221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1028864
IDC: "Thị trường ĐTDĐ sẽ giảm tốc trong năm 2008"
1
Article
null
IDC: 'Thị trường ĐTDĐ sẽ giảm tốc trong năm 2008'
,

Hãng nghiên cứu thị trường IDC tin rằng tốc độ tăng trưởng của thị trường ĐTDĐ toàn cầu sẽ chỉ dừng lại ở mức một con số vào năm tới, do tỷ lệ tăng trưởng của quý IV/2007 chỉ đạt 11,6%.

N
 Nguồn: AFP
Theo truyền thống, quý IV luôn là mùa vụ làm ăn phát đạt nhất trong năm nhờ có dịp lễ Giáng Sinh. Mặc dù vậy, 3 tháng cuối năm 2007 chỉ chứng kiến sự tiêu thụ của hơn 300 triệu máy ĐTDĐ mà thôi.

"Suốt 3 năm qua, thị trường ĐTDĐ dịp cuối năm luôn đạt mức tăng trưởng từ 18-30%, ấy thế mà quý IV vừa qua đã sụt giảm chỉ còn 11,6%.

Vì lẽ đó, nếu cứ hy vọng thị trường sẽ duy trì được đà tăng trưởng như những năm trước thì thật là phi thực tế.

Trong cả năm 2008, mức tăng trưởng sẽ chỉ dừng lại ở 1 chữ số mà thôi. Thậm chí nhiều khả năng, từ năm 2009 trở đi kịch bản cũng sẽ tái diễn hệt như vậy", nhà phân tích Ryan Reith dự đoán.

Cũng theo IDC, trong cả năm 2007, các hãng điện thoại đã bán được tổng cộng 1,144 tỷ máy trên phạm vi toàn thế giới, tăng 12,4% so với năm 2006.

Sao đổi ngôi

2007 cũng là năm đã chứng kiến sự vươn lên mạnh mẽ của Samsung để hạ bệ Motorola, trở thành Hãng điện thoại số 2 thế giới chỉ sau Nokia.

Tốc độ tăng trưởng của Samsung nhanh gấp 4 lần so với tốc độ trung bình của cả thị trường, nhờ vào sự hấp dẫn của những model cao cấp tại thị trường Mỹ và châu Âu.

Trong khi ấy, Motorola mất gần trọn năm qua để giải quyết vấn đề thanh lý hàng tồn kho tại châu Âu và châu Á. Hãng đang phải triển khai một chiến lược điện thoại hoàn toàn mới, tuy nhiên, liệu Motorola có đoạt lại được ngôi vị Á quân hay không thì vẫn còn là một câu hỏi lớn.

Về phần mình, hãng điện thoại số một thế giới Nokia tiếp tục chắc chân ở ngôi vị Quán quân thị trường. Sản lượng ĐTDĐ xuất xưởng trong quý IV của Nokia cao hơn cả ba đối thủ liền kề là Samsung, Motorola và Sony Ericsson gộp lại.

Mỗi ngày, hãng sản xuất trung bình 1,5 triệu máy điện thoại và lẽ ra, sản lượng còn cao hơn nữa nếu như không xảy ra tình trạng thiếu linh kiện.

Theo IDC, thị phần quý IV của Nokia đã tăng lên mức 40%, bỏ xa Samsung ở vị trí thứ hai với 13,9%, Motorola ở vị trí thứ ba với 12,2% và Sony Ericsson ở vị trí thứ 4 với 9,2%. Đứng cuối cùng trong Top 5 là LG Electronics của Hàn Quốc với 7,1% thị phần.

Trọng Cầm (Theo PC World)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>