221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1007394
Firefox 3.0: Nhiều cải tiến nhưng... chưa hoàn hảo
1
Article
null
Firefox 3.0: Nhiều cải tiến nhưng... chưa hoàn hảo
,

Chậm hơn vài tháng so với kế hoạch ban đầu, Mozilla vừa phát hành bản beta đầu tiên của Firefox 3.0, một phiên bản được đánh giá là "đại cải tổ, lột xác" dành cho trình duyệt nguồn mở này.

Dễ dàng khi sử dụng

Nguồn: Techtear
Nguồn: Techtear
Firefox 3 "Beta 1" được trang bị một loạt tính năng mới, mà theo lời Mozilla thì sẽ tăng cường bảo mật, dễ sử dụng và cho phép tìm kiếm nhanh chóng, hiệu quả hơn.

Và để phục vụ kỷ nguyên của các ứng dụng Internet đa truyền thông, Firefox 3.0 sẽ chạy được các phần mềm Web kể cả khi máy tính không hề nối mạng.

"Việc chuyển từ bản alpha lên beta đánh dấu một cột mốc mới về chất lượng. Từ thời điểm này, hình hài của Firefox 3.0 đã tương đối hoàn thiện và khả thi", đại diện Mozilla tuyên bố.

Ông này cho biết bản Beta thứ 2 sẽ có thể tung ra trước cuối năm nay, và bản beta 3, cũng là bản cuối cùng, sẽ trình làng vào đầu năm 2008.

"Sự thay đổi lớn nhất của Firefox 3.0 nằm trong cách trình duyệt đánh dấu (bookmark) và lưu giữ lịch sử duyệt Web. Với tính năng mới mang tên Places, lịch sử lướt Net giờ đây sẽ được lưu bên trong cơ sở dữ liệu, cho phép người dùng tìm kiếm dễ dàng hơn nhiều.

Bên cạnh đó, Firefox 3.0 còn có thể tìm kiếm tất cả những gì mà bạn từng gõ vào trong thanh địa chỉ, nhằm kiểm tra xem nó có liên quan đến những lần vào mạng trước đây hay không.

Lấy thí dụ, nếu gần đây bạn từng ghé thăm trang Web có tiêu đề "Đánh giá xe Toyota Prius 2008", thì lần sau, khi bạn gõ "Prius" vào thanh địa chỉ, trình duyệt sẽ dẫn bạn thẳng đến trang đánh giá nói trên.

Bạn có thể đánh dấu các trang web chỉ với một lần click và tag chúng bằng cách kích đúp chuột. Thư mục Smart Places sẽ cho phép bạn truy cập đến những trang thường vào hoặc mới được đánh dấu/tag gần đây.

Thú vị nhất là tính năng cho phép nối lại quy trình download khi trình duyệt khởi động lại hoặc khi kết nối mạng thiết lập lại, thay vì phải hì hục download từ đầu như trước đây. Người dùng cũng có thể zoom cận cảnh hoặc thu nhỏ trang Web hoàn hoàn, từ thiết kế, chữ cho đến đồ hoạ....

Siết chặt bảo mật

Ngoài tìm kiếm, bảo mật cũng là tính năng được đặt lên hàng đầu của Firefox 3.0.  Mozilla đã quyết định tích hợp Firefox với cơ sở dữ liệu malware và website độc của Google. Vì vậy, khi bạn chẳng may "loạng quạng" vào một website nguy hiểm, "Cáo lửa" sẽ phất cờ cảnh báo ngay tức khắc.

Ngay cả phần mềm quản lý download của Firefox cũng đã được tích hợp thêm phần mềm chống virus, nhờ đó, nó dễ dàng phát giác các file độc trước khi chúng kịp lẻn vào máy tính. Trinhg duyệt cũng không cho phép download các tiện ích add-on từ những website không tin cậy nữa.

Firefox 3.0 hiện đã tương thích với cả ba hệ điều hành Windows, Mac OS X và Linux. Người dùng có thể download về máy thông qua trang web của Mozilla (bằng 20 thứ tiếng khác nhau).

Tuy Internet Explorer của Microsoft hiện vẫn là trình duyệt thống trị, song thời gian gần đây, Cáo lửa cũng đã chinh phục được số lượng người dùng đáng kể (đã có hơn 400 triệu lượt tải Firefox trên toàn thế giới).

Các website đã phải thiết kế lại sao cho giao diện của mình tương thích với Firefox, và ngay cả Microsoft cũng phải "cúi mình" khi thử nghiệm Live.com trên nền "Cáo lửa".

Những điểm khiếm khuyết

Một cuộc kiểm tra nhanh của CNET cho thấy: khá nhiều website quan trọng như eBay, Gmail, Amazon.com chạy khá tốt trên Firefox 3.0.

Tuy nhiên, khi đụng phải 2 website có giao diện người dùng Web 2.0, "Cáo lửa" đã báo lỗi. Trong khi Yahoo Mail bị treo cứng thì phần mềm văn bản trực tuyến Buzzword của Adobe Systems thông báo: Không hỗ trợ trình duyệt.

Tuy nhiên, những website đậm đặc chất multimedia như Picnik và Flickr thì lại hiển thị "ngon lành".

Một điểm mới được quảng cáo rầm rĩ của Firefox 3.0 là "Bộ sưu tập các tiện ích mở rộng" mà bạn có thể download về máy để tăng cường tính năng cho trình duyệt này.

 Ấy thế nhưng kỳ lại thay, cả 4 tiện ích mà CNET tải thử - Fotofox, FireFTP, Delicious Bookmarks và Foxmarks đều... chưa tương thích với bản beta mới.

Trọng Cầm (Tổng hợp CNET, PC World)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,