221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1024666
iPhone chưa thể "đến" Trung Quốc
1
Article
null
iPhone chưa thể 'đến' Trung Quốc
,

Apple và China Mobile đã quyết định hủy bỏ các cuộc thương lượng về việc phân phối iPhone tại Trung Quốc, "dội một gáo nước lạnh" lên đầu giới đầu tư, vốn tin là "con dế" đình đám này sẽ sớm đặt chân đến xứ sở Vạn lý trường thành.

Nguồn: AFP
Nguồn: AFP
Trước đây, niềm tin này đã khiến cho giá cổ phiếu của China Mobile - mạng di động lớn nhất thế giới hiện nay xét về số lượng thuê bao - tăng vùn vụt trên sàn niêm yết.

Tương tự, thông tin Apple sẽ "tiếp cận" được 350 triệu thuê bao của China Mobile - đông hơn cả dân số Mỹ - cũng giúp cổ phiếu Quả táo tăng hơn 10% kể từ cuối năm đến nay.

Khó khăn chất chồng

Tuy nhiên, việc hai bên đàm phán thất bại lại không khiến giới phân tích ngạc nhiên. "Cả Apple lẫn China Mobile đều rất kiên quyết đối với vấn đề chia sẻ doanh thu và khắc phục các rào cản công nghệ.

Cả hai đều là những ông lớn với thế mạnh không thể chối cãi, nên sự nhượng bộ từ phía họ cũng rất ít. Chính vì thế, mối quan hệ này không thể "ngọt lành", Duncan Clark, Chủ tịch hãng nghiên cứu BDA China bình luận.

Giá bán của iPhone tại Mỹ hiện nay xấp xỉ 500 USD, tức là gấp đôi mức lương trung bình hàng tháng của người dân Trung Quốc.

Hơn thế nữa, Apple cũng nên để tâm tới tình trạng điện thoại iPhone "nhái" đang xuất hiện nhan nhản trong các khu chợ đen ở Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu... với mức giá như "bèo" nhưng tính năng thì gần như "sao y bản chính".

"Muốn đổ bộ vào Trung Quốc, Apple cần phải giải quyết được một loạt các vấn đề liên quan đến công nghệ, nội dung và chi phí theo quy định riêng của nước này. Chắc chắn, China Mobile sẽ không chấp nhận phương án chia sẻ doanh thu bất lợi như của AT&T", Duncan nói thêm.

Chia sẻ miếng bánh

Ngoài ra, rất có thể iPhone sẽ không tương thích với nền mạng Trung Quốc bởi cơ chế khóa SIM, tức là không cho phép người dùng chuyển sang mạng di động khác.

"China Mobile đã tạm dừng thương lượng với Apple về vấn đề iPhone", đại diện China Mobile xác nhận. Tuy nhiên, ông ta cũng không loại bỏ trường hợp đàm phán sẽ được "nối lại" vào một thời điểm nào đó thích hợp hơn, nếu cần thiết.

Không ai rõ dự tính của Apple tại Trung Quốc trong thời gian tới. Đại diện của hãng cũng từ chối đưa ra lời bình luận về vụ việc.

Ngoài Trung Quốc, Apple cũng đang bắt đầu đàm phán với hai mạng di động NTT DoCoMo và Softbank về việc đưa iPhone đến Nhật. Một nguồn tin thân cận cho biết "chia sẻ doanh thu" đang là vấn đề được tranh cãi ác liệt nhất.

Tại châu Âu, Apple đã chọn mạng di động Orange tại Pháp, T-Mobile của Đức và O2 của Anh để phân phối iPhone độc quyền.

Trọng Cầm (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>