221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1022922
Thời của TV "mi-nhon"?
1
Article
null
Thời của TV 'mi-nhon'?
,

Trong kỷ nguyên của những thiết bị điện tử đa năng, sự ra đời của TV "mi-nhon" khiến cho ý niệm "video di động" trở nên khả thi hơn bao giờ hết.

Nguồn: AFP
Nguồn: AFP
Trong số những thiết bị mới được công bố tại CES năm nay, mẫu TV di động có kích cỡ vừa gọn trong lòng bàn tay của Motorola đặc biệt gây được sự chú ý.
 
Đó là bởi vì nó có thể xem được TV, cũng như hiển thị các chương trình và video clip theo yêu cầu.

Chưa hết, người dùng còn có thể lập trình để mạng Internet gia đình của họ tự động thu lại chương trình yêu thích, để rồi tối về thoải mái thưởng thức trên màn hình TV.

"Chúng tôi có tất cả mọi thứ bên trong sản phẩm này: ảnh số, video, máy nghe nhạc, TV và thậm chí cả GPS (hệ thống định vị toàn cầu) nữa", đại diện Motorola tuyên bố.

Nếu không có gì thay đổi, mẫu TV mini này sẽ đáp xuống thị trường châu Âu trong vòng 6 tháng tới.

Đây chỉ là một thí dụ trong số khá nhiều mẫu TV "mi-nhon" trình làng tại CES 2008. Một số được tích hợp vào trong smartphone, số khác lại được ứng dụng cho ô tô.

Các chuẩn đánh nhau

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất cho nhà sản xuất lúc này là các chuẩn công nghệ quá khác nhau. Trong khi châu Âu ưa chuộng DVB-H thì các khu vực khác lại chọn DVB-T hoặc chuẩn riêng do trong nước tự phát triển.

Lấy thí dụ, hãng LG Electronics của Hàn Quốc đang ấp ủ chuẩn Mobile Pedestrian Handheld (MPD), cho phép người dùng xem TV trên những chiếc ô tô di chuyển với vận tốc lên tới 90 km/h.

Samsung, một hãng điện tử Hàn Quốc khác, lại đang tích cực nghiên cứu chuẩn A-VSB dành cho TV di động.

Tại Mỹ, hãng công nghệ Sling Media đang bày bán một thiết bị cho phép người dùng smartphone thưởng thức nhiều kênh TV cùng lúc.

Theo dự đoán của giới phân tích, đến năm 2012, số lượng thuê bao TV di động sẽ tăng lên tới 155 triệu người, gấp 39 lần so với con số 4 triệu thuê bao hiện nay.

Trọng Cầm (Theo AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,