221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1026840
Nhật Bản: Blu-ray "hủy diệt" HD DVD
1
Article
null
Nhật Bản: Blu-ray 'hủy diệt' HD DVD
,

Tại quê hương của cả hai định dạng DVD thế hệ mới, doanh thu của Blu-ray dịp cuối năm 2007 đã tăng vọt một cách chóng mặt, đủ để "thổi bay" đối thủ HD DVD của Toshiba.

Nguồn: AFP
Nguồn: AFP
Cũng giống như cuộc chiến VHS-Betamax trên địa hạt băng video hồi cuối những năm 70, hai định dạng DVD nói trên sở hữu những ưu điểm về chất lượng hình ảnh và độ tương tác riêng.

Mặc dù vậy, giá thành của chúng đắt hơn đáng kể so với đĩa DVD truyền thống.

Nếu chỉ xét đến những đặc tính như dung lượng lưu trữ lớn, hình ảnh tuyệt hảo, người tiêu dùng có lẽ vẫn dễ dàng chấp nhận mức giá của DVD thế hệ mới.

Tuy nhiên, chính cuộc chiến dằng dai, không khoan nhượng giữa hai định dạng Blu-ray và HD DVD đã khiến họ nản chí, do dự và chán ngấy.

Cuối cùng, người dùng đã lựa chọn một phương án tiêu cực là ngồi chờ cuộc chiến định dạng ngã ngũ rồi mới quyết định mua loại đầu đĩa nào.

Tuy nhiên, cuộc thăm dò quy mô mới đây do Business Computer News tiến hành tại 2300 đại siêu thị điện tử của Nhật đã cho thấy: Doanh số tiêu thụ của đầu đĩa DVD thế hệ mới trong mùa mua sắm cuối năm đã tăng vọt.

Đã rõ kết quả?

Nếu như chỉ chiếm một thị phần khiêm tốn 6,1% hồi tháng 10, thì đến tháng 12/2007, chúng đã đóng góp tới 20% thị phần đầu đĩa DVD nói chung. Còn xét về mặt doanh thu, do giá thành đầu đĩa thế hệ mới khá cao nên chúng chiếm tới 35% tổng giá trị thị trường hai tháng 11 và 12.

Trong đó, định dạng Blu-ray của Sony chiếm tỷ lệ áp đảo là 90%. Định dạng HD DVD của đối thủ Toshiba chỉ ngậm ngùi đóng góp 10% doanh thu mà thôi.

Đấy là Business Computer News chỉ "bổ" riêng thị trường đầu đĩa DVD độc lập mà thôi. Nếu họ tính cả đầu đĩa Blu-ray tích hợp trong máy chơi game Sony PlayStation 3 thì chiến thắng của Blu-ray trước HD DVD còn áp đảo hơn nhiều.

Cả 3 model sản phẩm đầu đĩa DVD thế hệ mới bán chạy nhất trên thị trường đều do Sony sản xuất. Gã khổng lồ điện tử này cũng chiếm khoảng 60% thị phần của cả thị trường. Đứng thứ hai là Panasonic với 27% thị phần. Sharp về đích thứ ba với gần 10%. Cả Sharp và Panasonic đều là hai hãng thuộc phe Blu-ray.

Trong khi ấy, Toshiba - thủ lĩnh của phe HD DVD chỉ chiếm vẻn vẹn 4% thị phần mà thôi.

Trọng Cầm (Theo Reuters)


 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>