221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1021918
Warner Bros chọn Blu-ray, Toshiba choáng váng
1
Article
null
Warner Bros chọn Blu-ray, Toshiba choáng váng
,

Hãng phim khổng lồ Warner Bros đã có một quyết định gây chấn động cả làng công nghệ, khi tuyên bố sẽ chỉ phát hành DVD phân giải cao bằng định dạng Blu-ray của Sony mà thôi. Ngay lập tức, báo giới Nhật Bản bình luận: Phe Blu-ray đã "nhìn thấy chiến thắng đằng chân trời".

Ngã ngũ?

Nguồn: Engadget
Nguồn: Engadget
Nhiều nhà phân tích tin rằng, quyết định của Warner Bros sẽ kết thúc cuộc chiến định dạng dằng dai suốt mấy năm nay, khiến không chỉ người dùng mà nhà sản xuất và các hãng giải trí mệt mỏi, chán ngán đến tận cổ.

Warner Bros hiện là hãng phim có lượng DVD tiêu thụ lớn nhất Hollywood với khoảng 18-20% thị phần riêng tại Mỹ. Trước đây, hãng này từng tuyên bố ủng hộ cả hai định dạng, nhưng giờ đây, mọi chuyện đã thay đổi.

"Chúng tôi tin rằng cái chết của HD DVD sẽ "nhanh" thôi, trái ngược với cuộc chiến định dạng kéo dài", nhà phân tích Rich Greenfield của Pali Capital nhận định.

Tuy nhiên, Toshiba không dễ dàng chấp nhận buông xuôi. Thủ lĩnh của phe HD DVD tuyên bố "hoàn toàn ngạc nhiên" với nước cờ của Warner Bros và "thề sẽ tiếp tục chiến đấu đến cùng".

Năm ngoái, doanh số tiêu thụ của Blu-ray vượt xa HD DVD với tỷ lệ 2:1, tức là cứ 2 đĩa Blu-ray bán được thì mới có 1 đĩa HD DVD "rời kệ". Mặc dù vậy, HD DVD lại nhận được sự hậu thuẫn độc quyền từ hai hãng phim đại gia là Paramount Pictures và DreamWorks Animation hồi tháng 8.

"Tôi lại tin là cuộc chiến chưa thể kết thúc. Những lần trước, có một bên ghi điểm và thế là bạn tưởng "cuối cùng cũng xong", nhưng phe kia lại lập tức tung đòn đánh trả", Tổng biên tập Stephanie Prange của tạp chí Home Media Magazine nhún vai.

Lý giải cho quyết định của mình, đại diện Warner Bros nói rằng "Cuộc chiến kéo dài sẽ khiến cho cơ hội của DVD phân giải cao đóng lại. Nếu chỉ phát hành duy nhất bằng định dạng Blu-ray, tất cả các mắt xích như đại lý bán lẻ, nhà sản xuất và người dùng sẽ đều được lợi".

Như vậy, Blu-ray hiện đã nhận được sự ủng hộ của 5 đại gia lớn là Walt Disney, 20th Century Fox, Lionsgate, Sony Pictures và Warner Bros.

Tiu nghỉu như mèo cắt tai

Các quan chức của Toshiba đã trải qua những khoảnh khắc đắng ngắt sáng nay, khi họ phải đối mặt với cánh báo chí để bình luận về "cú sốc" mang tên Warner Bros.

"Thật khó khăn cho tôi khi phải đọc những lời bình luận rằng HD DVD sẽ chết", Phó Chủ tịch Marketing của Toshiba America, bà Jodi Sally tuyên bố.

Xuất hiện trong cuộc họp báo chính thức trước thềm CES 2008, bà Sally khẳng định Toshiba sẽ vẫn tiếp tục cuộc chiến với Sony đến cùng. "Đây đâu phải lần đầu tiên người ta tuyên bố chúng tôi sẽ chết".

Toshiba sẽ vẫn trình diễn tại CES năm nay thế hệ đầu đĩa HD DVD thứ ba với nhiều tính năng mới, nhằm cạnh tranh tốt hơn với đối thủ blu-ray đang áp đảo về thị phần.

Hiện tại, chỉ còn 2 hãng phim lớn của Mỹ còn ủng hộ cho HD DVD là Paramount Pictures và DreamWorks, so với con số 5 của phe đối thủ.

"Chúng tôi đặc biệt thất vọng khi Warner Bros một mực đưa ra quyết định, bất chấp những tiến triển đáng kể mà HD DVD đã đạt được trong thời gian qua", ông Akio Ozaka, Chủ tịch Toshiba America Consumer Products bình luận.

Mặc dù Toshiba cố gắng chống chọi tới cùng, nhưng một sự kiện truyền thông rình rang do Liên minh Quảng bá HD DVD Bắc Mỹ chủ trì - dự kiến diễn ra trưa nay - đã bị hủy bỏ vào phút chót, sau quyết định của Warner Bros. Liên minh này có sự góp mặt của những đại gia công nghệ như Intel và Microsoft.

"Chúng tôi hiện đang thảo luận về khả năng ảnh hưởng của quyết định này lên phe HD DVD và đánh giá các bước đi tiếp theo", đại diện Liên minh cho biết.

Blu-ray đắc thắng

Thủ lĩnh của phe Blu-ray, Sony đã nhanh nhạy "túm" ngay thời điểm nhạy cảm này để giới thiệu với báo giới loại đầu đĩa Blu-ray giá 200USD mới, cho phép máy tính cá nhân cũng xem được DVD Blu-ray. Sony hy vọng sản phẩm này sẽ giúp định dạng Blu-ray tiếp cận với người dùng đại trà tốt hơn.

"Chúng tôi phải cảm ơn Warner Bros về quyết định này. Hôm nay sẽ là một ngày "xanh", Sony tuyên bố.

Cùng với đầu đĩa 200USD, Sony cũng tranh thủ trình làng một dòng máy tính xách tay Vaio mới với đầu đĩa Blu-ray tích hợp, cho phép người dùng thưởng thức những bộ phim "chất lượng cao tại bất cứ đâu".

"Blu-ray đã có những dấu ấn khó tin trong năm qua", Phó Chủ tịch sản phẩm gia đình Randy Waynick của Sony tuyên bố. "Quyết định của Warner bắt nguồn từ nhu cầu của người tiêu dùng. Chúng tôi tin nó sẽ giúp đẩy nhanh tốc độ ứng dụng định dạng Blu-ray".

Giới phân tích tin rằng, giờ chỉ cần hoặc Paramount Pictures, hoặc DreamWorks từ bỏ nốt HD DVD thì cuộc chiến định dạng coi như đã ngã ngũ.

Không bỏ lỡ thời cơ, hai thương hiệu điện tử khổng lồ Panasonic và Samsung cùng tuyên bố sẽ "dẫn đầu về các sản phẩm hỗ trợ Blu-ray".

Trọng Cầm (Tổng hợp AFP, Reuters, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,