm.

Tuy nhiên, đám đông tham quan đã ồ lên thích thú khi xem Ramesh Iyer trình diễn cách smartphone Android lướt Web bằng đầu ngón tay trên màn hình cảm ứng như thế nào.

Cái đập vào mặt họ là những trang web hoàn chỉnh, nguyên cỡ chứ không phải phiên bản đã bị thu nhỏ, tinh giản dành riêng cho ĐTDĐ.

"Vẻ đẹp thực sự của Android là nó rút ngắn tới một phần ba thời gian mà nhà sản xuất cần, để đưa một mẫu ĐTDĐ từ ý tưởng ra với thị trường", chuyên gia kỹ thuật Iyer của TI cho biết.

Đó là vì Android có chứa tất cả các "viên gạch cơ bản" để bạn ráp nối thành một chiếc điện thoại di động, giống như trò chơi xếp hình Lego vậy.

"Chỉ mất đúng một tuần, chúng tôi đã có thể chèn các ứng dụng của Android lên trên vi xử lý multimedia OMAP 4340 của mình", Iyer tiết lộ.

Tiết kiệm thời gian

Bình thường, muốn kết hợp các ứng dụng web với tính năng thoại truyền thống của smartphone, nhà sản xuất phải mất tới 18 tháng. Nhưng giờ đây, với công cụ là Android trong tay, quy trình này sẽ rút ngắn xuống chỉ còn 6-7 tháng mà thôi.

"Android giúp cho ý tưởng phát triển và tùy biến phần mềm trở nên hết sức dễ dàng. Con chip không còn là nút thắt cổ chai của smartphone nữa".

Trong khi ấy, mô hình mẫu của Qualcomm lại là một chuỗi các bảng mạch xếp xung quanh một màn hình cỡ lớn. Chuyên gia kỹ thuật Rob Woodford của hãng cho biết "phát triển ứng dụng trên nền Android rất nhanh và trơn tru".

Tuy nhiên, không hiểu do vô tình hay hữu ý mà Qualcomm lại trưng bày một loạt thiết bị sử dụng hệ điều hành Windows Mobile của Microsoft ngay bên cạnh mô hình Android.

"Chúng tôi không hề nói ’Này, Qualcomm đã chọn Android thay vì Microsoft đấy nhé!’. Mục tiêu của chúng tôi là tương thích với mọi hệ điều hành hiện có", Woodford phân bua.

Làn sóng mới?

Cả Google lẫn hai hãng chip đều không tiết lộ khi nào thì mẫu smartphone Android đầu tiên mới đáp xuống thị trường. Bên Google thì không bình luận, trong khi TI và Qualcomm cho rằng điều ấy hoàn toàn phụ thuộc vào Google.

Được biết, Google đã "tập hợp" khoảng 30 hãng điện thoại, chip và phần mềm để giúp phát triển nên hệ điều hành Android.

Tuy không mang đến Mobile World Congress năm nay mẫu điện thoại Android nào, song thương hiệu đến từ Hàn Quốc LG Electronics cũng cho biết sẽ bắt đầu bán ra thị trường ĐTDĐ Android muộn nhất là đầu năm 2009.

"Chúng tôi dự định xuất xưởng vào cuối năm 2008 hoặc đầu năm 2009", Phó Chủ tịch phụ trách Chiến lược marketing Chang Ma của LG cho biết.

Ngoài ra, mạng di động T-Mobile, hãng sản xuất smartphone HTC của Đài Loan cũng đều có kế hoạch bán điện thoại dựa trên nền Android ngay trong năm nay.

Trọng Cầm (Tổng hợp AP, Reuters) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,