Một cuộc thăm dò mới đây tại Anh cho thấy: người tiêu dùng nước này nắm rõ thông tin về chiếc điện thoại iPhone đến từng chân tơ kẽ tóc, nhưng chỉ có rất ít người chuẩn bị sẵn sàng tinh thần để mua nó.
Theo hãng nghiên cứu GfK NOP, chi có 2% số người được hỏi đưa iPhone vào danh sách những Mặt hàng cần mua trong dịp Giáng sinh 2007.
Nguồn: AP
Nguyên nhân chính khiến cho dân Anh quay lưng lại với iPhone, hiển nhiên là mức giá cao ngất trời một cách vô lý của "con dế" này.
"75% số người được hỏi đã nghe nói đến iPhone. Hơn 25% khẳng định họ rất thích hình thức của chiếc điện thoại. Nhưng giá thành đúng là một rào cản lớn", GfK NOP cho biết.
"Lịch sử của Apple đã chứng minh rằng hãng này có một "ma thuật" trong việc phát triển và marketing sản phẩm mới, tuy nhiên, iPhone chưa thể đánh thức được trí tưởng tượng của dân Anh", nhà phân tích Richard Jameson bình luận.
Thổi phồng quá mức
"IPhone có thể đình đám thật, nhưng cơn sốt đó đã bị thổi phồng quá mức. Rất ít người tính đến chuyện sẽ mua nó".
"Thành công của thị trường di động Anh dựa rất lớn vào những mẫu điện thoại được trợ giá (các mạng di động chào bán với giá rất rẻ, đổi lại, người dùng sẽ phải ký hợp đồng thuê bao dịch vụ trong một khoảng thời gian nhất định).
Vì lẽ đó, mức giá của iPhone thật sự sừng sững như núi. Người dân châu Âu không quen với việc phải trả quá 200 bảng cho một chiếc điện thoại".
Hơn 75% người tiêu dùng Anh liên tưởng iPhone với iPod, trong khi gần hai phần ba nghĩ về iPhone như một thiết bị truy cập Internet và gửi email di động. Rõ ràng là người Anh hiểu rõ iPhone không chỉ là một chiếc điện thoại thông thường.
"Tuy nhiên, Apple cần có những điều chỉnh thích hợp để thâm nhập vào thị trường châu Âu. Nên nhớ rằng Cựu lục địa luôn là một sân chơi "khó nhằn" hơn nước Mỹ rất nhiều trong việc tạo ra một cơn sốt quy mô rộng".
Trọng Cầm (Theo VNUnet)