221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1033127
LG, Samsung sẽ có nhiều ĐTDĐ Linux trong năm 2008
1
Article
null
LG, Samsung sẽ có nhiều ĐTDĐ Linux trong năm 2008
,

Hai gã khổng lồ di động Hàn Quốc vừa trình làng một series điện thoại mới, sử dụng phần mềm Linux miễn phí do Mobile Linux phát triển.

 Nguồn: AFP
Tại Triển lãm Mobile World Congress, ngày hội lớn nhất trong năm của ngành công nghiệp ĐTDĐ toàn cầu, Samsung Electronics đã trình diễn "con dế" mới SGH-i800, trong khi LG Electronics vén màn mẫu điện thoại mô hình LG LiMo.

Cho tới nay, hệ điều hành nguồn mở Linux vẫn chưa gặt hái được mấy thành công trên sân chơi di động, song rõ ràng là sự hiện diện của nó ngày một rõ nét hơn.

Số lượng các mẫu điện thoại sử dụng "Chim cánh cụt" đã nhiều hơn, và ngay cả gã khổng lồ tìm kiếm Google cũng ứng dụng Linux để phát triển nên nền tảng di động Android "đình đám".

"Quy tụ được LG, Samsungs quả là một tin tức tốt lành cho Mobile Linux, bởi hai đại gia Hàn Quốc này nổi danh với khả năng sáng tạo ra những mẫu dế thời thượng", Giám đốc nghiên cứu Ben Wood của CCS Insight nhận định.

"Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, nếu như Linux không thể đáp ứng những kỳ vọng (hoặc tham vọng) mà LG hay Samsungs đặt ra, các hãng này cũng sẽ nhanh chóng nói lời chia tay với "Chim cánh cụt", Ben Wood cảnh báo.

Chưa phổ biến vì chưa ưu việt?

Linux là phiên bản hệ điều hành nguồn mở phổ biến nhất hiện nay, cho phép người dùng thoải mái sử dụng, chỉnh sửa và chia sẻ với người khác. Các hãng phân phối Linux kiếm tiền từ việc cung cấp dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật, hoặc cải tiến cho hệ điều hành này trở nên ưu việt hơn.

Về phần mình, Mobile Linux cho biết họ vừa đạt được thoả thuận với 9 thành viên mới, trong số này có mạng di động Orange của Pháp, Softbank của Nhật và hãng công nghệ STMicroelectronics.

Trước đó, nhiều đại gia trong lĩnh vực di động như Vodafone, NTT DoCoMo và Huawei cũng công khai sự ủng hộ dành cho Linux. Đây đều là những thành viên trụ cột của quỹ Mobile Linux.

Hiện nay, dẫn đầu thị trường hệ điều hành di động đang là S60 của Nokia. Nền tảng này thậm chí còn qua mặt cả Windows Mobile của gã khổng lồ phần mềm Microsoft.

Ngoài LG Electronics và Samsung Electronics, hãng điện thoại số 3 thế giới Motorola cũng dự định ứng dụng nền tảng Mobile Linux trong 6 model ĐTDĐ mới. Tuy nhiên, theo chuyên gia Ben Wood, đây đều là "những model cũ được nâng cấp lên", chứ không phải thiết kế mới hoàn toàn.

"Thực tế này cho thấy cấu hình có phần lỏng lẻo và chưa thật ưu việt của Mobile Linux. Muốn hệ điều hành này trở nên đại trà, người ta cần xây dựng được một bộ khung chặt chẽ và chi tiết hơn".

Trọng Cầm (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>