221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1026644
Châu Á sẽ thống trị thị trường WiMax
1
Article
null
Châu Á sẽ thống trị thị trường WiMax
,

Châu Á sẽ đóng góp tới hơn một nửa số thuê bao WiMax di động của toàn thế giới, tương đương 40 triệu người vào năm 2013, hãng nghiên cứu Juniper Research dự đoán.

Nguồn: BBC
Nguồn: BBC
Bản báo cáo của Juniper nhận thấy WiMax đặc biệt phù hợp với điều kiện xã hội, công nghệ, tài chính và hạ tầng ở những quốc gia như Ấn Độ, Hàn Quốc, Pakistan và Úc.

Chính phủ nhiều nước cũng tỏ rõ thái độ hậu thuẫn đối với công nghệ không dây mới này khi triển khai các chương trình lắp đặt thử nghiệm ở khu vực nông thôn.

Theo dự đoán của Juniper, doanh thu của WiMax 802.162 có thể sẽ đạt tới mức kỷ lục 23 tỷ USD sau 5 năm nữa.

"Chúng tôi tin rằng việc ứng dụng WiMax di động sẽ trở nên phổ biến trong thời gian tới, cùng với sự bùng nổ của các thiết bị cầm tay như notebook và smartphone.

802.16e là một nền tảng rất linh hoạt và cơ động. Nó có thể vận hành được ở cả chế độ cố định lẫn di động", nhà phân tích Howard Wilcox - tác giả bản báo cáo cho biết.

"WiMax di động sẽ chiếm 10% thị phần Internet di động tại châu Á - một thành tựu đáng kinh ngạc cho một nền tảng mới mẻ như thế này".

Chỉ cần thiết bị tương thích

Tuy nhiên, bản báo cáo cũng lưu ý rằng: các thiết bị tương thích, thủ tục cấp phép kinh doanh WiMax nhanh chóng.... mới là những yếu tố quan trọng, quyết định sự thành công của công nghệ này tại châu Á nói riêng lẫn toàn thế giới nói chung.

"WiMax di động là một công nghệ dựa-trên-nền-thiết-bị. Đó có thể là ĐTDĐ, laptop, thẻ dữ liệu hoặc máy nghe nhạc số. Nếu thiếu thiết bị hỗ trợ, thị trường này sẽ không bao giờ cất cánh nổi.

Trong năm tới, giấy phép khai thác WiMax sẽ được cấp tại Ấn Độ, Nhật Bản và Thái Lan. Một số quốc gia khác sẽ tiến hành đấu giá dải tần. Càng nhiều doanh nghiệp được phép kinh doanh Wimax, thị trường càng có điều kiện để tăng trưởng nhanh".

Juniper dự đoán rằng số lượng thuê bao WiMax di động sẽ đạt tới 80 triệu người trên toàn thế giới vào năm 2013, với Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ là ba nước dẫn đầu thị trường.

Tuy nhiên, tốc độ phát triển của WiMax thậm chí còn có thể nhanh hơn nữa, nếu như nền tảng này được tích hợp vào trong những thiết bị như máy tính xách tay giá rẻ, máy chơi game và máy nghe nhạc MP3.

Trọng Cầm (Theo VNUnet)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>