221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1030260
Cú sốc Yahoo: Lợi nhuận giảm 23%, đuổi việc... 1000 người
1
Article
null
Cú sốc Yahoo: Lợi nhuận giảm 23%, đuổi việc... 1000 người
,

Tuần trước, giới phân tích dự đoán Tân Giám đốc điều hành Jerry Yang sẽ chỉ sa thải khoảng 700 nhân viên, tương đương 5% lực lượng nhân sự hiện tại của hãng.

Nguồn: AP
Tuy nhiên, trong thông báo mới nhất, Yahoo đã khiến giới phân tích phát hoảng khi quyết định "tống tiễn" tới 1000 nhân viên.

Quyết định cứng rắn này được đưa ra sau khi lợi nhuận của hãng trong quý IV/2007 chỉ đạt 205,7 triệu USD, giảm tới 23% so với con số 268,7 triệu USD của cùng kỳ năm 2006, bất chấp 3 tháng cuối năm luôn là thời điểm làm ăn phát đạt của các doanh nghiệp Internet.

Vẫn loay hoay

Sự thụt lùi của Yahoo cũng là bằng chứng hùng hồn cho thấy những biện pháp cải tổ gần đây của ông Yang chưa đủ mạnh và chưa thực sự có hiệu quả. Gã khổng lồ Yahoo vẫn chưa thể thoát khỏi vùng nguy hiểm, trong khi đối thủ Google vẫn ung dung thụ hưởng những ngày tươi đẹp.

"2008 sẽ là một năm rất chông gai. Việc cắt giảm nhân sự là cần thiết để cải tổ Yahoo và tăng sức cạnh tranh cho hãng trước các đối thủ. Chúng ta sẽ cần những khoản đầu tư nặng ký để có thể dẫn trước trong những thị trường quảng cáo mới, đặc biệt là ĐTDĐ", ông Yang tuyên bố.

Tuy vậy, ông vẫn cố gắng trấn an giới đầu tư rằng "những nước cờ đã đi trong thời gian qua sẽ giúp hãng vực lại sức mạnh và thu về lợi nhuận cao trong năm 2009".

Nhưng không cần phải bàn cãi gì nữa, đây rõ ràng không phải là thời điểm vui vẻ của cả nhân viên lẫn cổ đông của Yahoo. Suốt từ cơn sốt dot-com năm 2001 cho tới nay, chưa bao giờ Yahoo lại chứng kiến một đợt "tinh giảm biên chế" lớn đến như vậy.

Thường thì việc doanh nghiệp cắt giảm chi phí luôn làm vui lòng giới đầu tư, nhưng lần này, phố Wall chẳng thể ăn mừng với thông báo của Yahoo. "Triển vọng 2008 mà Yahoo vẽ ra thật ảm đạm. Tôi không biết những điều tồi tệ nào đang chờ phía trước", một nhà đầu tư bình luận.

Giá cổ phiếu Yahoo đã giảm tới 9,4% kể từ sau khi kết quả kinh doanh quý IV được công bố, đồng nghĩa với việc các cổ đông của hãng thâm hụt tới 35 tỷ USD giá trị.

Chờ đợi nước cờ đột phá

Trừ phi Yahoo có thể bật lại sớm, nếu không áp lực "bán thân" của hãng sẽ ngày càng lớn. Hồi giữa năm 2007, giới hành lang rộ lên tin đồn là Microsoft sẽ đứng ra mua lại Yahoo và ngay lập tức, giá cổ phiếu Yahoo leo thang vùn vụt.

Tuy nhiên sau đó ít lâu, đại diện cả hai phía đều khẳng định đây chỉ là tin vịt.

Thực ra, cũng có lần Microsoft úp mở rằng Yahoo là "mục tiêu theo đuổi khả thi nhất". Nhưng đến lúc này, giới phân tích tự hỏi liệu tình trạng bết bát của Yahoo có khiến những kẻ "có lòng hữu ý" như Microsoft phát sợ hay không.

Một nước cờ táo bạo nữa mà Yahoo cũng có thể áp dụng, ấy là... thuê đối thủ Google điều hành hộ công cụ tìm kiếm và khai thác doanh thu từ quảng cáo.

Jerry Yang vẫn tỏ ra tin tưởng vào cái gọi là "khổ tận cam lai", nhưng ông cũng khuyến cáo là trái ngọt khó lòng thu hoạch được trước năm 2009. Chỉ khi ấy, những vụ mua sắm gần đây của Yahoo mới phát huy hiệu quả, những hợp đồng hợp tác về quảng cáo mới bắt đầu kiếm tiền về...

Vấn đề là những lời hứa hẹn đã được đưa ra liên tục trong suốt 18 tháng qua, mà giới phân tích chẳng hề nhìn thấy một thành quả nào gọi là khả dĩ. "Tôi ngạc nhiên vì sao họ di chuyển chậm đến như thế", nhà phân tích Derek Brown bình luận. "Công việc vẫn còn ngổn ngang lắm".

Khúc nhạc buồn

1000 nhân sự sắp phải ra đi, tương đương với 7% nhân sự hiện tại, sẽ giúp Yahoo tiết kiệm được số tiền lương lên tới 20 - 25 triệu USD trong quý I/2008, chưa kể nhiều chi phí liên quan khác. Mỗi năm, hãng sẽ tiết kiệm được hơn 100 triệu USD.

"Điều bất thường là lợi nhuận của Yahoo liên tục đi xuống, trong khi ngân sách chi cho quảng cáo trực tuyến của các hãng chưa bao giờ cao đến như thế.

Rõ ràng là Yahoo hoàn toàn thất bại trước Google và những mạng xã hội mới nổi như MySpace, Flickr trong việc hấp dẫn giới quảng cáo", Brown nói thêm.

3 năm trước, Google chỉ là con kiến so với Yahoo. Nhưng giờ đây, doanh thu vài tháng của gã khổng lồ tìm kiếm đã bằng Yahoo cặm cụi cày xới cả năm.

Yahoo ước tính doanh thu 2007 của hãng sẽ dao động trong khoảng 5,35 - 5,95 tỷ USD, trong khi lợi nhuận giảm 12% xuống còn 660 triệu USD.

Trọng Cầm (Tổng hợp AP, Reuters, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,