221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1020052
Những lời "hứa lèo" trong năm 2007
1
Article
null
Những lời 'hứa lèo' trong năm 2007
,

Với hơn 2000 hãng điện tử tham gia, cuộc chiến giành giật sự chú ý của khách tham quan tại Triển lãm CES 2007 quả thực vô cùng khốc liệt. Các thương hiệu đua nhau trình làng những sản phẩm mới nhất, "hot" nhất, kèm theo lời hứa hẹn êm ru về thời điểm xuất xưởng.

Mẫu TV 108 inch hoành tráng được Sharp trưng bày tại Triển lãm CES 2007. Nguồn: Engadget
Mẫu TV 108 inch hoành tráng được Sharp trưng bày tại Triển lãm CES 2007. Nguồn: Engadget
Đôi khi doanh nghiệp rất biết giữ "chữ tín", nhưng cũng không hiếm trường hợp "hứa thật nhiều - thất hứa thật nhiều", khi quảng cáo rùm beng mà cuối cùng chẳng thấy mặt mũi sản phẩm đâu.

Khi cam kết "rơi tõm xuống ao"...

CES 2007 đã mở màn hết sức ấn tượng với việc Sharp giới thiệu mẫu TV LCD khổng lồ 108 inch. Cho tới tận thời điểm này, đây vẫn là kích cỡ TV màn hình phằng lớn nhất thế giới.

Sharp hứa hẹn sản phẩm sẽ xuất xưởng ngay trong năm 2007 với mức giá không tiết lộ, nhưng các vị khách giàu có đã phải dài cổ chờ đợi trong vô vọng. Đại diện của Sharp chống chế rằng : Hãng vẫn đang xây dựng kế hoạch tung sản phẩm ra thị trường.

Tương tự, cuộc chiến giữa hai định dạng Blu-ray và HD DVD cũng gây "ì xèo" không ít tại Triển lãm CES năm ngoái. Cả hai phe đều tuyên bố đã ghi điểm trước đối thủ và rằng 2007 sẽ là năm "bứt phá", "về đích" và biến định dạng cạnh tranh thành "cát bụi".

Thế nhưng một năm đã qua đi mà tình hình chẳng thay đổi gì mấy. Người dùng vẫn ngơ ngác, loay hoay đứng giữa cuộc chiến và không biết phải đi theo hướng nào.

Kẻ duy nhất đắc lợi từ cuộc chiến này chính là LG Electronics. Phát biểu trong cuộc họp báo tại CES 2007, Chủ tịch LG, ông H.G.Lee đã công bố một loại đầu đĩa "hai mang", vừa chạy được đĩa Blu-ray lại vừa tương thích với HD DVD.

Sản phẩm này đã được một số tạp chí uy tín bình chọn vào danh sách "Top 10 thiết bị của năm", mặc dù mức giá cao ngất của nó không được người dùng ưa chuộng cho lắm.

Hứa thật nhiều, thất hứa thật nhiều

Một thương hiệu lừng danh khác của Hàn Quốc là Samsung cũng mang đến triển lãm CES năm ngoái A-VSB, một hệ thống phát sóng TV số di động với cam kết về "tín hiệu cực mạnh, ít bị giật hình và mất sóng". Chi phí lắp đặt trạm thu phát cũng khá rẻ, chỉ khoảng vài chục nghìn USD.

Samsung cũng vạch ra một kế hoạch "triển khai" hết sức hoành tráng trong năm 2007, nhưng giờ đây, khi năm 2008 đã sầm sập tới trước mặt, người tiêu dùng vẫn chẳng nhìn thấy bất cứ dấu hiệu nào của công nghệ này.

Kẻ duy nhất có vẻ giữ chữ tín là Sony. Tại CES 2007, hãng này đã khiến khách tham quan ngưỡng mộ với TV màn hình OLED, mang đến hình ảnh tươi sáng, sống động và màu sắc phong phú hơn hẳn so với công nghệ LCD hay plasma hiện hành.

Và rõ ràng là Sony cũng đã "đeo bám" kế hoạch thương mại hóa sản phẩm rất tốt, khi lô TV OLED đầu tiên đã xuất xưởng tại Nhật hôm 1/12 vừa qua. Bất chấp mức giá ngất ngưởng, sản phẩm đã bán hết veo gần như ngay lập tức. Theo dự định, Sony sẽ bán TV OLED tại thị trường Mỹ sau triển lãm CES 2008.

Với việc Triển lãm điện tử gia dụng lớn nhất hành tinh CES 2008 chỉ còn vài ngày nữa là diễn ra, báo giới lại hồi hộp chờ đợi những lời tuyên bố, dự đoán và hứa hẹn "hoành tráng" do các doanh nghiệp công nghệ đưa ra.

Để rồi đến cuối năm, người ta sẽ lại có dịp thong thả điểm lại đâu là lời hứa vàng, và đâu là kẻ bội ước của năm 2008.

Trọng Cầm (Theo PC World)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,