221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1030238
Toàn Trung Đông rớt mạng vì... đứt cáp quang biển
1
Article
null
Toàn Trung Đông rớt mạng vì... đứt cáp quang biển
,

"Thảm họa" từng xảy ra tại châu Á hồi cuối năm 2006 đã lặp lại với Trung Đông chiều qua, khi cả một khu vực rộng lớn bị "rớt Net" hoàn toàn sau khi hai đường cáp ngầm dưới biển Địa Trung Hải bị hỏng.

Một người dùng Internet tại Ai Cập đang cố gắng truy cập mạng trong tình trạng tốc độ "ì ạch như rùa". Nguồn: AFP
Tại Cairo, Bộ Truyền thông và Công nghệ Thông tin cho biết sự cố của hai tuyến cáp viễn thông quốc tế Flag và Seamewe 4 đã dẫn đến tình trạng "rớt dịch vụ Internet và điện thoại" trên hầu hết lãnh thổ Ai Cập.

Đội cứu hộ khẩn cấp đã nhanh chóng tìm kiếm các giải pháp thay thế, bao gồm cả kết nối vệ tinh để sớm khắc phục tình trạng mất Net, Bộ trưởng Tariq Kamel cho hay.

Tuy nhiên, một chuyên gia viễn thông của Bộ lo ngại rằng "sự cố này phải mất nhiều ngày mới có thể giải quyết dứt điểm", giống như các nước châu Á hồi tháng 12/2006.

TeleGeography, một hãng nghiên cứu của Mỹ chuyên theo dõi hệ thống cáp ngầm dưới biển trên toàn thế giới, cho biết hai trục cáp nói trên chiếm tới 75% dung lượng kết nối giữa Ai Cập và các quốc gia Trung Đông khác với châu Âu.

"Sẽ phải mất vài ngày đến một tuần trước khi các hãng cung cấp dịch vụ đưa được tàu đến địa điểm xảy ra sự cố, kéo cáp lên và sửa chữa", chuyên gia cao cấp Eric Schoonover của TeleGeography dự đoán.

Chưa rõ nguyên nhân

Tuy nhiên, hiện chưa ai rõ nguyên nhân khiến cho Flag và Seamewe 4 bị hỏng.

Một vài ý kiến cho rằng chính các tàu nhập cư trái phép đã thả neo trúng mạng cáp, khiến cho đường cáp bị đứt hoặc hư hỏng nặng. Thật ra, việc cáp bị hỏng là chuyện thường xảy ra, nhưng đây là lần đầu tiên hai tuyến cáp ngầm gần nhau bị cắt cùng một lúc.

Điện thoại cố định tại Ai Cập vẫn đang hoạt động bình thường, cho thấy các nhà cung cấp dịch vụ đã chuyển tiếp tín hiệu sang "những kênh khẩn cấp khác", có thể là "vòng qua Ấn Độ, trở lại châu Á để đến Mỹ".

Dịch vụ Internet tại Dubai (Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất) cũng rơi vào tình trạng chập chờn từ đêm qua. Cả các ISP lẫn dịch vụ điện thoại quốc tế đều bị ảnh hưởng.

Trong đó, ISP DU bị rớt mạng hoàn toàn chiều qua. Đến tối, mặc dù DU tuyên bố đã khôi phục được một phần dịch vụ song tốc độ đường truyền vẫn cực chậm.

Một quan chức của DU cho biết có thể tuyến cáp bị đứt nằm ở giữa Alexandria, Ai Cập với Palermo, Ý. "Chúng tôi đang bị ngập trong những lời phàn nàn của khách hàng và đã cố gắng tìm kênh truyền dẫn thay thế, mặc dù vậy, sự cố có thể sẽ kéo dài thêm vài ngày nữa".

Tại Kuwait, dịch vụ mạng cũng bị đứt quãng trong hai ngày hôm qua và sáng nay. Người dùng Bahrain và Qatar cũng than phiền về tình trạng lướt Net "ì ạch như rùa bò", trong khi dịch vụ mạng Ở Ả rập - Xê út lúc có lúc không.

Trọng Cầm (Theo AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,
/script>