221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1029610
Gartner: HD DVD chỉ "già néo đứt dây"
1
Article
null
Gartner: HD DVD chỉ 'già néo đứt dây'
,

Quyết định đại hạ giá đầu đĩa HD DVD tại Mỹ mới đây của Toshiba chỉ là "sự phản kháng yếu ớt và vô ích" trong cuộc chiến chống lại định dạng đối thủ Blu-ray, khi mà thế cuộc thắng - thua đã rõ, hãng nghiên cứu Gartner kết luận.

Nguồn: Reuters
"Việc Toshiba dằng dai chỉ làm cho những người quan tâm thêm mệt mỏi và chán chường mà thôi", Gartner kết luận. Tất nhiên, Gartner đứng về phe những người tin rằng Blu-ray sẽ chiến thắng và trở thành định dạng duy nhất thay thế cho công nghệ DVD hiện hành.

"Chiến thắng của Sony không còn xa nữa. Chúng tôi tin mọi sự sẽ ngã ngũ ngay cuối năm 2008 này", Gartner dự đoán.

Quyết định giảm giá của Toshiba được đưa ra ngay sau khi Warner Bros, một hãng phim sừng sỏ của Hollywood tuyên bố sẽ ngừng hỗ trợ định dạng HD DVD để toàn tâm toàn ý hậu thuẫn cho Blu-ray.

Như vậy là trong số 7 hãng phim lớn của Hollywood đã có tới 5 hãng đứng về phe Blu-ray, trong khi HD DVD chỉ dành được sự ưu ái của Paramount và Universal mà thôi.

"Dĩ nhiên, giá đầu đĩa giảm sẽ giúp HD DVD kéo dài sự sống thêm chút ít, nhưng số tựa phim HD DVD quá hạn chế sẽ khiến định dạng này khó lòng trụ lại".

Cụ thể, giá đầu đĩa HD-A3 của Toshiba đã giảm một nửa, từ 299,99 USD xuống còn 149,99 USD. Hai model cao cấp hơn là HD-A30 và HD-A35 cũng có mức giá mới là 199,99 USD và 299,99 USD.

Níu kéo trong tuyệt vọng?

Về phần mình, bất chấp những dự đoán bi quan của giới phân tích, Toshiba vẫn thề sẽ "chiến đấu" đến cùng. Chí ít, hãng vẫn còn một số đồng minh hùng mạnh như Microsoft, Intel, Paramount và Universal.

Nếu như HD DVD thất bại trong cuộc chiến định dạng, Microsoft sẽ buộc phải hỗ trợ đĩa Blu-ray trên chiếc máy chơi game Xbox 360 của mình.

Đây không phải là kết quả mà gã khổng lồ phần mềm mong muốn, bởi Blu-ray là công nghệ "đinh" của Sony và là một phần không thể thiếu của PlayStation 3 - một đối thủ của Xbox 360.

Mặc dù vậy, cũng tại triển lãm CES 2008, Microsoft đã tuyên bố nước đôi là hãng sẽ hỗ trợ Blu-ray trong trường hợp người dùng có yêu cầu. Có thể thấy rằng ngay cả Microsoft cũng đã dao động lập trường đối với định dạng HD DVD.

So với đĩa DVD truyền thống, cả HD DVD lẫn Blu-ray đều mang đến chất lượng hình ảnh tuyệt hảo hơn và dung lượng lưu trữ lớn gấp nhiều lần.

Nhược điểm của chúng là giá thành đắt, tựa phim và game hỗ trợ còn yếu, đồng thời cuộc chiến định dạng lằng nhằng cũng khiến người tiêu dùng ngán ngẩm.

Trọng Cầm (Theo PC World)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>